ชง นายกฯ ฟันม.157 ตร.-อัยการ บกพร่องคดีบอส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งใน "กรรมาธิการ" ที่สอบปมความผิดปกติคำสั่งไม่สั่งฟ้อง "บอส วรยุทธ" เสร็จแล้ว คือ กมธ.ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร และเตรียมส่งรายงานให้ นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ของ นายวิชามหาคุณ พิจารณาต่อ โดยขอให้ดำเนินคดี ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

ข้อสรุปของคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ที่เตรียมส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

จ่อส่งป.ป.ช.เชือดตำรวจ 15 นาย เซ่นคดี"บอส วรยุทธ"

 นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกคณะกรรมาธิการการตำรวจฯ อธิบายว่า คดีของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ตำรวจแจ้งข้อกล่าว 5 ข้อกล่าวหา แต่มีความเห็นไม่สั่งฟ้อง 2 ข้อหาคือขับรถในขณะเมาสุราเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและขับรถเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด จึงเห็นว่าการใช้ดุลยพินิจของอัยการและพนักงานสอบสวนในการรวบรวมพยานหลักฐานไม่น่าจะถูกต้องในรูปคดีและไม่ชอบธรรมต่อสังคม

ดังนั้นหากปรากฏข้อเท็จจริงว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐพิจารณาสั่งไม่ฟ้อง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ควรให้ดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ และหากศาลพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความผิดจริงอาจส่งผลให้คำสั่งไม่ฟ้อง ไม่ชอบด้วยกฏหมาย และต้องมีการสอบสวนพิจารณาสั่งคดีใหม่อีกครั้ง

สำหรับการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ คณะกรรมาธิการตำรวจ ได้วางแนวทางไว้ 3 วิธี คือ 1.ให้ทายาทหรือญาติผู้เสียหาย กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน 2. ดำเนินคดีโดยรัฐ และ 3.ยื่นข้อกล่าวหาต่อ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวนและชี้มูลความผิด

'วิชา'​ เผย​ 'จักรทิพย์'​ รับผิด​ ไม่ตรวจงาน​ 'เพิ่มพูน'ไม่ฟ้อง​ 'บอส'​ ให้สัญญาหาช่องกลับผลคดี!

อสส. ตั้งกรอบ 3 ประเด็น ตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้อง “บอส วรยุทธ”

อัยการลั่น เอาผิด 'บอส อยู่วิทยา' ถึงที่สุด ให้เวลาตร. 10 วัน เคลียร์ความเร็วรื้อคดีขับชน - เสพโคเคน...

3 ปมพิรุธกมธ.สนช. รับคำร้อง“บอส วรยุทธ”ก่อนส่งต่ออัยการ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ