“เฉลิม” เสนอทางออกประเทศ ใช้รัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ยุบสภา-เลือกตั้งใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เฉลิม” เสนอทางออกของประเทศ ด้วยการร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน นำรัฐธรรมนูญปี 40 มาบังคับ ใช้ และยุบสภา จัดการเลือกตั้งใหม่

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย ได้เสนอร่างรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว)พุทธศักราช 2563 เพื่อมาบังคับใช้ โดยมีรายละเอียดทั้งหมด 5 มาตรา คือ

“บิ๊กตู่” หนุน แก้รัฐธรรมนูญ เตรียมเสนอร่างแก้ไขฉบับรัฐบาล

มาตรา 1 ให้ยกเลิก รัฐธรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และให้นำรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2540 มาใช้บังคับแทนไปพลางก่อนจนกว่าจะได้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับถาวรต่อไป

มาตรา 2 รัฐธรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บทบัญญัติใดของกฎหมาย กฎหรือข้อบังคับ หรือการกระทำใดขัดหรือแย้งต่อรัฐธรมนูญ ให้บัญญัติหรือการกระทำนั้นเป็นอันใช้บังคับมิได้ เมื่อไม่มีบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้และรัฐธรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 ซึ่งนำมาใช้ไปพลางก่อน บังคับแก่กรณีใด ให้กระทำการนั้นหรือวินิจฉัยกรณีนั้นไปตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

มาตรา 3 ให้นายกรัฐมนตรี ดำเนินการประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร ภายใน 60 วัน นับแต่วันที่รัฐธรรมนูญนี้มีผลใช้บังคับ

“อนุดิษฐ์” วอน “บิ๊กตู่” สั่งทุกฝ่ายร่วมแก้รัฐธรรมนูญ

มาตรา 4 ให้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 ที่นำมาใช้ไปพลางก่อนภายใน 60 วัน นับแต่วันที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร

มาตรา 5 การร่างรัฐธรมนูญฉบับถาวร ให้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช  2540 โดยให้แล้วเสร็จและประกาศใช้ภายใน 120 วัน นับแต่วันจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ เชื่อว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวนี้ จะช่วยลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้น และสร้างความชอบธรรมให้กับประชาชน รวมถึงเป็นทางออกให้กับประเทศไทยได้ทางออกให้กับประเทศไทย

กลุ่มเยาวชนปลดแอกยื่น 3 ข้อให้นายกฯ พิจารณา

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ