“เบลารุส”ประท้วงผลเลือกตั้ง หลังได้ปธน.คนเดิมเป็นสมัยที่ 6


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวเบลารุสหลายพันคนออกมาประท้วงเต็มท้องถนนในวันเลือกตั้งทั่วไป หลังผลสำรวจชี้ว่า พวกเขาอาจผู้นำคนเดิมดำรงตำแหน่งต่อไปอีกเป็นสมัยที่ 6 หลังจากอยู่ในอำนาจมาแล้วถึง 26 ปี นั่นคือ ประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโค ที่ได้รับการขนานนามว่า เป็นเผด็จการคนสุดท้ายของยุโรป

เมื่อคืนที่ผ่านมา ( 9 ส.ค.) คนจำนวนมากออกมาประท้วงเต็มท้องถนนในกรุงมินสค์ และหลายเมืองใหญ่ทั่วเบลารุส หลังการปิดหีบเลือกตั้งและผลเบื้องต้นออกมาชี้ว่า อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโค ได้รับชัยชนะเป็นประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 6 ติดต่อกัน

มองจุดจบ “ผู้นำฝังราก กุมอำนาจยาวนาน” ผ่านการปกครองในแอฟริกา

ผู้ประท้วงส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่และคนทำงานที่ไม่อยากได้ผู้นำคนเดิมที่ปกครองประเทศมาเป็นเวลานานกว่า 26 ปี การประท้วงเริ่มกลายเป็นการเผชิญหน้าและการปะทะ หลังทางการเบลารุส ส่งตำรวจหลายร้อยนาย เข้ามาตรึงกำลังและควบคุมสถานการณ์

ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งเผชิญหน้ากับตำรวจและเกิดการปะทะกัน กลายเป็นความรุนแรงในหลายๆ จุด ทำให้ในที่สุดตำรวจตัดสินใจปาระเบิดแฟลชเข้าไปกลางฝูงชน

มีรายงานว่าผู้ประท้วง 10 รายถูกจับกุม สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า มีชายหนึ่งรายถูกโยนออกมาจากรถของตำรวจ และเมื่อเข้าไปดูปรากฎว่าเป็นร่างของชายที่เสียชีวิตแล้ว

การประท้วงของชาวเบลารุสครั้งนี้เกิดจากความไม่พอใจต่อการบริหารงานของรัฐบาล แต่ที่ยิ่งกว่านั้นคือ การพยายามกุมอำนาจของประธานาธิบดีลูคาเชนโคมาหลายสิบปี แม้ประเทศจะมีการเลือกตั้ง แต่ก็เป็นการเลือกตั้งที่ไม่เคยมีการแข่งขันจริงๆ เกิดขึ้น

วานนี้ คนจำนวนมากออกมาเข้าแถวยาวเหยียดรอลงคะแนนเสียงในชั่วโมงสุดท้าย หลังจากเพราะผู้ท้าชิงตำแหน่งจากพรรคฝ่ายค้าน นาง Svetlana Tikhanovskaya  เรียกร้องร้องให้ผู้ลงคะแนนก่อนคูหาปิดไม่นาน เพื่อป้องกันการโกงการเลือกตั้ง เพราะหากทุกคนมาลงคะแนนเสียงตั้งแต่เช้า อาจทำให้เจ้าหน้าที่มีเวลามากขึ้นในการเห็นคะแนนของทั้งสองฝ่าย และนำไปสู่การโกงการนับคะแนนเลือกตั้ง

นาง Svetlana ขึ้นมาเป็นคู่แข่งคนสำคัญของประธานาธิบดีลูคาเชนโค หลังจากสามีของเธอ นาย Sergei ยูทูบเบอร์ ชื่อดังถูกทางการจับ หลังพยายามจะลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้

นาง Svetlana ภรรยาที่เป็นอดีตครูสอนภาษาอังกฤษ ไม่มีประสบการณ์ด้านการเมืองเลยแม้แต่น้อย จึงตัดสินใจลงสมัครเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแทนสามีของเธอ เนื่องจากหวังว่าแรงสนับสนุนจากสาธารณชนจะช่วยสามีเธอได้

ในสถานการณ์สุ่มเสี่ยง เธอส่งลูกของเธอทั้งสองคนออกไปอยู่ต่างประเทศตั้งแต่ก่อนจะถึงวันเลือกตั้ง

ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง Svetlana ผู้ไม่มีชื่อในสนามการเมืองมาก่อนเลย กลับมีคนหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนสนับสนุนเธอทั่วประเทศ เป็นปรากฏการณ์ที่สร้างความแปลกใจให้กับกลุ่มอำนาจเก่า

ก่อนหน้านี้ ไม่ใช่แค่เพียงสามีของ Svetlana ที่ถูกจับ ผู้ท้าชิงอีก 2 คน Viktor Babaryko นายธนาคาร และ Valery Tsepkalo อดีตนักการทูตก็ถูกทางการจับหลังพยายามจะลงสมัครเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเช่นกัน

ซึ่งทั้ง 3 คนได้รับเสียงสนับสนุนจากชาวเบลารุสจำนวนมาก และทำให้การหาเสียงก่อนหน้านี้คึกคักอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

หลังทั้ง 3 คนถูกจับ ภรรยาของอีก 2 ผู้ท้าชิง จึงมาช่วยนาง Svetlana หาเสียง กลายเป็นหญิง 3 คนที่ได้แรงสนับสนุนจากชาวเบลารุสอย่างมหาศาล และเป้าหมายของพวกเธอไม่ได้อยู่แค่ช่วยสามีอีกต่อไป แต่คือโค่นล้มอำนาจประธานาธิบดีลูคาเชนโค และจัดการเลือกตั้งที่เป็นธรรมใหม่ภายใน 6 เดือน

ประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโค อยู่ในอำนาจมากว่า 26 ปี และถ้าหากเขาเป็นประธานาธิบดีต่อไปอีกสมัย เขาจะอยู่ในอำนาจไปจนถึงปี 2025 เพราะอะไร ทำไมเขาถึงอยู่ในอำนาจได้ยาวนานหลายสิบปี แม้ประเทศจะมีการเลือกตั้งเป็นประจำ

อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโค วัย 65 ปี ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีของเบลารุสในรุสในปี 1994 เป็นประธานาธิบดีของประเทศคนแรกและเพียงคนเดียว ตั้งแต่เบลารุสแยกตัวออกจากสหภาพโซเวียต

รัฐธรรมนูญฉบับแรกของประเทศ ระบุว่า ประธานาธิบดีสามารถดำรงตำแหน่งได้ 2 สมัย เท่านั้น แต่หลังจากลูคาเชนโค ขึ้นมา ได้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในช่วงปี 1996 จนไม่มีการจำกัดสมัยดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีอีกต่อไป

การดำรงตำแหน่งประธาธิบดีของลูคาเชนโคได้ยาวนานอาศัยหลายปัจจัย รวมถึงการจัดการเลือกตั้งแบบไม่โปร่งใส เขียนรัฐธรรมนูญเข้าข้างตัวเอง และใช้นโยบายประชานิยม

แต่ครั้งนี้ประธานาธิบดีลูคาเชนโคได้รับความนิยมน้อยลงอย่างมาก เพราะสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ และการรับมือกับ โควิด-19 ได้ไม่ดี จนทำให้เบลารุสที่มีประชากรราว  9.4 ล้านคน มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมแล้วกว่า 70,000 ราย มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 580 คน

โดยขณะนี้ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการยังไม่ออกมา

ปธน.ยูเครนทุบสถิติ แถลงข่าวนานที่สุดในโลก 12 ชม.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ