“สภาพัฒน์” เผย จีดีพีไทย ไตรมาส 2 ติดลบ 12.2% เหตุโควิด - ล็อกดาวน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาพัฒน์ แถลง ไทย เจอโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้เศรษฐกิจในไตรมาส2/63 ติดลบ 12.2%

แบงก์ชาติ ออกประกาศให้วันที่ 4 และ 7 กันยายน เป็นวันหยุดสถาบันการเงินฯ

รัฐวิสาหกิจส่งรายได้พุ่ง กองสลากแชมป์ เฉียด 4 หมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2563 นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทย ในไตรมาสที่ 2/2563 ติดลบ 12.2% โดยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ แต่ยังมีปัจจัยที่ช่วยพยุงสถานการณ์เศรษฐกิจไทยไว้ คือ การใช้จ่ายเพื่ออุปโภคบริโภค และการลงทุนจากภาครัฐ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยปี 2563 คาดว่าจะปรับตัวลดลงในช่วงร้อยละ -7.8% ถึง -7.3% ค่ากลางอยู่ที่ -7.5% ปรับลดจากการลดลง -6.0% ถึง -5.0% ในการประมาณการครั้งก่อน (18 พ.ค.63) โดยเศรษฐกิจทั้งปีมีข้อจำกัดจาก การปรับตัวลดลงมากของจำนวนและรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ, ภาวะความถดถอยรุนแรงของเศรษฐกิจและปริมาณการค้าโลก, ผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ และปัญหาภัยแล้ง ทั้งนี้คาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าจะปรับตัวลดลง 10% การบริโภคเอกชนและการลงทุนรวมปรับตัวลดลง 3.1% และ 5.8% ตามลำดับ

“จะฟื้นตัวเร็วแค่ไหน ขึ้นกับปัจจัยสถานการณ์โลกด้วย คือ ตัววัคซีนได้ผลมากน้อยแค่ไหน วัคซีนรัศเซียก็ยังไม่รู้ว่าใช้ได้ดีหรือไม่ดีแค่ไหน ถ้าวัคซีนได้ตามประมาณการปีหน้า เศรษฐกิจก็จะปรับตัวขึ้นมาได้ครึ่งหลังของปีหน้า ไม่อย่างนั้นเศรษฐกิจก็ยังทรงตัวอยู่ในช่วงนี้” นายทศพร กล่าว

“ปรีดี” ลั่น รัฐบาลไม่ได้ถังแตก เตรียมวางรากฐานเศรษฐกิจใหม่

“สุพัฒนพงษ์” ชูนโยบาย “รวมไทยสร้างชาติ” ฟื้นเศรษฐกิจ ลดแจกเงิน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ