เปิดชื่อคนดัง-นักการเมือง ได้รับพระราชทานอภัยโทษ-ลดโทษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในหลวง" โปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ให้โอกาสผู้ต้องขังกลับตัวเป็นคนดีแล้ว กรมราชทัณฑ์คาดปล่อยตัวถึง 4 หมื่นราย “ยงยุทธ-ปลอดประสพ” ได้อานิสงส์ ติดกำไลอีเอ็ม ส่วนแกนนำ นปช.ที่บุกบ้านป๋าได้ลดตามสัดส่วน

ร.10 โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ เพื่อให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดี

จากกรณีที่มีการเผยแพร่พระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2563 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่ทรงพระราชดำริเห็นว่าในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 ก.ค.2563 เพื่อเป็นการแสดงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมควรพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป

รายงานข่าวจากกรมราชทัณฑ์ มีผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำประมาณ 40,000 ราย และมีนักโทษเด็ดขาดที่เข้าหลักเกณฑ์ ได้รับการลดวันต้องโทษตามสัดส่วน ประมาณ 200,000 ราย และมีรายงานว่ากรมราชทัณฑ์ได้เรียกประชุมผู้บัญชาเรือนจำ เพื่อกำหนดกรอบปฏิบัติในการตรวจสอบผู้ต้องโทษที่จะได้รับการปล่อยตัวพ้นเรือนจำ และการลดโทษตามสัดส่วน

โดยผู้ต้องขังกลุ่ม "บิ๊กเนม" ซึ่งเป็นนักการเมืองส่วนใหญ่ไม่อยู่ในเกณฑ์ได้รับการพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวออกจากเรือนจำเนื่องจากกระทำความผิดตามบัญชีแนบท้าย แต่จะได้รับการลดวันต้องโทษตามสัดส่วนเพื่อเข้าสู่กระบวนการพักการลงโทษ ปล่อยตัวก่อนครบกำหนดโทษโดยติดกำไลอีเอ็ม หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว คือ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีต รมว.มหาดไทย คดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ จำคุก 2 ปี เมื่อ 28 ก.พ.62

และ นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คดีปฏิบัติหน้าที่ทิชอบฯ มาตรา 157 โยกย้าย นายวิฑูรย์ ชลายนนาวิน อดีตรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ไม่เป็นธรรม โทษจำคุก 1 ปี 8 เดือน เมื่อ 26 ก.พ.63 โดย 2 คนดังกล่าวมาไม่ทันช่วงปรับชั้นนักโทษ ที่เข้าพิจารณาทุก 6 เดือน ทำให้ยังจัดอยู่ในกลุ่มนักโทษชั้นกลาง ไม่ใช่นักโทษชั้นดี ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มผู้ต้องขังสูงอายุ และ ได้รับโทษจำคุกมาแล้ว 1 ใน 3

ส่วน นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรรายการข่าว คดีบริษัทไร่ส้ม ถูกตัดสินจำคุก 6 ปี 24 เดือน เมื่อ 21 ม.ค.63และ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ คดีจำนำข้าว ได้รับการลดโทษตามสัดส่วน

ขณะนี้ นักโทษกลุ่มแกนนำการชุมนุมก่อความไม่สงบปิดล้อมบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี พ.ศ.2550 ต้องโทษจำคุก 5 คนๆ ละ 2 ปี 8 เดือน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.63 ประกอบด้วย 1.ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 2.นพรุจ วรชิตวุฒิกุล 3.นพ.เหวง โตจิราการ
4.วิภูแถลง พัฒนภูมิไท 5.วีระกานต์ มุสิกพงศ์ ที่เพิ่งได้รับโทษจำคุก กระทำความผิดตามคดีแนบท้ายอาจได้ลดโทษตามสัดส่วน แต่ไม่ได้ปล่อยตัวในครั้งนี้ รวมถึง นายพายัพ ปั้นเกตุ คดีล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยา ศาลสั่งจำคุก 4 ปี เมื่อวันที่ 11 ก.ย.62

ปล่อยตัว "สนธิ ลิ้มทองกุล”

แกนนำพันธมิตรฯ เข้าข่ายรับพระราชทานอภัยโทษ

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ