"ศิริพงษ์" เรียกร้อง อธิบดีน้ำบาดาล เปิดชื่อส.ส.ตบทรัพย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปมอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 รีดไถเงิน นายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ล่าสุดดูเหมือนไม่มีใครอยากพูดถึงเรื่องนี้แล้ว ทีมข่าวพยายามโทรศัพท์ไปหาอธิบดี แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ขณะที่อนุกรรมาธิการคนอื่นๆ รวมถึงที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการ หลายคนไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้ แต่ก็อยากให้นายศักดิ์ดา ออกมาเปิดเผยข้อมูลให้ชัดเจน

วันนี้ 11 ส.ค. 2563 นายศิริพงษ์  รัสมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 เรียกร้องให้ นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยข้อมูลเรื่องการรีดไถเงินให้ชัดเจน เนื่องจากมองว่า การพูดเหมารวม แบบไม่เจาะจง ทำให้คณะอนุกรรมาธิการ เสียหายทั้งคณะ

"วราวุธ" เรียกอธิบดีน้ำบาดาลแจงปมรีดเงิน 5 ล้าน

ทีมข่าวสอบถาม นายศิริพงษ์ ว่าเหตุการณ์ในห้องประชุม วันที่ 6 ส.ค.ที่นายศักดา มาชี้แจงเรื่องงบประมาณเป็นอย่างไร ได้ข้อมูลว่า วันนั้น มีการถกเถียงกันเรื่องขอปรับลดงบประมาณของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลจริง จากเดิมกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ของบประมาณรวมมาประมาณ 1,270 ล้านบาท แต่อนุกรรมาธิการ ขอปรับลด 2% คือ ขอลดประมาณ 25 ล้านบาท

ศิริพงษ์ เผย อนุกมธ. ถกตัดงบน้ำบาดาลเพราะเกินจำเป็น

นายศิริพงษ์ บอกว่า สาเหตุที่ขอปรับลด เนื่องจาก มีการถกเถียงกัน เรื่องความคุ้มค่าการใช้งบประมาณ หลายคนมองว่า งบประมาณเชื้อเพลิงสำหรับใช้ขุดเจาะบาดาลที่ขอมา ระบุว่า บ่อน้ำบาดาล 1 บ่อ จะต้องใช้ค่าเชื้อเพลิง ประมาณ 60,000-70,000 บาท จึงมองว่า สูงเกินไป เพราะ ตามปกติ น่าจะใช้งบฯแค่ 20,000-30,000 บาท ต่อ 1 บ่อ

ป.ป.ช.จ่อเรียกอธิบดีน้ำบาดาล สอบปมฉาว อนุกมธ.ตบทรัพย์ 5 ล้าน แลกผ่านงบฯ

เปิดบทสนทนา "อธิบดีน้ำบาดาล" อัด ส.ส.ตบทรัพย์ในที่ประชุม

นอกจากนี้ทีมข่าวยังโทรศัพท์ตรวจสอบข้อมูลกับคณะอนุกรรมาธิการฯคนอื่นๆเพิ่มเติม พบว่า หลายคนบอกว่าไม่ได้เข้าประชุมในวันดังกล่าว แต่ก็มี 1 ในอนุกรรมาธิการ เล่าว่า หลังถกเถียงกันในห้องประชุม

ช่วงหนึ่ง นายศักดิ์ดา ลุกขึ้นด้วยท่าทีฉุนเฉียว ก่อนจะถามว่า ห้องนี้มีการอัดเสียงหรือไม่ รวมถึงพูดว่า หากจะไม่ให้ตัดลดงบประมาณ จะต้องจ่ายเงิน 5 ล้านบาทใช่หรือไม่ พร้อมอ้างว่า ก่อนหน้านี้ มีคนโทรศัพท์ไปหา บอกให้จ่ายเงิน 5 ล้านบาท แลกกับการไม่ต้องถูกตัดงบประมาณ

เมื่อพูดจบ นายศักดิ์ดา จะเดินออกจากห้องประชุม โดยมีนายศรัณย์วุฒิ  ศรัณย์เกตุ รองประธานคณะอนุกรรมาธิการ คนที่ 3 พูดว่า ให้นายศักดิ์ดา แฉให้หมด พร้อมทั้งจะชวนนายศักดิ์ดา ลงไปแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ทีมข่าวพยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ นายศรัณย์วุฒิ เรื่องนี้ แต่ไม่สามารถติดต่อได้

สำหรับคณะอนุกรรมาธิการชุดนี้ มีทั้งหมด 20 คน แบ่งเป็นอนุกรรมาธิการ และ กลุ่มที่ปรึกษา เช่น น.ส. แนน บุณย์ธิดา  สมชัย ประธานคณะอนุกรรมาธิการ นายอนุรักษ์  ตั้งปณิธานนท์  นายจักรัตน์  พั้วช่วย นายศรัณย์วุฒิ  ศรัณย์เกตุ  นางนันทนา  สงฆ์ประชา นายสุทิน  คลังแสง เป็นประธานที่ปรึกษาอาวุโสคณะอนุกรรมาธิการ นายรณเทพ อนุวัฒน์ เป็นต้น

ปลัดทส. เผย "อธิบดีกรมน้ำบาดาล" ถูกรีดไถเงินจริง

ส่วนเรื่องคลิปเสียงที่มีข่าวว่า นายศักดิ์ดา บันทึกเสียงระหว่างถูกโทรศัพท์มารีดไถเงิน ล่าสุด ทีมข่าวยังตรวจสอบไปที่ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ และส่วนตัวยังไม่เคยเห็นว่ามีคลิปเสียง แต่ในรายงานที่ นายศักดิ์ดา ทำบันทึกถึงผู้บริหารยืนยันว่าถูกรีดไถเงินจริงตามข่าวที่ปรากฎ

โดยรายงานนี้นายจตุพร ระบุว่า จะถูกส่งถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ทีมข่าวถามต่อว่าในสำนวนรายงานของอธิบดีกรมทรัพนากรน้ำบาดาล ได้ระบุหรือไม่ว่าคนที่เรียกรับเงิน 5 ล้านเป็นใคร นายจตุพร ปฎิเสธที่จะตอบเรื่องนี้

ปลัดทส.คาด "เข้าใจผิด" ปมอนุกมธ.งบ ตบทรัพย์ 5 ล้านแลกผ่านงบ

แหล่งข่าว เผย คนรีดไถเงินอธิบดีกรมน้ำบาดาล เป็นผู้หญิง

แหล่งข่าวอีกคนที่ทีมข่าวพูดคุยด้วย อ้างว่า เคยฟังคลิปเสียงที่ถูกบันทึกไว้ เป็นเสียงการพูดคุย ระหว่าง นายศักดิ์ดา กับ ผู้หญิงคนหนึ่ง

หากผู้หญิงคนดังกล่าวเป็นคนในอนุกรรมาธิการฯจริง ทีมข่าวพบว่า มีผู้หญิง 4 คน นั่งเป็น อนุกรรมาธิการและที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการ ประกอบด้วย น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย ประธานคณะอนุกรรมาธิการ  ผศ.สิตางศุ์ พิลัยหล้า โฆษกคณะอนุกรรมาธิการ นางนันทนา  สงฆ์ประชา เลขานุการคณะอนุกรรมาธิการ และ นางเจริญ เรี่ยวแรง ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ แต่ก็ยังต้องรอตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ว่า คนที่คุยโทรศัพท์กับนายศักดิ์ดาเป็นใคร และ รีดไถเงินจริงหรือไม่

จนท.กรมน้ำบาดาล เผย อธิบดีไปราชการตจว. 1 สัปดาห์

นอกจากนี้ทีมข่าวยังพยายามโทรศัพท์ติดต่อนายศักดิ์ดา เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ตั้งแต่เมื่อวานนี้(10ส.ค.) แต่ไม่สามารถติดต่อนายศักดิ์ดาได้ เจ้าหน้าที่ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ชี้แจงว่า อธิบดีไปราชการต่างจังหวัดประมาณ 1 สัปดาห์

"ชวน" จี้เปิดชื่อ ส.ส.ตบทรัพย์ ขออย่าเหมารวมส.ส.ทั้งหมด

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ได้มอบให้คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรรับเรื่องไปพิจารณา เพราะเป็นหน้าที่โดยตรง นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานภายนอก คือ ป.ป.ช. ที่จะพิจารณาตรวจสอบ โดยได้สั่งให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ หากพบว่ามีการกระทำดังกล่าวจริง ก็จะต้องดำเนินการเอาผิดต่อไป ซึ่งการที่อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลออกมาพูดข้อมูลก็คงจะยืนยันระดับหนึ่ง แต่ปัญหาคืออธิบดีไม่ได้เผยชื่อว่าเป็นใคร ดังนั้นก็ควรจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงและขยายผลให้ชัดเจน เพื่อสกัดพฤติกรรม

ส่วนกรณีที่ถูกตั้งคำถามว่า เหมือนสภาถูกใช้กระทำการเป็นกิจการ นายชวนระบุว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นเพียงพฤติกรรมส่วนบุคคล อย่าเหมารวมว่า ส.ส.ทั้งหมดจะเป็นแบบนั้น

 กมธ.งบฯเรียก 8 อนุกมธ.ชี้แจงข้อเท็จจริง ปมเรียกหัวคิวแลกผ่านงบ

ขณะที่วันนี้ กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ชุดใหญ่ ได้เรียกคณะอนุทั้ง 8 คณะเข้าหารือเรื่องนี้ด้วย แต่ก่อนเข้าประชุม นายสันติ พร้อมพัฒน์ ประธาน กมธ.งบประมาณ 2564 ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้เป็นเพียงการเรียกมาสอบถามข้อเท็จจริงเท่านั้นไม่ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ เพราะขณะนี้ก็มีหลายหน่วยงานที่มีศักยภาพที่จะเข้ามาตรวจสอบอยู่แล้วทั้ง ป.ป.ช. และ สตง.

ย้ำว่า คณะ กมธ. ชุดนี้ ตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่เฉพาะกิจ พิจารณาความเหมาะสมของการใช้งบประมาณเท่านั้น ส่วนคณะอนุกรรมาธิการทุกคณะก็มีหน้าที่แค่ช่วยกลั่นกรองความถูกต้องเหมาะสม ไม่มีอำนาจตัดงบประมาณใคร ดังนั้นจึงไม่น่าจะมีการข่มขู่ใครได้ และเชื่อว่าข้าราชการอาจจะเข้าใจผิด

สำหรับผลสรุปจากการประชุม กมธ.งบประมาณวันนี้ จะถูกส่งไปให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ