จ่อส่งป.ป.ช.เชือดตำรวจ 15 นาย เซ่นคดี"บอส วรยุทธ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังใช้เวลา 15 วัน ตรวจสอบข้อเท็จจริง คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจรง กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส โดย พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ประธาน ตั้งโต๊ะแถลง เตรียมส่งรายชื่อตำรวจอย่างน้อย 15 นาย ให้ ป.ป.ช.ไต่สวนตรวจสอบเอาผิด

การตรวจสอบของคณะกรรมการชุดนี้ย้อนหลังไปถึง 8 ปี ตั้งแต่กระบวนการที่สำนวนยังอยู่ในอำนาจของสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ ไปจนถึงอัยการ ซึ่ง วันนี้ 13 ส.ค.2563  พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ย้ำว่า นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ตั้งกรรมการตรวจสอบ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ไม่เห็นแย้ง การสั่งไม่ฟ้อง"บอส วรยุทธ" ของสำนักงานอัยการสูงสุด  และตั้งชุดสอบสวนทำคดีนี้ใหม่ โดยใช้พยานหลักฐานใหม่ ให้ตรวจสอบตำรวจ 11 นาย ที่เคยถูก ป.ป.ช.ลงโทษฐานผิดวินัยไม่ร้ายแรง ว่าดำเนินการอะไรไปบ้างในคดี เพราะบางคนยังได้รับการเลื่อนตำแหน่งอยู่

'วิชา'​ เผย​ 'จักรทิพย์'​ รับผิด​ ไม่ตรวจงาน​ 'เพิ่มพูน'ไม่ฟ้อง​ 'บอส'​ ให้สัญญาหาช่องกลับผลคดี!

ด้าน พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ระบุว่า มีตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่เข้าข่ายบกพร่อง ตั้งแต่ชั้นสอบสวนของสถานีตำรวจไปจนถึงการส่งสำนวนไปถึงชั้นอัยการ ไม่ต่ำกว่า 15 คน และจะมีเพิ่มอีกอยู่ระหว่างตรวจสอบ มีทั้งตำรวจกลุ่มเดิมที่เคยถูก ป.ป.ช.ชี้ผิดวินัยไม่ร้ายแรง และคนใหม่ 3-4 ราย ตั้งแต่ระดับสารวัตร ไปจนถึงรองผู้บัญชาการ โดยจะรายชื่อส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)พิจารณาความผิดปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ต่อไป

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ย้ำว่า ตำรวจที่ถูกดำเนินคดีครั้งนี้ มี พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น นักวิทยาศาสตร์ สบ 4 กลุ่มงานตรวจทางเคมีและฟิสิกส์ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 รวมอยู่ด้วย พร้อมอ้างว่า พ.ต.อ.ธนสิทธิ ไม่ได้ถูกผู้ใหญ่กดดันตามที่มีกระแสข่าวออกมา แต่ยอมรับว่า พยานที่มีการสอบใหม่ทั้ง 7 ปาก ล้วนเป็นประโยชน์ต่อผู้ต้องหาทั้งสิ้น

“สายประสิทธิ์”แจง กมธ.ยันความเร็วรถ“บอส”ไม่เกิน 80กม./ชม.

"ธนสิทธิ"รับความเร็วรถบอส 79กม./ชม. คลาดเคลื่อนสูง

ส่วนอีกความเคลื่อนไหวในการตรวจสอบความผิดปกติในคดี บอส วรยุทธ ที่ดุเดือดอย่างมาก และปรากฎข้อมูลใหม่หลายประเด็น  คือ วงประชุมกรรมาธิการการกฎหมายฯ ที่มีนายสิระ เจนจาคะ เป็นประธาน โดยวันนี้ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องโดยตรงและมีหลายคนตอบรับเดินทางมาชี้แจง อย่างเช่น นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด คนลงนามสั่งไม่ฟ้อง บอส วรยุทธ , พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนลงนามไม่เห็นแย้งคำสั่งของอัยการ, นายสมัคร เชาวภานันท์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา และเป็นทนายความของบอส วรยุทธ

และคนนี้เข้ามาทีหลังสุด แต่ดูเหมือนจะเป็นเป้าที่กรรมาธิการชุดนี้ต้องการฟังและซักถาม เพราะทั้งนายเนตร และ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ต่างบอกว่า ตัวเองพิจารณาไปตามหลักฐานในสำนวนคดีที่ส่งต่อกันมาตามลำดับ  นั่นคือ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น ซึ่งเวลานั้นยศ พ.ต.ท.เป็นทีมพิสูจน์หลักฐานโดยเฉพาะการตรวจวัดความเร็วรถของบอส วรยุทธที่คำนวณครั้งแรกได้ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่เหตุใดไม่ปรากฎในสำนวนคดีที่ตำรวจส่งให้อัยการ  

พิรุธอีก! อัยการให้ข้อมูลคดี 'บอส' ใช้เทคนิคยื้อคดี คณะ 'วิชา มหาคุณ' เรียก ผบ.ตร. -อดีตอสส.สอบ

เรื่องนี้ พ.ต.อ. ธนสิทธิ พูดชัดเจนในวันนี้ว่า สูตรคำนวณที่ตรงกับความจริงที่สุด คือ ครั้งแรกที่คำนวณได้ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสาเหตุที่เขาต้องเปลี่ยนความเห็นมาเป็น 79 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  เพราะมีผู้บังคับบัญชา นำตัวอาจารย์สายประสิทธิ เกิดนิยม เจ้าของสูตรคำนวณใหม่ มาพบและให้ลองพิจารณาข้อมูลชุดนี้และด้วยกรอบเวลาการดำเนินการที่จำกัดประกอบกับความกดดันในวันนั้น จึงเป็นที่มาของการเปลี่ยนความเห็นมาให้น้ำหนักกับความเร็ว 79 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามที่ปรากฎในสำนวคดี

และเมื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วพบว่า สูตรคำนวณของอาจารย์สายประสิทธิ์ ที่ได้ 79กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความคลาดเคลื่อนสูงถึง 46 เปอร์เซ็นต์ ประกอบกับความไม่สบายใจส่วนตัว จึงต้องการขอแก้ไขสำนวนให้กลับมาเป็น 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงประสานงานผู้กำกับการที่เป็นสำนวนคดี พบว่า ได้ส่งสำนวนให้อัยการแล้ว จึงไม่สามารถแก้ไขได้ทัน 

โดยหลังให้ข้อมูลกับกรรมาธิการการกฎหมายฯเสร็จ ผู้สื่อข่าวพยายามไปสอบถาม พ.ต.อ.ธนสิทธิ เพิ่มเติม ถึงการที่ผู้บังคับบัญชาพาอาจารย์สายประสิทธิไปพบและนำเสนอสูตรคำนวณความเร็วใหม่ ที่ทำให้ความเร็วลดลงอย่างมาก เป็นการกดดันหรือแทรกแซงการทำงานหรือไม่ พ.ต.อ.ธนสิทธิ ยืนยัน สามารถพูดได้เท่ากับที่พูดในวงประชุมเท่านั้น   

เผยเบื้องหลังนำ 2 พยานพลิกคดี“บอส อยู่วิทยา” เข้าสำนวนผ่านกมธ.สนช.  

คกก.สอบข้อเท็จจริงเรียก“เพิ่มพูน ชิดชอบ”แจงปมไม่แย้งอัยการคดี "บอส อยู่วิทยา"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ