"หน้ากากอนามัย ถุงมือ ห่อพัสดุออนไลน์" สร้างขยะช่วงโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นความจริงที่ว่า ขยะทั่วไปในอิตาลีลดน้อยลงจากล็อกดาวน์ แต่อีกด้านหนึ่งขยะที่มาจากหน้ากากอนามัย ถุงมือ และพัสดุจากการช้อปปิ้งออนไลน์ กลับมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

มาตรการล็อคดาวน์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ขยะทั่วไปในอิตาลีลดลดถึง 10%  แต่อีกด้านหนึ่งก็ได้รับคำเตือนจากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมถึงปริมาณหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว ถุงมือ กลับเพิ่มขึ้นและอาจส่งผลให้เกิดขยะในทะเล ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการรณรงค์เรื่องขยะพลาสติก

“มีหน้ากากมากกว่าแมงกะพรุน” ขยะช่วงโควิด-19 จำนวนมากถูกทิ้งลงมหาสมุทร

จากทุกมุมโลก ! อัปเดตข่าวต่างประเทศและสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ 16 ส.ค.63

นักวิจัยชาวอิตาลีรายหนึ่ง คาดการณ์ว่า ในช่วงเดือนที่มีการล็อกดาวน์เมืองอย่างเข้มงวด (มี.ค.-เม.ย.) ขยะในเมืองลดลงถึง 500,000 ตัน แต่ปรากฏว่า ขยะจากหน้าอนามัย ถุงมือทางการแพทย์กลับเพิ่มปริมาณถึง  300,000 ตัน

ซึ่ง กรีนพีซ องค์กรด้านสิ่งแวดล้อม ออกมาเตือนว่า ขยะเหล่านี้อาจส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประเทศที่มีชายฝั่งทะเล แนวทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเต็มไปด้วยเศษพลาสติกเล็ก ๆ หรือ ไมโครพลาสติก และถึงแม้ว่าจะยังไม่มีการประมาณการปริมาณขยะเหล่านี้ว่ามันถูกทิ้งในสิ่งแวดล้อมมากเพียงใดแต่เชื่อว่าในไม่ช้ามันจะไปกองกันอยู่ในทะเล

ศูนย์วิจัยแห่งชาติของอิตาลี รายงานว่า ในปี 2018 ไมโครพลาสติก บนพื้นผิวของน้ำทะเลนอกชายฝั่งของอิตาลีนั้น เทียบได้กับระดับที่พบใน Great Pacific Garbage Patch ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของขยะที่เยอะที่สุด

อย่างไรก็ตาม โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ได้เตือนทั่วโลกว่าการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวเพิ่มขึ้นในอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 อาจนำไปสู่การทิ้งที่ไม่มีการควบคุมและเพิ่มมลพิษทางทะเล จึงเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ วางแผนการกำจัดขยะเหล่านี้ให้เหมาะสม เพราะหากดูจากยอดขายหน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียว ตามที่องค์การการค้าแห่งสหประชาชาติ คาดการณ์ จะสูงถึง 1,666 ล้านดอลลาร์ในปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ที่ยอดขายเพียง 800 ล้านดอลลาร์ นั่นหมายถึงจำนวนหน้ากากอนามัยหลายล้านชิ้น

นอกจาก ขยะจากอุปกรณ์การแพทย์แล้ว หลายปีของการลดการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกของสหภาพยุโรป กลับว่าในอิตาลี มีการใช้พลาสติกเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงภาวะฉุกเฉินที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19  จากการซื้อของออนไลน์

สมาคมการรวบรวมและรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์พลาสติกแห่งชาติของอิตาลี กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของการช็อปปิ้งออนไลน์และบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องทำให้ขยะพลาสติกเพิ่มขึ้น 8% แม้ว่าการผลิตขยะโดยรวมจะลดลงก็ตาม

พบหน้ากากอนามัยใช้แล้วเกลื่อนชายหาดฮ่องกง

ที่มา : AP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ