สหรัฐฯ ปฏิเสธ "ความช่วยเหลือ” พัฒนาวัคซีนโควิด-19 จากรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียยื่นข้อเสนอช่วยสหรัฐอเมริกาพัฒนาและผลิตวัคซีนโควิด-19 แต่สหรัฐอเมริกาปฏิเสธ

เจ้าหน้าที่รัสเซียในมอสโกเปิดเผยกับสื่อต่างประเทศว่า พวกเขาได้เสนอ “ความร่วมมือที่ไม่เคยมีมาก่อน” ให้กับ Operation Warp Speed ​​(OWS) ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหน่วยงานหลายหน่วยงานของสหรัฐฯ ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเร่งการพัฒนาวัคซีนและวิธีการรักษาโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 14 ส.ค.63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 14 ส.ค. 63

แต่เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า “สหรัฐฯยังไม่เปิดใจยอมรับ” สำหรับความก้าวหน้าทางการแพทย์ของรัสเซีย

เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัสเซียกล่าวว่า “ความรู้สึกไม่ไว้วางใจรัสเซียเป็นเรื่องปกติในฝั่งอเมริกา และเราเชื่อว่าเทคโนโลยีต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงวัคซีน การตรวจหาเชื้อโควิด-19 และการรักษา จะไม่ถูกนำมาใช้ในสหรัฐฯ เนื่องจากความไม่ไว้วางใจนั้น”

เคย์ลี แม็กเอนานี (Kayleigh McEnany) โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ตัวใหม่ของรัสเซียแล้ว เธอเสริมว่า วัคซีนของอเมริกาผ่านการทดสอบระยะที่ 3 อย่าง “เข้มงวด” และ “มีมาตรฐานสูง”

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ คนอื่น ๆ บอกว่า วัคซีนรัสเซียถือได้ว่าเป็นของ “สุก ๆ ดิบ ๆ” ซึ่งไม่ได้กระตุ้นความสนใจของสหรัฐฯ ได้มากนัก “ไม่มีทางที่สหรัฐฯ จะทดลอง (วัคซีนรัสเซีย) กับลิง นับประสาอะไรกับคน”

รัสเซียประกาศเมื่อวันอังคาร (11 ส.ค.) ว่า ได้พัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 เป็นผลสำเร็จ และจะนำมาใช้กับคนในประเทศภายในไม่กี่เดือนนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า ลูกสาวของเขาได้รับวัควีนดังกล่าวแล้ว แต่การทดสอบยังไม่เสร็จสิ้น และผู้เชี่ยวชาญบางคนไม่เชื่อเกี่ยวกับการอ้างถึงประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซีย

การแข่งขันเพื่อค้นหาวัคซีนโควิด-19 ไม่ใช่เพื่อสุขภาพของผู้คนหลายพันล้านคนเท่านั้น แต่อาจเป็นเรื่องของรายได้หลายพันล้านสำหรับผู้พัฒนาและผู้ผลิตที่ประสบความสำเร็จ

เส้นทาง “Sputnik-V” วัคซีนโควิด-19 ที่ทั้งโลกกังขา

สงครามเย็นยุคโรคระบาด! รัสเซีย ประกาศพัฒนาวัคซีนโควิด-19 สำเร็จชาติแรก

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ