“พิภพ-ธิดา” แนะรัฐบาล หยิบฟืนออกจากกองไฟ ลดอำนาจ ส.ว.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา ล่าสุดทีมข่าว PPTV พูดคุยกับอดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่ง แม้ทั้งสองขั้วจะมีแนวคิดทางการเมืองแตกต่างกัน แต่แกนนำทั้ง2ฝ่าย เห็นร่วมกันว่า 3 ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม รัฐต้องรับฟังอย่างจริงใจเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง

“เพื่อไทย” แนะ ฉีกยุทธศาสตร์ชาติทิ้ง ซัดทำประเทศไทยล้าหลัง

“พุทธิพงษ์” ขีดเส้น 15 วัน ปิด-ลบ ยูอาร์แอลเข้าข่ายผิดกม.

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2563 ทีมข่าว PPTV สัมภาษณ์ นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ และ นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แม้ทั้งคู่จะมีจุดยืนทางการเมืองที่แตกต่างกัน แต่ประเด็นข้อเรียกร้องของนักศึกษา 3 ข้อ คือ หยุดคุกคามประชาชน แก้ไขรัฐธรรมนูญลดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ และ ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ทั้งนางธิดาและนายพิภพ มองว่า 3 ข้อนี้ มีความชอบธรรม และ รัฐบาลต้องรับฟัง และต้องนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะ ประเด็น 250 ส.ว. ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเป็นชนวนเหตุความขัดแย้งรุนแรงในระยะยาว โดยการแก้ลดอำนาจ ส.ว. โดยเฉพาะการเลือกนายกรัฐมนตรีถือเป็นการหยิบฟืนออกจากกองไฟ

นี่เป็นประเด็นที่อดีตแกนนำนปช. และอดีตแกนนำพันธมิตร 2 คนนี้ เห็นตรงกัน แต่มีบางประเด็นที่แตกต่างกัน เช่นข้อเรียกร้องอื่นที่เพิ่มขึ้นมาและเป็นเรื่องอ่อนไหว อย่างนางธิดา วิเคราะห์ว่า ขณะนี้ผู้ชุมนุมมีข้อเรียกร้องอื่นเพิ่มขึ้นมา ซึ่งผู้มีอำนาจต้องรับฟังและไตร่ตรองแต่ควรฟัง 3 ข้อเรียกร้องเป็นหลัก

นางธิดา ระบุอีกว่า ตนไม่กล้าไปแนะนำ หรือไปสอนผู้ชุมนุม เพราะเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกันในการแนวสู้เชิงอุดมการณ์ แต่เล่าว่า อดีตขณะที่ตนเองเป็นประธาน นปช. แกนนำหลายคนก็มีความคิดหลากหลาย แต่เวทีการชุมนุมหลักจะยึดจุดยืนที่เป็นข้อเรียกร้องหลักเท่านั้น ส่วนข้อเรียกร้องอื่น ๆ เป็นเวทีย่อยซึ่งผู้พูดสามารถแสดงออกได้แต่ต้องรับผิดชอบคำพูดนั้นนั้นเอง

ด้านนายพิภพ มองว่า ประเด็นอื่น ๆ นอกจาก 3 ข้อเรียกร้องที่เพิ่มขึ้นมานั้นเห็นชัดเจนในเวทีการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นายพิภพตั้งคำถามว่า นักศึกษาต้องใช้ข้อเรียกร้องใดเป็นหลักกันแน่ระหว่าง 3 ข้อ และ 10 ข้อ นี่เป็นประเด็นที่แกนนำต้องออกมาชี้แจงให้ชัดเจน นายพิภพวิเคราะห์อีกว่า ข้อเรียกร้อง 10 ข้อนั้นจะทำให้ ข้อเรียกร้อง 3 ข้อถูกรับฟังเร็วมากขึ้น แต่ไม่ควรทำมาโจมตีหรือใส่ร้ายกันเพราะเป็นเรื่องที่อ่อนไหว[

โดยทั้ง 2 คน คือ นายพิภพ และนางธิดา เห็นคล้ายกันว่า ขณะนี้นอกจาก 3 ข้อเรียกร้องแล้วยังมีข้อเรียกร้องอื่น ๆ เพิ่มขึ้นมา ล้วนเป็นข้อเรียกร้องที่ละเอียดอ่อน และมีความอ่อนไหวต่อความเป็นไปของสถานการณ์ ท่าทีของรัฐบาลและผู้มีอำนาจจึงเรื่องสำคัญ ที่จะช่วยประคับประคองสถานการณ์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ