“ปรีดี” ลั่น รัฐบาลไม่ได้ถังแตก เตรียมวางรากฐานเศรษฐกิจใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยัน รัฐบาลมีศักยภาพในการกู้เงินได้อีก แต่ยังไม่มีความจำเป็น เผยหลังสถานการณ์โควิด-19 จะวางรากฐานเศรษฐกิจใหม่

“สภาพัฒน์” เผย จีดีพีไทย ไตรมาส 2 ติดลบ 12.2% เหตุโควิด - ล็อกดาวน์

“สุพัฒนพงษ์” ชูนโยบาย “รวมไทยสร้างชาติ” ฟื้นเศรษฐกิจ ลดแจกเงิน

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2563 นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการจัดตั้งศูนย์ ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ว่า เป็นเรื่องสำคัญมาก กระบวนการทำงานเปลี่ยนไปแล้ว ศบศ. ที่จะมีคณะกรรมการคอยช่วยสนับสนุน มองว่าเป็นนโยบายที่ดีมาก ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่หลายส่วนพยายามนำไปเปรียบเทียบกับสถานการณ์ที่ผ่านมา เช่น ปี 2540 ตรงนี้มองว่าไม่มีประโยชน์อันใด เนื่องจากสถานการณ์บริบทมีความแตกต่างกัน เช่น เศรษฐกิจไทยหดตัวมากกว่าประเทศอื่น ๆ ซึ่งข้อเท็จจริงนั้นมาจากโครงสร้างเศรษฐกิจแตกต่างกัน ฉะนั้นการแก้ไขจึงต้องใช้ระยะเวลา บางเรื่องไม่สามารถตอบได้ทันที

โดยความท้าทายของเศรษฐกิจในระยะสั้น เศรษฐกิจหดตัวมากที่สุดในไตรมาส 2 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง เศรษฐกิจคู่ค้าชะลอตัวกระทบการส่งออก ครึ่งปีหลังทิศทางเศรษฐกิจและปริมาณการค้าโลกจะดีขึ้น ส่งผลให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจมีจำกัด การที่อยากทำอะไรก็ต้องทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด แม้เครดิตรัฐบาลในปัจจุบัน สามารถทำได้สบาย แต่มีความเหมาะสมมากพอหรือไม่ที่จะต้องเป็นหนี้

สำหรับทิศทางนโยบายเศรษฐกิจในระยะต่อไป คือ การวางรากฐานเศรษฐกิจใหม่หลังสถานการณ์โควิด-19 เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยมีการเติบโตที่ลดความเหลื่อมล้ำ ได้แก่ ดำเนินนโยบายการคลังแบบขยายตัว ควบคู่กับรักษาระดับหนี้สาธารณะให้อยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลังที่ 60% ต่อจีดีพี ขอให้ประชาชนมั่นใจในการรักษาเสถียรภาพการเงินของประเทศ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ