“จิมมี่ ไหล่” เตือนผู้ประท้วงฮ่องกงให้ระวังตัวมากขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“จิมมี ไหล่” เจ้าของหนังสือพิมพ์ชาวฮ่องกงให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรกหลังถูกปล่อยตัวว่า การจับกุมเขาเป็นเพียงแค่การเริ่มต้น จึงเตือนให้คนรุ่นใหม่ต่อสู้อย่างระมัดระวังมากขึ้น เขาให้สัมภาษณ์ว่า การต่อสู้ครั้งนี้มีหนทางยาวไกล ที่ทุกคนต้องต่อสู้ด้วยสติปัญญาและความอดทน

“จิมมี่ ไหล่” เจ้าพ่อสื่อฮ่องกง ถูกปล่อยตัวแล้ว

รวบ “แอกเนส โจว” เพื่อนสนิท “โจชัว หว่อง” แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตย

หลังจิมมี ไหล่ นักธุรกิจด้านสื่อสารมวลชนชาวฮ่องกงถูกปล่อยตัวเมื่อวานนี้ หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเป็นเวลา 40 ชั่วโมง ในข้อหาร่วมมือกับต่างชาติในการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง ภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

ล่าสุดเขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า การจับกุมเขานั้นเป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น และยังเตือนให้คนรุ่นใหม่ระมัดระวังตัวมากขึ้น

เขามองว่า การต่อสู้ครั้งนี้มีหนทางยาวไกล ที่ทุกคนต้องต่อสู้ด้วยสติปัญญาและความอดทน การต่อสู้แบบสุดโต่งจะทำให้หนทางการต่อสู้ของทุกคนถูกทำลาย หรือมีหนทางที่สั้นลง

จิมมี ไหล่ จิมมี เป็นนักธุกิจชื่อดังของฮ่องกง เจ้าของเสื้อผ้าแบรนด์ “จิออดาโน” เมื่อปี 2008 นิตยสารฟอร์ปจัดให้เขาเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของฮ่องกง เขาสนใจการเรียกร้องเสรีภาพหลังเหตุการณ์เทียนอันเหมินเมื่อปี 1989 และตัดสินใจเปิดสื่อ Apple Daily ที่มีจุดยืนในการเรียกร้องการคงไว้ซึ่งเสรีภาพของฮ่องกง

ผู้คนเห็นเขาปรากฏตัวร่วมในการประท้วงใหญ่หลายครั้ง เขาถูกจับกุมมาก่อนแล้วหลายครั้ง แต่เขายอมรับว่า ครั้งนี้น่ากลัวกว่ามาก เพราะเขาอาจถูกส่งตัวไปปักกิ่งเมื่อไหร่ก็ได้

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า เขาไม่อยากเปลี่ยนแปลงอะไรในอดีต ที่เขาต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย ถึงแม้สมมติว่า เขาจะรู้ล่วงหน้าว่าเขาจะถูกจับกุม และถึงแม้จะเลวร้ายยิ่งกว่านี้อีก เขาก็คงจะทำแบบเดิม

ตั้งแต่ฮ่องกงบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ชาวฮ่องกงกล้าออกมาประท้วงน้อยลง และต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น เพราะกฎหมายฉบับนี้มีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต และอาจถูกส่งไปดำเนินตัวคดีที่ปักกิ่ง

ชาวฮ่องกงแสดงจุดยืนต่อต้านจีน เมื่อออกมาประท้วงไม่ได้

แต่ถึงแม้ชาวฮ่องกงจะไม่สามารถออกมาประท้วงได้ดังเดิม หลังจากจิมมี ไหล่ถูกจับกุมตัว ชาวฮ่องกงจำนวนมากต่างพากันไปกินอาหารที่ร้านอาหารของจิมมี ไหล่ จนคิวแถวยาวเหยียดออกมานอกร้านอาหาร การออกไปสนับสนุนร้านอาหารของจิมมี ไหล่คือการแสดงจุดยืนสนับสนุนประชาธิปไตยของชาวฮ่องกง

สื่อท้องถิ่นรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามสั่งให้พนักงานปิดร้านอาหาร และหลังจากนั้นได้ยึดคอมพิวเตอร์ของพนักงานไป

ในวันที่จิมมี ไหล่ถูกจับกุม ชาวฮ่องกงจำนวนมากออกไปซื้อหนังสือพิมพ์แอปเปิ้ล เดลี่ จนยอดขายขึ้นมาจาก 50,000 ฉบับต่อวัน เป็น 700,000 ฉบับต่อวัน และที่ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่ง หนังสือพิมพ์ถูกแห่ซื้อจนเกลี้ยงแผง

นอกจากนี้ชาวฮ่องกงยังแห่ซื้อหุ้นของแอปเปิ้ล เดลี่ จนหุ้นขึ้นมาร้อยละ 1000 ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นการแสดงจุดยืนต่อต้านการรัฐบาลจีนของชาวฮ่องกง

ด้านแอกเนส โจว นักเคลื่อนไหวอายุ 23 ปีที่ถูกปล่อยตัววันเดียวกับจิมมี ไหล่ ได้ออกมาอัดคลิปแสดงความขอบคุณผู้สนับสนุน โดยเฉพาะผู้สนับสนุนชาวญี่ปุ่น

ฮ่องกง ใช้กม.ความมั่นคงจับ มหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อ ต้านจีน

ชาวฮ่องกง ยก "แอกเนส โจว" เป็นมู่หลานตัวจริง

แอกเนส โจว เป็นนักเคลื่อนไหวที่มีชื่อเสียงในญี่ปุ่น เพราะเธอพูดภาษาญี่ปุ่นได้อย่างคล่องแคล่ว จนสื่อญี่ปุ่นต่างเรียกเธอว่า เทพธิดาแห่งประชาธิปไตย

เธออัดคลิปเพื่อกล่าวขอบคุณชาวญี่ปุ่นที่สนับสนุนเธอระหว่างที่เธอถูกจับกุม โดยบางส่วนของคลิปได้ถูกนำไปออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นด้วย

โดยเมื่อวานนี้หลังจากเธอถูกปล่อยตัว เธอได้ให้สัมภาษณ์เป็นภาษาญี่ปุ่นเช่นกัน ในการเรียกร้องประชาธิปไตย เธอมักโพสต์ข้อความเป็นภาษาญี่ปุ่นบนทวิตเตอร์ และไปออกรายการโทรทัศน์ของญี่ปุ่นบ่อยครั้ง

บุคลิกมั่นใจ ไม่เขินนักข่าว และอายุที่ยังน้อยของเธอ สามารถดึงชาวญี่ปุ่นให้หันมาสนใจสถานการณ์ของฮ่องกง จนถึงมีการเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นห้ามให้ความช่วยเหลือกับรัฐบาลจีนหรือฮ่องกง หากมาขอข้อมูลหรือหลักฐานจากญี่ปุ่น

ด้านชาวฮ่องกงมักเรียกเธอว่า มู่หลานตัวจริงโดยเธอมักปรากฎตัวข้างๆ โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกงวัย 23 ปี นักเคลื่อนไหวที่เป็นที่รู้จักกันดี ทั้งสองคนถือเป็นเยาวชนที่มีส่วนสำคัญในการประท้วงของฮ่องกงหลายครั้ง

จะเห็นได้ว่าฮ่องกงเริ่มใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ เพื่อทยอยจับแกนนำ หรือนักเคลื่อนไหวที่เป็นที่รู้จักแล้ว แม้จะยังไม่ถึงกับดำเนินคดีรุนแรง หรือส่งตัวไปยังปักกิ่ง แต่นี่เป็นเหมือนการส่งสัญญาณเตือน ที่เราต้องจับตาดูว่า จีนจะจับใครอีก และบรรดานักเคลื่อนไหวเหล่านี้จะเรียกร้องประชาธิปไตยต่อไปอย่างไรบ้าง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ