จากวันนั้นถึงวันนี้ จุดยืนที่เปลี่ยน 'วันชัย สอนศิริ' เปิดอก 4 สัญญาณจากจิตสำนึก ต้องแก้ รธน.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ 'วันชัย สอนศิริ' ผู้ประกาศตนเป็นผู้ออกแบบ ส.ว.ในรัฐธรรมนูญ 2560 ขอเปิดใจเหตุที่เปลี่ยนจุดยืน ด้วย 4 สัญญาณสำคัญ

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ทนายวันชัย สอนศิริ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ว่า

"วันชัย" เผย ส.ว. เตรียมถก ก่อนโหวตนายกฯ

"มีคนถามมาเยอะที่ผมเสนอให้ส.ว.ไม่ต้องโหวตเลือกนายกฯและแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกหลายเรื่อง มีสัญญาณมาจากใคร อย่างไรหรือไม่ ก็ขอเฉลยเสียเลยไม่ต้องอ้อมค้อม"

1. สัญญาณจากความสำนึก ว่าเวลานี้มันไม่ใช่สถานการณ์แบบนั้นในขณะนั้น มันเป็นสถานการณ์ที่เศรษฐกิจสังคมและการเมืองต้องเปลี่ยนแปลง แม้แต่รัฐธรรมนูญ ถึงคราวเปลี่ยนแปลงก็ต้องเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับสถานการณ์และเหตุการณ์ ไม่ควรแข็งขืน

2. สัญญาณจากประชาชน ต้องยอมรับว่าขณะนี้มีเสียงเรียกร้องมามากทั้งในสภาและนอกสภา แม้ว่ารัฐบาลจะอยู่ด้วยเสียงส่วนใหญ่ในสภา แต่ในความเป็นจริงก็ล้มมาจากเสียงส่วนใหญ่นอกสภา ขณะนี้เสียงนอกสภากำลังกระหึ่มกระพือโหมเข้ามาประชิดติดรั้วสภาและรัฐบาล

3. สัญญาณแห่งความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง มันมาเร็วเกินคาดและเร็วมากที่จะต้องยอมรับความเป็นจริงแห่งประชาธิปไตย จะเป็นแบบผสมผสานอย่างที่เป็นอยู่เช่นทุกวันนี้คงไม่ได้ ต้องยอมรับความเป็นจริงว่าต้องรีบส่งต่อประชาธิปไตย ทั้งความเป็นจริงรัฐบาลจะอยู่ได้หรือไม่ได้ก็ด้วยเสียงของสภาผู้แทนราษฎรเป็นส่วนใหญ่

4. เวลามันไล่ล่าเราเข้ามาทุกที มันหมดเวลาที่เราจะมาขัดแย้งกันเรื่องแย่งอำนาจ เวลานี้มันเป็นเวลาของทุกฝ่ายที่จะต้องร่วมไม้ร่วมมือกัน รวมพลังเป็นพวกเดียวกันเพื่อฝ่าฟันวิกฤตของประเทศไปให้ได้ เมื่อเวลามันไล่ล่ามาเช่นนี้ จึงต้องประนอมอำนาจกันให้ลงตัว ได้กันบ้าง เสียกันบ้าง เอาประเทศชาติประชาชนเป็นตัวตั้ง อย่าเอาแพ้เอาชนะต่อกัน แค่นั้นประเทศก็เดินไปได้

ไม่ต้องให้ใครส่งสัญญาณหรอกถ้าทุกคนมีจิตสำนึกเพื่อส่วนรวมเป็นที่ตั้งก็แสดงออกได้อย่างเต็มที่เต็มกำลัง แม้จากหน้ามือเป็นหลังมือ แต่ถ้ายืนอยู่บนความถูกต้อง จะอยู่ตรงไหนก็ใช่...ส่วนใครจะคิดอย่างไรก็ช่าง...

ทั้งนี้นายวันชัย ออกมาเคลื่อนไหว ให้แก้รัฐธรรมนูญ ตัดอำนาจของ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แก้ไขเรื่องการได้มาซึ่ง ส.ว. รวมถึงการให้ ผบ.เหล่าทัพ เป็นส.ว.ด้วย ขณะที่ย้อนไปเมื่อธันวาคม 2561  ในสังคมโซเชียลมีเผยแพร่คลิป ในงานเลี้ยงแห่งหนึ่ง  มีคลิปเป็นภาพของนาย วันชัย สอนศิริ ที่ตอนนั้นเป็นคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้พูดคุยกับผู้ที่มาร่วมงานถึงที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คน

ปริศนาคลี่คลาย! คลิปหลุด “วันชัย สอนศิริ” เผยที่มาส.ว. 250 คน

“มีชัย”แย้งศาล รธน.ให้อำนาจ ส.ว.นอกเหนือคำถามพ่วง (คลิป)

นายวันชัยกล่าวในคลิป ตอนหนึ่งถึงที่มาของส.ว.ว่า ขณะนี้มีผู้สมัครทั่วประเทศ 7,000 กว่าคน ซึ่งให้เลือกกันเองเหลือ 200 คน จะเลือกแบบไหนก็อย่าไปรู้ แต่ให้เลือกกันเองเหลือ 200 คน  จาก 200 คน พล.อ.ประยุทธ์ หรือ คสช. หยิบมาเหลือ 50 คน นี่เรียกว่า สว. มาโดยกลุ่มสาขาอาชีพ กับอีกประเภทนึงมาโดยตำแหน่ง 6 คน ปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.ทสส. ผบ. เหล่าทัพ และ ผบ.ตร.ทั้งหมด 6 ตำแหน่ง  รวมเป็น 56 คน ซึ่งคสช. จะตั้งกรรมการสรรหามา ไม่เกิน 12 คนไปเลือกคนมา 400 คน เพื่อเสนอให้ คสช. คัดเลือกให้เหลือ 194 คน  โดย194 คนบวกกับตำแหน่ง 6 คน เท่ากับ 200 คนบวกกับอีก 50 คนรวมแล้ว ส.ว. จะมี 250 คน

 “ผมเป็นคนเขียนในรัฐธรรมนูญ ปกติ สว. ไม่มีน้ำหนักเท่าไหร่ ไม่มีสิทธิไปโหวตใครเป็นนายกรัฐมนตรี ผมเป็นคนเขียนในรัฐธรรมนูญ เสนอในสมัยที่ผมยังเป็น สปท. ให้ สว. 250 คนนี้ มีสิทธิร่วมในการโหวตคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี พวกเราจำคำถามพ่วงได้หรือไม่ ที่โหวตทั่วประเทศได้ 15ล้านเสียง ว่าเห็นด้วยว่าให้ ส.ว. ที่ คสช. ตั้งมา มีสิทธิโหวตนายกรัฐมนตรี ผมเป็นเด็กวัด ซึ่งเป็นคนเริ่มตั้งคำถามพ่วงและมีโหวตเห็นด้วย 15 ล้านเสียง ปรบมือหน่อยครับ"

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ