อีก 100 ล้านโดส! สหรัฐฯตกลงซื้อวัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ ทำข้อตกลงกับผู้ผลิตยา บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ เพื่อซื้อวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 อีก 100 ล้านโดส ในราคาประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาสหรัฐฯได้ทำข้อตกลงเพื่อรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวนหลายร้อยล้านโดสจากหลายบริษัท โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Operation Warp Speed ​​ซึ่งมีเป้าหมายที่จะส่งมอบวัคซีนในประเทศภายในสิ้นปีนี้

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 12 ส.ค.63

สหรัฐฯ จ่ายพันล้านดอลลาร์ จองวัคซีนโควิด-19 ร้อยล้านโดส

ล่าสุด ได้ตกลงทำการซื้อ วัคซีน โควิด-19 กับผู้ผลิตยา บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ อีก 100 ล้านโดส ราคาอยู่ที่โดสละประมาณ  30.50 ดอลลาร์ต่อคน ซึ่ง 1 คนจะใช้ทั้งหมด 2 โดส

ซึ่ง วัคซีน mRNA-1273 เป็นหนึ่งในวัคซีนต้าน โควิด-19 เพียงไม่กี่ตัว ที่เข้าสู่การทดลองขั้นสุดท้ายแล้ว และการทดลองดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้

ญี่ปุ่นใกล้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทผลิตยาจากอังกฤษเพื่อซื้อวัคซีนโควิด-19 ร้อยล้านโดส

และหากย้อนกลับไป ในเดือน ก.ค. ได้ตกลงที่จะซื้อวัคซีน messenger-RNA จำนวน 100 ล้านโดส จากบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) และ BioNTech SE ของเยอรมันในราคา 1.95 พันล้านดอลลาร์ หากวัคซีนได้ผลในการทดลอง ล่าสุดต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลกลางยังบรรลุข้อตกลงการจัดหากับ Johnson & Johnson สำหรับจัดหาวัคซีนโควิด-19 อีก 100 ล้านโดส ในราคามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

และเมื่อเทียบกัน ราคาของบริษัทไฟเซอร์จะแพงกว่าที่ตกลงกับบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งต่างกันที่ปริมาณเพียงเล็กน้อย แต่ไฟเซอร์จะยังคงได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐในการพัฒนาและทดสอบวัคซีนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงในการสั่งซื้อวัคซีนของสหรัฐฯ คาดดว่ารวมแล้วจะมากกว่า 500 ล้านโดส สำหรับชาวอเมริกัน นอกจากนั้นแล้วทุกบริษัทยังทำข้อตกลงเพื่อการสั่งซื้อเพิ่มเติมได้ในอนาคตดด้วย

 

ที่มา : aljazeera

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ