กสทช.เลื่อนถก "เรียงช่องทีวีดิจิทัล" เหตุองค์ประชุมไม่ครบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กสทช. ในวันนี้ ไม่สามารถประชุมเพื่อสรุปปัญหาการเรียงช่องทีวีดิจิทัลได้ เนื่องจาก องค์ประชุมไม่ครบ เพราะกรรมการ กสทช.ไม่เข้าร่วมประชุม 2 คน ทำให้การประชุมกลุ่มย่อยระหว่าง กสทช. ผู้ประกอบทีวีดิจิทัล และตัวแทนโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวี ในสัปดาห์นี้ จำเป็นต้องเลื่อนออกไปเช่นกัน

หลังจาก กสทช. จัดการประชุมกลุ่มย่อย หรือ Focus Group การกำหนดหมวดหมู่และจัดลำดับบริการโทรทัศน์ ครั้งที่ 2 กับสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ผู้บริหารช่องทีวีดิจิทัล  และตัวแทนโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวี เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหาข้อสรุปแนวทางการดำเนินธุรกิจของทุกฝ่าย หลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งว่า ประกาศของ กสทช.ปี 2558 เรื่อง การจัดเรียงช่องไม่ถูกต้อง ส่งผลให้เคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม ไม่ต้องเรียงหมายเลขช่องตามประกาศเดิม ซึ่งจะสร้างความสับสนให้กับผู้ชมทีวีดิจิทัลเป็นอย่างมาก

"ทีวีดิจิทัล" เร่ง กสทช. แก้ปัญหาการเรียงช่อง

โดย กสทช.เสนอออกประกาศเรียงช่องฉบับใหม่ ให้ทีวีดาวเทียม, เคเบิ้ลทีวี เรียงช่องแบบบอกรับสมาชิกในหมายเลข 1-10 ได้เอง แต่ห้ามเอาช่องทีวีดิจิทัลไปออกซ้ำ และต้องคงหมายเลขช่องทีวีดิจิตอล 11-36 ไว้ดังเดิมในทุกโครงข่าย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการแข่งขัน แต่คู่กรณี ตัวแทนโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวี แสดงความเห็นยืนกรานเดินหน้าฟ้อง ประกาศเรียงช่อง รวมไปถึง must carry ซึ่งการแสดงความคิดเห็นกลุ่มย่อยในวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา กสทช. ได้รับข้อเสนอและความเห็นของทุกฝ่าย และจะมีความคืบหน้าผลการพิจารณาเรื่องนี้ภายใน 1 สัปดาห์  นั่นก็คือวันนี้ (11 ส.ค.63) ซึ่งเบื้องต้นในวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์  กสทช. เพื่อสรุปแนวทางการแก้ปัญหาการเรียงช่องทีวีดิจิทัล แต่การประชุมก็ต้องเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนด

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  ยอมรับว่า สาเหตุที่คณะกรรมการกลั่นกรอง กสทช.ต้องเลื่อนการประชุมวาระปัญหาการเรียงช่องทีวีดิจิทัลออกไป เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ  เพราะกรรมการ กสทช.ไม่ได้เข้าร่วมประชุม 2 ท่าน จึงจำเป็นต้องเลื่อนการประชุมออกไปก่อน และจะมีการนัดหมายประชุมในเรื่องนี้อีกครั้ง เบื้องต้นยังไม่ได้มีการกำหนดวันประชุมใหม่ที่แน่ชัด

ทั้งนี้ การเลื่อนประชุมของทาง กสทช. อาจทำให้ในสัปดาห์นี้  กสทช.ยังไม่สามารถเชิญกลุ่มผู้ประกอบการทุกฝ่ายมาหารือกลุ่มย่อยได้อีกครั้ง ตามที่เคยแจ้งไว้ก่อนหน้านี้ 

ด้าน นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ทางกลุ่มผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล จะมีการหารือในเรื่องนี้กันอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้ หลังทราบว่า กสทช.ยังไม่สามารถประชุมเพื่อสรุปปัญหาการเรียงช่องได้ ตามที่เคยได้แจ้งไว้

นักวิชาการ ชี้ กสทช. ต้นเหตุวุ่นวายเรียงช่องทีวีดิจิทัลใหม่

จับตา “ปัญหาการเรียงช่อง” สะเทือนอนาคตทีวีดิจิทัล

ยังไร้ข้อยุติ! ถก “ปัญหาเรียงช่องทีวีดิจิทัล”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ