"ไทย" ถูกจัดอันดับความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจน้อยที่สุดในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“บลูมเบิร์ก”  จัดอันดับดัชนีความทุกข์ยากประจำปี 2563 ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 จาก 60 ประเทศ "ไทย" ถูกจัดอันดับความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจน้อยที่สุดในโลก

“บลูมเบิร์ก”  จัดอันดับดัชนีความทุกข์ยากประจำปี 2563 โดยประเมินจากตัวเลขอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานสะท้อนความรู้สึกของประชาชนต่อเศรษฐกิจในประเทศ ทั้งหมด 60 ประเทศ ทั่วโลก ณ วันที่ 27 ก.ค.

จากทุกมุมโลก ! อัปเดตข่าวต่างประเทศและสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ 11 ส.ค.63

ซึ่งการสำรวจพบว่าเศรษฐกิจในหลายประเทศมีความทุกข์ยากมากขึ้น ในปีนี้ท่ามกลางโรคโควิด -19 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะมีคนว่างงานเพิ่มขึ้น การเติบโตแบบเฉื่อย

แต่ประเทศที่บลูมเบิร์กจัดอันดับให้ มีความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจประจำปี 2563 น้อยที่สุดคือ “ประเทศไทย” ซึ่งเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันที่ดัชนีของไทยขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 1 โดยคำนวณจากอัตราการว่างงานและอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำจะสะท้อนความรู้สึกของประชาชนในระบบเศรษฐกิจของประเทศนั้น

ไทยรั้งเบอร์ 1 ประเทศที่มีความทุกข์ยากน้อยที่สุดในโลก

ไทยแลนด์ ครองแชมป์ประเทศความทุกข์ยากน้อยสุด

ส่วนประเทศที่มีความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจมากที่สุดคือ “เวเนซุเอลา” และเป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน โดยอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นสู่ระดับ 4,043% ทำให้ เวเนซุเอลา เป็นประเทศที่มีความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจมากที่สุดในโลก รองลงมา  อาร์เจนตินา แอฟริกาใต้ และ ตุรกี ตามลำดับ ซึ่งทั้งหมดนี้ยังคงเหมือนกับปี 2562  

“เวเนซุเอลา” จากเมืองน้ำมันสู่จุดที่คนทั้งประเทศอดอยาก

ขณะที่ยักษ์ใหญ่อย่าง จีน และสหรัฐ พบว่า

สหรัฐ ความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจน้อยสุดจากอันดับ 10 ในปีที่แล้วมาอยู่ที่อันดับ 35 ในปีนี้ เมื่อ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังต่อสู้เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง ประธานาธิบดี ขณะที่ชาวอเมริกันหลายคนยังคงอยู่ภาวะว่างงาน อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ว่าข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงาน อยู่ที่ 1.186 ล้าน ต่ำกว่านี้นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์และเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ

ส่วนจีนหลังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ระดับหนึ่ง พบว่า ข้อมูลการว่างงานและอัตราเงินเฟ้อในปี 2563 ได้รับผลกระทบเล็กน้อย ทำให้ความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจของโลก ดีขึ้น 7 อันดับมาอยู่ที่อันดับ 16 ประเทศที่มีความทุกข์ยากน้อยที่สุดในโลก

 

 

ที่มา :  บลูมเบิร์ก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ