"เรืองไกร" แฉวิธีส.ส."ตบทรัพย์" ล็อกผู้รับเหมาแลกไม่ตัดงบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รูปแบบการ "ตบทรัพย์" ที่อ้างว่าถูกนำมาใช้ใน อนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ของ กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาเปิดเผยว่าวิธีการที่ใช้ เป็นการเจรจา เพื่อล็อกสเปกผู้รับเหมา ในโครงการต่าง ๆ และต่อรองแลกกับการไม่ตัดงบประมาณหน่วยงาน

สำหรับโครงการที่เป็นเป้าหมาย "ตบทรัพย์" นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการแผนบูรณาการ 1 กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี64 อธิบายว่า ส่วนใหญ่จะเกิดกับโครงการระยะสั้น เช่น การขุดบ่อ ขุดดิน หรือโครงการที่ต้องทำทุกปี

ปลัดทส.คาด "เข้าใจผิด" ปมอนุกมธ.งบ ตบทรัพย์ 5 ล้านแลกผ่านงบ

วิธีการโดยทั่วไปจะใช้คนหรือตัวแทน ไปเจรจากับหน่วยงาน เพื่อขอให้เลือกผู้รับเหมา ที่เป็นเครือข่ายเดียวกัน ไปรับงานดังกล่าว โดยยื่นเงื่อนไขต่อรองแลกกับการพิจารณาไม่ตัดลดงบประมาณ ซึ่งหากหน่วยงานใดยินยอม ก็จะตัดลดน้อย หรือ ไม่ตัดลดเลย

นอกจากนี้ ยังมีรูปแบบเรียกผู้รับเหมาเข้ามาเจรจาถึงสภาฯ และเลี้ยงดูปูเสื่อ โดยมีเงื่อนไขว่าถ้าดูแลแล้วจะได้รับอะไร ซึ่่ง นายเรืองไกร ระบุว่า ในฐานะที่ทำงานตรวจสอบ ก็ติดตามสืบสวนเรื่องนี้อยู่

นายเรืองไกร ยังเชื่อว่าต้องทำกันเป็นขบวนการ เพราะการอนุมัติ ตัดงบ หรือ ไม่ตัดงบ จะต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่า 5 คน จึงเชื่อมีส.ส.ในอนุกรรมาธิการไม่น้อยกว่าจำนวนนี้รู้เห็นและร่วมกระทำการดังกล่าวอีก พร้อมขอให้อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ออกมาต่อสู้และเปิดเผยข้อเท็จจริงให้สังคมรับทราบ

เรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด นายเรืองไกร ยังเรียกร้องให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะถือว่าเป็นความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 ที่ห้ามแปรญัตติงบประมาณ เพื่อประโยชน์ของ ส.ส. และ กรรมาธิการ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งมีบทลงโทษถึงขั้นส่งศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และเป็นหนึ่งในอนุกรรมาธิการชุดที่เป็นปัญหา เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทย เตรียมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกับ ส.ส.ของพรรคที่อยู่ในคณะอนุฯ ชุดนี้ ว่ามีใครเกี่ยวข้องหรือไม่ หากไม่มี ส.ส. ของพรรคเกี่ยวข้อง ก็จะออกเป็นแถลงการณ์ให้สังคมได้รับทราบ

"วราวุธ" เรียกอธิบดีน้ำบาดาลแจงปมรีดเงิน 5 ล้าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ