ทีวีดิจิทัล ยัน “เลิกเรียงช่อง” เสียหายหนัก จ่อฟ้อง กสทช.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแก้ไขปัญหา "เรียงช่อง" ทีวีดิจิทัลยังไม่ได้ข้อสรุป หลัง กสทช.ผิดสัญญาไม่มีคำตอบให้ผู้ประกอบการ อ้างองค์ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองฯไม่ครบ ล่าสุดสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล แถลงจุดยืน หากยกเลิกประกาศเรียงช่องจะเกิดความเสียหายมหาศาล ซึ่งอาจจะเกิดการฟ้องร้องต่อ กสทช.อีกครั้ง

วันนี้ 14 ส.ค. 2563 สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ได้มีการประชุมหารือกันถึงการแก้ไขปัญหาการเรียงช่อง ซึ่งนายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย)  นำทีมผู้บริหารช่องทีวีดิจิทัลแถลงจุดยืน โดยระบุว่า ข้อเสนอยกช่อง 1-10 ให้โครงข่ายทีวีดาวเทียมกับเคเบิลทีวีไปบริหารจัดการอิสระ แล้วคงหมายเลขเดิมของทีวีดิจิทัล คือ 11-36 ตามเดิมนั้น ยังไม่มีข้อยุติในการเจรจา เนื่องจากต่างฝ่ายต่างอ้างความเสียหายของตนเอง และท่าทีของ กสทช.ก็ยังไม่สามารถหาแนวทางข้อสรุปได้ตามที่สัญญา

กสทช.เลื่อนถก "เรียงช่องทีวีดิจิทัล" เหตุองค์ประชุมไม่ครบ

วันนี้จึงประกาศจุดยืนและแนวทางการต่อสู้ในฐานะที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบ  โดยทีวีดิจิทัล เป็นสื่อหลักเพื่อประโยชน์สาธารณะ เมื่อการประกาศ Must Carry กับประกาศ "เรียงช่อง" ไม่เป็นไปตามแผน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทีวีดิจิทัลจะได้รับการ "ชดเชย" และ "ทดแทน"

ถัดมาคือ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีระบบดิจิทัล ทำให้ไม่มีผู้เสียหายจากการเรียงช่อง มีแต่ผู้แสวงประโยชน์จากการยกเลิก "ประกาศเรียงช่อง" เนื่องจากการใช้คลื่นความถี่ในโครงข่ายทีวีดาวเทียม กับ เคเบิลทีวี เป็นไปอย่างไม่จำกัดและสามารถจัดรูปแบบได้ตามความต้องการ ซึ่งผู้ประกอบการโครงข่ายทีวีดาวเทียมกับเคเบิลทีวี ก็ยืนยันว่า ปัจจุบันไม่มีปัญหาเรื่องจัดลำดับหมายเลข และหมวดหมู่ช่องอยู่แล้ว  ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงประกาศ "เรียงช่อง" ปี 2558 ไม่ว่ารูปแบบใดๆ ย่อมเกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมทีวีดิจิทัลเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ทางสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ยังมีการเน้นย้ำว่า "ประกาศการเรียงช่อง ปี 2558" คือหัวใจสำคัญในการประมูลใบอนุญาตประกอบการทีวีดิจิทัล ช่องที่ออกอากาศในหมายเลข 1-10 ในโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิลทีวีตามข้อเสนอ กสทช.จะมาเป็นคู่แข่งทางธุรกิจของดิจิทัลทีวี แต่มีต้นทุนต่ำกว่ามาก ทั้งยังไม่ต้องแบกรับต้นทุนค่าใบอนุญาต ส่งผลต่อความนิยมและเกิดการตัดราคาค่าโฆษณา ซึ่งหากยืนคำพิพากษาตามศาลชั้นต้น จะก่อให้เกิดสูญญากาศสำหรับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทันที เกิดความสับสนแก่ประชาชนผู้รับชม และอาจถึงจุดล่มสลายของทีวีดิจิทัลในที่สุด

สอดคล้องกับนายพลากร สมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด ที่เปิดเผยว่า หากยกเลิก "การจัดเรียงช่อง" ความเสียหายจะเกิดขึ้นหลายต่อหลายด้าน โดยเฉพาะกับประชาชนที่จะเกิดความสับสน วันหนึ่งเคยดูช่องหมายเลขนี้ อยู่ที่ช่องนี้ แต่อีกวันหนึ่งกลับหาไม่เจอเพราะถูกจัดเรียงไปไว้ที่ไหนก็ไม่รู้ สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นเรื่องที่ส่งผลให้ทีวีดิจิทัลได้รับผลกระทบ นอกจากด้านธุรกิจแล้ว ก็ยังกระทบกับหน้าที่อื่นๆอีกหลายด้าน เช่น การเป็นสื่อกลางในการส่งข้อมูลข่าวสารระหว่างรัฐและประชาชน

ทั้งนี้ หากท่าทีของ กสทช.ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล อาจต้องทำหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี และย้ำว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงประกาศเรียงช่องปี 2558 จะเกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมทีวีดิจิทัลอย่างมหาศาล รวมถึงอาจเป็นเหตุให้ต้องยื่นฟ้อง กสทช.ต่อศาลปกครองอีกครั้งด้วย

เรียงช่องทีวีดิจิทัลใหม่ กระทบผู้ชม ทำประชาชนสับสน

จับตา หารือแก้ปัญหาการเรียงช่องดิจิทัลใหม่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ