“ธนาธร” ประกาศเคียงข้างกลุ่มนศ. สู้จนบรรลุ 3 ข้อเรียกร้อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา ประธานคณะก้าวหน้า เชื่อ จะไม่ซ้ำรอยความรุนแรงเหมือนเหตุการณ์ 6 ตุลาคม พ.ศ.2519 ถ้าทุกฝ่ายเปิดใจรับฟัง อย่างมีสติ พร้อมยืนยันว่าคณะก้าวหน้า มีจุดยืนเดียวกันกับกลุ่มนักศึกษาที่เคลื่อนไหว อยู่ในเวลานี้

เปิดเรียนปกติ 2 วันไร้ “นร.-ครู” ติดเชื้อ ศธ.ย้ำเร่งพิจารณาด่วนสอบวัดผล

ตร.นำหมายศาล คุมตัว“เพนกวิน”ไปสน.สำราญราษฎร์

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2563 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ออกมาประกาศชัดเจนว่า มีจุดยืนเดียวกันกับกลุ่มนักศึกษา พร้อมสนับสนุนให้การเคลื่อนไหวบรรลุข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ หยุดคุกคามประชาชน แก้ไขรัฐธรรมนูญ และยุบสภา และอยากให้ทุกฝ่ายมองข้อเรียกร้องด้วยความหวังดี โดยเชื่อว่าทางออกเดียวที่จะทำให้สถานการณ์คลี่คลาย คือการเปิดใจรับฟังสิ่งที่นักศึกษาเรียกร้อง อย่างมีสติ และมีเหตุผล

โดยส่วนท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ผ่านแถลงการณ์เมื่อวานนี้ ที่ให้คำนิยามความขัดแย้งว่าเป็นเชื้อโรค และการเมืองแบบเก่า นายธนาธร มองว่า สิ่งที่สังคมต้องการคือการเปิดใจรับฟังด้วยเหตุผล ถ้าไม่เปิดใจก็ไม่สามารถหาทางออกได้ส่วนเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวจะทำให้ซ้ำรอยความรุนแรงเหมือน 6 ตุลาคม 2519 หรือไม่ ให้ไปถามจุดยืนกองทัพ และย้ำว่าการทำให้เรื่องทั้งหมดอยู่บนโต๊ะพูดคุย ก็จะไม่ทำให้เกิดความรุนแรงเหมือนในอดีต

สำหรับการนัดชุนนุมวันที่ 16 สิงหาคมนี้ นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านการคอร์รัปชัน เผยกับทีมข่าวว่า ไม่เป็นห่วง ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ถ้าจะเกิดปัญหาคิดว่ารัฐบาลควรสังเกตการณ์กลุ่มที่ประกาศจะใช้ความรุนแรงจะดีกว่า เพราะเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของรัฐบาล ส่วนเรื่องการควบคุมตัวนักศึกษา นายวีระมองว่าไม่ใช่อำนาจตามกฎหมายของรัฐบาล ควรให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ

ขณะที่ประเด็นการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 นายวีระให้ความเห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องง่าย ไม่ได้ยุ่งยากอะไร หากนายกรัฐมนตรีมีความชัดเจนและจริงใจ ก็สามารถเดินหน้าได้ แต่หากรัฐบาลไม่มีความจริงใจ จะให้คนอื่นเข้าไปแก้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ