เปิดเหตุผล 'เพิ่มพูน​ ชิดชอบ'​ รอดคนเดียว​ อีก ​15​ ตร.ทำคดี​ 'บอส'​บกพร่อง​ ฟันยกชุด!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตร.แถลงร่ายยาว​ สอบทำคดี​"บอส อยู่วิทยา" ​ ชี้จุดผิดพลาดเพียบชั้นสอบสวน​ฟันย้อนหลัง​ 15ตำรวจ​​ ยัน​ "เพิ่มพูน​ ชิดชอบ" ทำถูกต้องตามกระบวนการ

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ​ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​ แถลงว่า ผลการตรวจสอบ​การสั่งไม่ฟ้อง​ นายวรยุทธ​ หรือบอส​ อยู่วิทยา​ ที่ขับรถชน​ ด.ต.วิเชียร​ กลั่นประเสริฐ​ เสียชีวิต​ โดยแถลงลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่เกิดเหตุอย่างละเอียด

ไม่รู้ 'วรยุทธ อยู่วิทยา' คือใคร! 'เพิ่มพูน​ ชิดชอบ'​ ยันพิจารณาคดีตามกระบวนการ

เผยว่าพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ สั่งการ​ 3ข้อให้กรรมการของตร.ทำเพิ่มเติมคือ

1.ให้ตั้งกรรมการสอบ พล.ต.ท.เพิ่มพูน​ ชิดชอบ​ ผู้ช่วยผบ.ตร. เกี่ยวกับการใช้ดุลพินิจสั่งคดี
2.ตั้งชุดสอบสวนทำคดีนี้ใหม่ ใช้พยานหลักฐานใหม่
3.ตำรวจ 11 นาย ที่เคยโดนลงโทษ และยังไม่ถูดลงโทษ ทำอะไรไปแล้วบ้าง เหตุใดบางคนยังเลื่อนตำแหน่งอยู่ 

พล.ต.ท.จารุวัฒน์​ เผยกรณีการใช้ดุลพินิจของ​ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​​ ด้านกฎหมายและคดีนั้นไม่พบความบกพร่อง จากการสั่งคดีโดยไม่แย้งความเห็นอัยการ​ เนื่องจากการพิจารณาจะต้องพิจารณาตามข้อมูลและหลักฐานภายในสำนวนตามที่อัยการส่งมาเท่านั้นไม่สามารถนำหลักฐานใหม่มาพิจารณาได้  และการพิจารณาโดยผู้เชี่ยวชาญตามกฎหมายแต่ละชั้นก่อนประมวลเรื่องถึงพล.ต.ท.เพิ่มพูน​ ก็ไม่มีการเสนอความเห็นแย้งแต่อย่างใด พล.ต.ท.เพิ่มพูนจึงมีความเห็นทางคดี พ้องตามอัยการ 

ส่วนพนักงานสอบสวน ที่ทำคดีในสมัยนั้น จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนวินัย ตำรวจ 11 นายที่เคยถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดฐานประพฤติมิชอบ ทุจริต​ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และมีการส่งทำโทษทางวินัยไปแล้ว 11 ราย รวมถึงตำรวจชุดใหม่ อีก 3-4 นาย ที่ต้องมาตรวจสอบความผิดทางวินัยใหม่อีกครั้ง ซึ่งเข้าข่ายฐานความผิดตาม ม.157 ประมวลกฎหมายอาญา

ผู้ช่วยผบ.ตร.กล่าวว่า​ กลุ่มที่เพิ่มมาใหม่มี พ.ต.อ.ธนสิทธิ​ แตงจั่น​ ที่ตรวจวัดความเร็วรถ​ และผู้กำกับการสน.ทองหล่อ​ ฐานะเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน​ ไม่กำกับดูแลการทำคดี​รวมอยู่ด้วย

พฐ.ตำรวจ กลับลำ ยัน 'บอส' ซิ่งเฟอร์รารี่ 177 กม./ชม. เปิดปากเหตุเปลี่ยนรายงานความเร็ว

สำหรับพฤติการณ์ที่มีการตรวจสอบใหม่นั้น เนื่องจาก คณะทำงานได้ตรวจสอบการทำงานของพนักงานสอบสวนตั้งแต่แรกพบความบกพร่อง 10 ข้อ ดังนี้

(1)ไม่ได้ทำการสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ทำการตรวจค้นบ้านผู้ต้องหาในวันเกิดเหตุประกอบสำนวนการสอบสวน

(2)ไม่ได้ทำการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์และไม่ได้รวบรวมพยานหลักฐานในทันทีเป็นเหตุให้ขาดพยานหลักฐานในการฟ้อง

(3)ไม่ได้สอบสวนปากคำผู้นำตัวผู้ต้องหามามอบตัวประกอบสำนวน เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงว่าผู้ต้องหาไปที่ไหนอย่างไร เพื่อสอบสวนขยายผลและอาจจะใช้เป็นพยานหลักฐานยืนยันในเรื่องความเมา และข้อเท็จจริงแห่งคดี

(4) การทำสัญญาประกันปล่อยตัวชั่วคราวบกพร่อง ผู้ต้องหาได้เข้ามอบตัวเอง จึงไม่ใช่การจับกุม และไม่มีหมายจับ ตาม ป.วิ​ อาญามาตรา 134 วรรคท้าย พนักงานสอบสวนจึงไม่มีอำนาจให้ประกันตัว ซึ่งจะต้องส่งตัวผู้ต้องหาไปที่ศาลเพื่อขอหมายขังทันที

(5) การใช้ดุลพินิจของคณะพนักงานสอบสวนที่มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาในความผิดฐานขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

(6) ผลการตรวจวิเคราะห์สารเสพติดที่เป็นสารเกิดจากกระบวนการเปลี่ยนแปลงจากการเสพโคเคน(ยาเสพติดประเภท2) และคำให้การของแพทย์ผู้ตรวจพิสูจน์ยืนยันว่าพบสาร ที่เกิดจากการเสพ โคเคนในร่างกายผู้ต้องหา ไม่นำเข้าพิจารณาในการทำความเห็นในข้อหาขับรถโดยประมาทฯ และไม่มีการพิจารณาในเรื่องข้อหาเสพยาเสพติด

(7) พนักงานสวนสอบสวนตามคำสั่ง บก.น.5 ที่ 183/55 ลง 4 ก.ย. 55 ไม่กำกับดูแลให้มีการปล่อยตัวชั่วคราว ไม่เป็นไปตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 134 วรรคท้าย

(8) คณะพนักงานสวนสอบสวนตามคำสั่ง บก.น.5 ที่ 183/55 ลง 4 ก.ย.55ไม่ขอขยายเวลาการสอบสวนตามคำสั่ง ตร.ที่ 960/37 ลง 10 ส.ค.37 เมื่อได้ทำการสอบสวนครบกำหนดระยะเวลา

(9) คณะพนักงานบสวนสอบสวนตามคำสั่ง บก.น.5 ที่ 183/55 ลง 4 ก.ย.55 มีหลักฐานการรับสำนวนของพนักงานอัยการแต่ไม่รายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นและไม่ส่งตัวผู้ต้องหไปขอใศาลออกหมายขังเมื่อการสอบสวนครบกำหนดเวลา 6 เดือน ตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 113 วรรคสอง

(10) ผกก.สน.ทองหล่อ ในฐานะหัวหนพนักงานสืบสวนสอบสวน ไม่ได้กำกับดูแลการสอบสวนโดยใกล้ชิด ทั้งที่เป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน

"ทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์​ ชัยจินดา​ ผบ.ตร. เห็นว่าควรจะรื้อคดีขึ้นมาทำใหม่ทั้งใหม่หมด โดยเฉพาะที่อัยการสั่งสอบเพิ่มคดียาเสพติด และความเร็วรถ และทาง ผบ.ตร. จะลงมาดูสำนวนคดีด้วยตัวเอง  พร้อมยืนยันว่าจะพยายามติดตามตัวนายวรยุทธ หรือ​บอส​ อยู่วิทยา​ กลับมาดำเนินคดีในไทยให้ได้ แต่จะต้องประสานไปยังประเทศต้นทางนั้นๆตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน โดยจะทำการออกหมายจับใหม่เพื่อเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป​ ส่วนพ.ต.อ.ธนสิทธิ​ที่เปลี่ยนแปลงผลตรวจความเร็ว​ไม่มีการกดดันแต่อย่างใด"

ดูอีกครั้ง!! 'ดร.สธน' พยานสำคัญที่หายไปจากสำนวน 'บอส อยู่วิทยา' อธิบายความเร็วเฟอร์รารี่

'วิชา'​ เผย​ 'จักรทิพย์'​ รับผิด​ ไม่ตรวจงาน​ 'เพิ่มพูน'ไม่ฟ้อง​ 'บอส'​ ให้สัญญาหาช่องกลับผลคดี!

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ