สภาฯถก"หนุน-ค้าน"นิรโทษกรรม ยกเว้นผิด ม.112 - ทุจริต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีวาระพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง “แนวทางการสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ของคนในชาติ” ตามที่คณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ ได้พิจารณาเสร็จแล้ว โดยเสนอแนวทางสร้างความปรองดองและสมานฉันท์คนในชาติ เงื่อนไขคือ การนิรโทษกรรมเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองตั้งแต่ปี 2548-ปัจจุบัน เป็นคดีที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และคดีทุจริตคอร์รัปชัน

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 13 ส.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 13 ส.ค.63

ผู้ที่รายงานต่อที่ประชุมคือ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมาธิการกฎหมาย รายงานการศึกษาเรื่อง “แนวทางการสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ของคนในชาติ”ที่ กมธ.จะนำเข้าสภาในวันที่ 13 สิงหาคมนั้น ได้เชิญฝ่ายต่าง ๆ ที่เป็นคู่ขัดแย้งกันมาให้ข้อมูลต่อ กมธ. เพื่อหาข้อสรุปการสร้างความปรองดอง ยุติความขัดแย้งคนในชาติที่ยาวนานมา 16 ปี

หนึ่งในข้อสรุปสำคัญคือการออกกฎหมายนิรโทษกรรมในคดีที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง ไม่รวมการกระทำผิดคดีอาญาตามมาตรา 112 และคดีทุจริต การนิรโทษกรรมครั้งนี้ ไม่ใช่การเกี้ยเซี๊ยะระหว่างผู้กระทำผิด แต่ผู้กระทำผิดต้องมีสำนึกรับผิด ออกมาขอโทษต่อสังคม ทั้งผู้นำรัฐบาลในอดีต และรัฐบาลปัจจุบัน เท่าที่ได้ฟังข้อมูลจากคู่ขัดแย้งทุกฝ่ายต่างพร้อมขอโทษต่อสังคม การนิรโทษกรรมครั้งนี้จะสำเร็จได้ ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความสามัคคีให้บ้านเมืองพ้นจากวิกฤติหลังจากนี้

สภาฯถก"หนุน-ค้าน"นิรโทษกรรมยกเว้นผิด 112 และทุจริต

สิ่ง ส.ส.ได้อภิปรายกันอย่างข้างขวาง เช่น นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ มองว่า การนิรโทษกรรมประเทศต้องสงบก่อน มองว่า การชุมนุมของนิสิตนักศึกษานั้น ทำให้ไม่สงบ ไม่นำไปสู่บรรยากาศการนิรโทษกรรม และเป็นความขัดแย้งครั้งใหม่

ด้าน นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ อภิปรายว่า อยากให้การนิรโทษกรรมใช้ชื่อว่า พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข และเชื่อว่าการนิรโทษกรรมจะเป็นทางเดียวจะเป็นการแก้ไขความขัดแย้งในอดีตได้ดีที่สุด ส่วนความขัดแย้งในปัจจุบัน ทุกฝ่ายควรนำเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตมาศึกษาความขัดแย้ง ความเสียหายให้ดี แต่การนิรโทษกรรมจะยกเว้นอยู่ 3 ข้อ คือ

1.ยกเว้นคดีตามมาตรา 112

2.ยกเว้นคดีอาญาโดยเนื้อแท้ เช่น การยิงประชาชน , ทหาร,ตำรวจ เสียชีวิต

3.ไม่นิรโทษกรรมคดีคอร์รัปชั่น

"เทพไท"ชงหนุนนิรโทษรวมความผิด ม.112 ด้วย

ด้าน นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายเห็นด้วยกับการยกเว้นการนิรโทษกรรมผู้กระทำผิดตามมาตรา 112 เพราะนายกรัฐมนตรี เคยออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า “อยากบอกคนไทยว่าวันนี้มาตรา 112 ไม่ได้ใช้เลย เพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระเมตตาไม่ให้ใช้ นี่คือสิ่งที่ท่านทรงทำให้แล้ว” เมื่อไม่มีการใช้มาตรา 112 อีกต่อไป ก็ควรจะนิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112 ที่ผ่านมาด้วย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ