เปิดเอกสาร ‘พ.ต.อ.ธนสิทธิ' วิ่งรอกหลายพยายามหน่วยนำความเร็ว 177กม./ชม.เข้าสำนวน ‘บอส อยู่วิทยา’


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดข้อมูล ความพยายามของ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น วิ่งรอกพบหลายหน่วยงาน เพื่อยืนยันว่าการคำนวณความเร็วที่ถูกต้องของรถ 'บอส อยู่วิทยา'อยู่ที่ 177 กม./ชม. แต่แล้ว รายงานการคำนวณความเร็วดังกล่าว กลับไม่ปรากฏในสำนวน

การคำนวณค่าความเร็วรถยนต์เฟอร์รารี "บอส อยู่วิทยา"เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดการสั่งสอบพยานเพิ่มเติม จนเป็นที่มาของการส่งไม่ฟ้องเด็ดขาดของอัยการและตำรวจ หากไล่ดูเส้นทางแล้วจะพบว่า พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น นักวิทยาศาสตร์ตำรวจ มีความพยายามพบหลายฝ่ายเพื่อชี้แจงสูตรคำนวณและผลลัพธ์ความเร็วที่ถูกต้อง 177 กม./ชม. แต่รายงานชิ้นนี้กลับไม่ปรากฏในสำนวนการสอบสวน

เปิดเอกสาร คำให้การ 'พ.ต.อ.ธนสิทธิ' อ้างชื่อ '2พล.ต.อ.' ตัวเชื่อม​ เปลี่ยนความเร็ว 'บอส'

หึ่ง!ใบสั่ง 'ผู้ใหญ่' เปลี่ยนความเร็ว 'บอส' ปูด 'พ.ต.อ.ธนสิทธิ' ออกรายงานแก้ แต่หายไป

ทีมข่าวพีพีทีวีพบเอกสารสำคัญที่ลำดับเหตุการณ์กรณีคำนวณความเร็วรถนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ของ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น นักวิทยาศาสตร์ (สบ 4) ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ พบว่า

วันที่ 21 กรกฎาคม 2559 พ.ต.อ.ธนสิทธิเดินทางไปสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ตามหนังสือเรียกของคณะกรรมาธิการการกฎหมายกระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม 2559 เพื่อร่วมประชุมกับคณะทำงาน ในคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ เพื่อให้ข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดีของนายวรยุทธ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการคำนวณฟิสิกส์ความเร็วรถที่เกิดอุบัติเหตุ

วันนั้นพ.ต.อ.ธนสิทธิ รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ สนช. เพื่อรอเข้าร่วมประชุม ตามเวลาที่ระบุไว้ ต่อมาเจ้าหน้าที่ สนช. มาพบและแจ้งให้ทราบว่าคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ  ขอเลื่อนการร่วมประชุมในส่วนของ พ.ต.อ.ธนสิทธิฯ ออกไปก่อน และจนปัจจุบัน ยังไม่มีการได้รับการติดต่อมาอีก

วันที่ 11 สิงหาคม 2559 พ.ต.อ.ธนสิทธิได้เดินทางไปกองตรวจราชการ 10 สำนักงานจเรตำรวจ ที่อาคารสำนักงานจเรตำรวจ ตามหนังสือเรียกเข้าให้ถ้อยคำด่วนที่สุดคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ลงวันที่ 1 สิงหาคม 2559 กรณี พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอ่างทอง (เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งในนครบาล เป็นคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ตามคำสั่งกองบังคับการตำรวจนครบาล 5) กับพวก

พ.ต.อ.ธนสิทธิ แจ้งให้กรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงบันทึกไว้ในเอกสาร เรื่องขอเพิ่มเติมจากที่ให้ปากคำไว้กับ พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี  เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 ว่าสามารถพบความบกพร่องของสมมติฐานของ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม

"ความเร็ว 79.23 กม./ชม. ที่ให้ปากคำและคำนวณกับ พ.ต.อ.วิรดล จึงไม่ถูกต้อง และ พ.ต.อ.ธนสิทธิ ขอยืนยันตามเอกสารรายงานการตรวจพิสูจน์ของ กคม.พฐก.ลง 26 กันยายน 2555 ซึ่งเป็นผลตรวจหลังเกิดเหตุ บอส อยู่วิทยา ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ที่ระบุอัตราเร็วของรถยนต์เท่ากับ 177 กม./ชม.

ต่อมา 4 กันยายน 2560 พ.ต.อ.ธนสิทธิเดินทางไปให้ถ้อยคำกับคณะอนุกรรมการไต่สวนของสำนักงาน ป.ป.ช. ตามหนังสือลับ ลง 29 สิงหาคม 2560 โดยคณะอนุกรรมการไต่สวนขอทราบข้อเท็จจริงและขอเอกสารหลักฐานเกี่ยวการคำนวณอัตราเร็วของรถยนต์ในคดีดังกล่าวของ พ.ต.อ.ธนสิทธิ

"พ.ต.อ.ธนสิทธิแจ้งคณะอนุกรรมการไต่สวนว่าสามารถหาความบกพร่องของสมมติฐานของ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ฯ ที่ระบุความเร็ว 79.23 กม./ชม.ได้ ดังนั้นการคำนวณนั้นจึงไม่ถูกต้อง และขอยืนยันการตรวจพิสูจน์ที่อัตราเร็ว 177 กม./ชม."

ต่อมา พ.ต.อ.ธนสิทธิฯ เดินทางไปสำนักงาน ปปช. เพื่อขอคัดถ่ายบันทึกคำให้การตามเอกสารสำนักงาน ป.ป.ช.ที่ ปช 0020/1634 ลง 30 กรกฎาคม 2563 โดยอ้างเอกสารตามหนังสือ สำนักงาน ป.ป.ช. ที่ ปช 0016/1683 ลง 29 สิงหาคม 2560 ลง 4 กันยายน 2560

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ