“วิชา” ซัก “เนตร” สั่งคดีซ้อนอดีตอัยการสูงสุดชอบหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับเป็นครั้งแรกที่ นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด และนายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีบอส วรยุทธ ชุดที่มีศ.วิชา มหาคุณ เป็นประธาน เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นการสั่งการของอัยการ เบื้องต้น นายอรรถพล ไม่ยืนยันว่าสิ่งที่นายเนตร ทำถือว่าถูกต้องหรือไม่ ขณะที่นายเนตร ถูกกรรมาการชุดนี้ ซัก ประเด็นการใช้อำนาจสั่งคดีบอส วรยุทธ ซ้อนกับอดีตอัยการสูงสุดที่เคยสั่งไปแล้วครั้งนี้ เข้าข่ายลบล้างคำสั่งเดิมหรือไม่

ก่อนเริ่มการประชุมประมาณครึ่งชั่วโมง นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นผู้ลงนามสั่งไม่ฟ้องคดีบอส วรยุทธ เดินทางมาถึงเป็นคนแรก ด้วยสีหน้าค่อนข้างเคร่งเครียดตลอดเวลา

'วิชา'​ เผย​ 'จักรทิพย์'​ รับผิด​ ไม่ตรวจงาน​ 'เพิ่มพูน'ไม่ฟ้อง​ 'บอส'​ ให้สัญญาหาช่องกลับผลคดี!

ขณะที่นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด ในฐานะประธานคณะกรรมการอัยการ ซึ่งเดินทางมาถึงในลำดับถัดมา โดยก่อนเข้าประชุมเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ที่เคยให้ข้อมูลว่า คำสั่งนายเนตรไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่วนตัวไม่ได้มีความขัดแย้งอะไรกัน เพราะหลังจากส่งหนังสือบันทึกข้อความถึง นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุดแล้ว ก็ยังมีการพูดคุยกันตลอด แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับประเด็นใด

“วิชา” จ่อ เรียก พ.ต.อ.ธนสิทธิ เข้าชี้แจงสัปดาห์หน้า

สำหรับการเชิญนายเนตร และนายอรรถพล มาให้ข้อมูลวันนี้ 14 ส.ค. 2563 นายวิชา เชื่อว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งตอนนี้ถือการตรวจสอบถือว่ามีความคืบหน้าค่อนข้างมาก โดยผลรายงานการตรวจสอบใน 10 วันแรก ได้ส่งให้นายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้รับแล้วและค่อนข้างพอใจรวมถึงมีบางประเด็นที่นายกฯ ฝากสอบถามเพิ่มเติม

ส่วนประเด็นที่ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น ตำรวจพิสูจน์หลักฐานคดีบอส วรยุทธ เปิดเผยระหว่างชี้แจงต่อกมธ.การกฎหมายฯ เมื่อวานนี้ว่า มีผู้บังคับบัญชาระดับสูงซึ่งภายหลังปรากฎชื่อว่าคือ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เสนอสูตรคำนวนความเร็วรถ ของ รศ.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม ที่ได้ 79กม./ชม. เข้าสำนวนคดี อาจทำให้ พ.ต.อ.ธนสิทธิ มีอันตรายได้ นายวิชาระบุว่าทราบเรื่องแล้ว แต่คงไม่สามารถสั่งคุ้มครองพยานได้ หากพยานไม่ร้องขอ

โดยการประชุมเสร็จสิ้นการประชุม นายวิชา ได้เปิดเผยถึงผลการซักถามข้อเท็จจริง โดยหนึ่งในประเด็นที่มีการพูดถึงคือเรื่องที่นายเนตร ยืนยันว่าการใช้ดุลพินิจครั้งนี้ถูกต้องเนื่องจากเป็นการทำภายใต้กรอบอำนาจของที่มี และไม่ใช่การลบล้างคำสั่งของ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อดีตอัยการสูงสุด ที่มีคำสั่งส่งฟ้อง เพราะว่าเป็นการสั่งในเรื่องของการร้องขอความเป็นธรรม ไม่เกี่ยวกับการสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง ซึ่งเรื่องนี้นายเนตร ยอมรับว่าไม่ได้รายงานต่ออัยการสูงสุด เพราะเข้าใจว่าตัวเองได้รับอำนาจในการสั่งจากอัยการสูงสุดแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็สั่งแบบนี้มาโดยตลอด

ทั้งนี้ นายเนตร บอกว่าไม่เห็นสำนวนในตอนแรก จนกระทั่งมีการสั่งสอบเพิ่มเติม จึงได้เห็นสำนวน และใช้ดุลยพินิจไปตามข้อมูลที่ได้รับมา

จ่อส่งป.ป.ช.เชือดตำรวจ 15 นาย เซ่นคดี"บอส วรยุทธ"

'อำนวย' ฉะ 'อัยการ' โบ้ยผิดตำรวจ ชี้ต้องฟัน 'คนสั่งคดี' ถึงจะรื้อสำนวน 'บอส' ได้

“เนตร นาคสุข” แจงสั่งไม่ฟ้อง “บอส วรยุทธ” พร้อมให้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ