MEA บวงสรวง เตรียมบูรณะจัดทำ "พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




MEA บวงสรวง อาคาร 1 การไฟฟ้านครหลวงเขตวัดเลียบอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี ในอดีตเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย พร้อมเตรียมบูรณะจัดทำ "พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย"

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 13 ส.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 13 ส.ค.63

นายเทพศักดิ์ ฐิตะรักษา รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA เป็นประธานในพิธีบวงสรวงโครงการสำรวจและออกแบบยก อาคาร 1 MEA การไฟฟ้านครหลวงเขตวัดเลียบ กรุงเทพมหานคร โดยมี กรมศิลปากร และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) เป็นที่ปรึกษาวางแผนสำรวจและออกแบบบูรณะให้อาคารแห่งนี้กลับคืนสู่สภาพเดิม ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ด้านไฟฟ้า มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี

ในอดีตเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย และเป็นที่ทำการของ บริษัท ไฟฟ้าสยาม จำกัด ซึ่งดำเนินการด้านการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า  อีกทั้งยังดำเนินกิจการรถราง จากนั้นเมื่อปี พ.ศ. 2493 รัฐบาลเข้าดำเนินการเปลี่ยนชื่อเป็นการไฟฟ้ากรุงเทพ สังกัดกระทรวงมหาดไทย และต่อมามีการก่อสร้างกองไฟฟ้าสามเสน เริ่มจำหน่ายกระแสไฟฟ้าบริเวณตอนเหนือของคลองบางกอกน้อยและคลองบางลำภู เมื่อต้นปี 2457  จนกระทั่งเกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลได้รวมกิจการการไฟฟ้ากรุงเทพและกองไฟฟ้าหลวงสามเสน เป็นรัฐวิสาหกิจโดยใช้ชื่อ “การไฟฟ้านครหลวง” เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2501 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

สำหรับอาคาร 1 การไฟฟ้านครหลวงเขตวัดเลียบ ก่อสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 โครงสร้างของอาคาร เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กยุคแรก ๆ ที่ก่อสร้างในประเทศไทย ตัวอาคารมีความสูง 3 ชั้น ภายในมีรูปแบบทางสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์ มีลวดลายประดับหัวเสา และภาพจิตรกรรมอันวิจิตรงดงาม และยังเคยเป็นอาคารสำนักงานใหญ่ นับเป็นสถานที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ควรค่าแก่การอนุรักษ์  เป็นอาคารโบราณที่มีสถาปัตยกรรมและเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นมากมาย MEA จึงดำเนินการปรับปรุงบูรณะอาคารรวมถึงบริเวณโดยรอบ และเตรียมจัดทำ “พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย” ซึ่งคาดหวังว่า จะเป็นสถานที่สำคัญ Landmark ใหม่ของเมืองมหานคร ต่อไปด้วย

นอกจากนี้ พื้นที่บริเวณรอบ อาคารดังกล่าว ยังมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่งดงามและเก่าแก่ รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวใหม่สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา (Chao Phraya Sky Park) สวนสาธารณะลอยฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย ฝั่งพระนคร เปิดให้ประชาชนเที่ยวชมพักผ่อน เพิ่มคุณภาพชีวิตสร้างความสุขของประชาชน

MEA มอบสัญลักษณ์อาคารประหยัดพลังงานกับ เอ็มไพร์ ทาวเวอร์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ