ชาวเลบานอน ประท้วงรัฐบาล หลังเหตุระเบิดช็อกโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเผชิญเหตุระเบิดจากสารแอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตัน ขณะนี้กรุงเบรุตกำลังวุ่นวายอย่างหนัก ประชาชนจำนวนมากพากันออกมาประท้วงรัฐบาล ในขณะที่รัฐมนตรีจำนวนหนึ่งประกาศลาออกแล้ว เพื่อรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สภาพบริเวณหน้ารัฐสภาในกรุงเบรุตเมื่อคืนที่ผ่านมา ( 9 ส.ค.) มีความวุ่นวาย หลังบรรดาผู้ประท้วงพากันระดมขว้างก้อนหินเข้าใส่เจ้าหน้าที่ จุดไฟเผาทรัพย์สิน ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตา โดยเป็นการชุมนุมต่อเนื่องหลังเกิดแอมโมเนียมไนเตรทระเบิดกลางเมืองหลวงบริเวณคลังเก็บสินค้าที่ท่าเรือเมื่อวันพุธที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา

ชัดๆ จากดาวเทียม ไทยโชต ก่อน-หลัง กรุงเบรุต เลบานอน พังราบ

ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 158 คนแล้ว ผู้ได้รับบาดเจ็บมีมากกว่า 6,000 คน และอีก 300,000 คนต้องไร้ที่อยู่

แม้เบื้องต้นทางเลบานอน จะออกมาระบุว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุขณะซ่อมแซมโกดังเก็บสินค้าทำให้เกิดประกายไฟและระเบิด

แต่คนไม่เชื่อ พวกเขาบอกว่า เหตุระเบิดเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็ง สาเหตุจริงๆคือ เลบานอนจมปลักอยู่กับการคอรัปชั่นและการบริหารงานที่ล้มเหลวของรัฐบาลมากนาน

รมต.เลบานอนลาออก รับผิดชอบเหตุระเบิด

รัฐมนตรีเลบานอนลาออก ด้านนายกฯเตรียมจัดการเลือกตั้งใหม่

การประท้วงจึงไม่เพียงสอบสวนว่า ระเบิดเกิดขึ้นได้อย่างไรและจะลงโทษคนที่เกี่ยวข้องอย่างไร แต่ผู้ประท้วงที่โกรธเกรี้ยวเหล่านี้ยังต้องการขุดรากถอนโคนและปฏิรูปการเมือง

ล่าสุด มีรัฐมนตรีเลบานอนประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้วสองราย รายแรกคือ มานัล อับเดล ซาหมัด รัฐมนตรีหญิงกระทรวงสารสนเทศ ตามมาด้วยเดเมียนอส กัตตาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม รวมถึง ส.ส.อีก 5 คน เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์

ล่าสุดวันนี้ มาเรีย เคราด์ นาจิม รัฐมนตรีหญิงจากกระทรวงการยุติธรรมประกาศลาออกเพิ่ม ในขณะที่จำนวนสมาชิกสภาที่ประกาศลาออกเพิ่มจาก 5 เป็น 9 รายแล้ว

เลบานอนกักบริเวณเจ้าหน้าที่ท่าเรือ สอบเหตุระเบิด

ผู้ชุมนุมยังคงปักหลักรวมตัวอย่างต่อเนื่อง

ท่ามกลางแรงกดดันจากประชาชนชาวเลบานอน และการจับตาสถานการณ์จากต่างชาติ ล่าสุดนายกรัฐมนตรี ฮัสซาน ดิอับ ได้ออกมาประกาศว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้ง เพื่อผ่าทางตันและคลี่คลายวิกฤต

นายกฮัสซาน ระบุว่าจะยื่นข้อเสนอนี้แก่รัฐสภาเพื่อให้พิจารณาภายในวันนี้ พร้อมเรียกร้องให้แต่ละพรรคการเมืองยุติความขัดแย้ง และหันมาร่วมมือกันในการปฏิรูปการเมืองเพื่อแก้วิกฤต โดยวางกรอบเวลาไว้ 2 เดือน

สำหรับความเสียหายโดยเฉพาะโกดังจุดเกิดระเบิด ล่าสุดมีการเผยแพร่หลุมยุบจากแรงระเบิดที่ลูกถึง  43 เมตร หรือเทียบเท่ากับอาคารสูง 14 ชั้นเลยทีเดียว

ภาพถ่ายจากโดรนเผยให้เห็นหลุมขนาดใหญ่ ในขณะที่พื้นที่รอบๆก็ยับเยิน อาคารสูงที่ตั้งอยู่ในรัศมีของแรงระเบิด กระจกอาคารแตกเสียหายเกือบหมด มีรายงานว่า อย่างน้อย 21 คนยังคงสูญหายในที่เกิดเหตุ

“แอมโมเนียมไนเตรท” จากปุ๋ย สู่ระเบิด ต้นตอบึ้มท่าเรือเบรุต ในเลบานอน

นานาชาติส่งความช่วยเหลือเลบานอน

ด้านหัวหน้าทีมกู้ภัยฝรั่งเศสระบุว่า ตลอดการค้นหา 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา ไม่พบผู้รอดชีวิตเพิ่ม ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตหลงเหลืออยู่ภายใต้ซากปรักหักพังนั้นริบหรี่ลงเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามญาติผู้สูญหายยังคงเฝ้ารออยู่บริเวณนั้นด้วยความหวัง

ส่วนความช่วยเหลือจากนานาชิติ ประธานาธิบดีมาครงของฝรั่งเศสจัดประชุมเพื่อระดมทุนช่วยเหลือเลบานอน โดยมีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ผู้แทนจากอียู รวมไปถึงผู้นำอังกฤษ จีน รัสเซีย และชาติอาหรับอื่นๆ เข้าร่วม

ความช่วยเหลือนี้จะมาทั้งในรูปของส่งคนเข้ามาช่วยและรูปของเงิน แต่ทั้งหมดนี้มีขึ้นภายใต้เงื่อนไขที่ว่า เลบานอนจะต้องพยายามแก้ไขปัญหาทางการเมืองและปัญหาคอร์รัปชั่นที่เรื้อรังของประเทศ

ซึ่งขณะนี้จำนวนเงินช่วยเหลือที่นานาชาติร่วมกันบริจาคมียอดสะสมอยู่ที่ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 9,300 ล้านบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ