เปิดปรากฎการณ์ กระโปรงบาน-ขาสั้น กับการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้เราได้เห็นปรากฎการณ์ คนรุ่นใหม่ที่ยังอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาแสดงออกทางการเมืองจนกลายเป็นกระแสและประเด็นใหญ่

นร.มัธยม ชู 3 นิ้วระหว่างร้องเพลงชาติ- นัดผูกโบว์สีขาว

นร. พร้อมใจชู3นิ้ว-ติดโบว์ขาว หน้าเสาธง

เป็นภาพที่เราไม่เคยได้เห็น เด็กๆจำนวนมากไปโรงเรียนพร้อมกับกระเป๋าที่ผูกโบว์สีขาวและการชูสามนิ้วขณะร้องเพลงชาติ

ที่โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ โรงเรียนหญิงล้วนขนาดใหญ่ย่านฝั่งธนบุรี ภาพที่นักเรียนส่วนใหญ่พร้อมใจพากันชู 3 นิ้ว ระหว่างเคารพธงชาติ ถูกเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์

หลังจากนั้นก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเป็นข้อมูลว่า ตอนแรกมีพี่ม.ปลาย ชู 3 นิ้วคนเดียวก่อน จากนั้นก็มีคนชู 3 นิ้วตาม จนเกือบจะทั้งโรงเรียน

อีกโรงเรียนหนึ่งที่โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม เป็นเหตุการณ์หลังจากที่ร้องเพลงชาติจบแล้ว

ในโพสต์มีข้อความบรรยายว่า โรงเรียนเราร่วมกันชู3นิ้ว หลังทำเสร็จครูก็ออกมาพูดว่า ไม่สมควรทำ เนื่องจากในรร.มีกฎ มีกรอบ และมีครูได้ถามว่าอยากจะมีใครออกมาพูดไหม จากนั้นก็มีนักเรียนหญิงคนหนึ่งยกมือและได้ออกไปพูดหน้าเสาธง

ในคลิปมีเสียงนักเรียนคนนึงกล่าวเธอพยายามอธิบายว่า “ สิ่งที่เธอแสดงออก คือ การแสดงออกสิ่งเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ และการแสดงออกนี้คือความปราถนาดีต่อประเทศชาติ

ขณะที่โรงประจำจังหวัดแห่งหนึ่งในภาคกลาง นักเรียนคนหนึ่งถูกครูเข้ามาตำหนิหลังจาก ชู 3นิ้วขณะเคารพธงชาติ ภาพในคลิปแรกจบตรงที่เราเห็นครูอีกท่านหนึ่งยืนปลอบนักเรียนหลังจากที่ถูกคุณครูท่านแรกตำหนิ

นี่เป็นเป็นเพียงตัวอย่างและส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้ของโรงเรียนมัธยมหลายแห่งทั่วประเทศ ที่นักเรียนจำนวนมากแสดงออกทางการเมืองด้วยการผูกโบว์สีขาวที่กระเป๋าหนังสือ และการชู 3 นิ้วในขณะร้องเพลงชาติหรือทำกิจกรรมหน้าเสาธง

ด้านนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเด็กนักเรียนแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ขณะเคารพธงชาติเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่า เข้าใจเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนักเรียน ประชาชน ส่วนตัวรับได้ แต่ต้องมีขอบเขต หากเป็นการสร้างความแตกแยกต่อประเทศ ก็อยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันพิจารณาอย่างเหมาะสม มั่นใจว่าครูและผู้บริหารเข้าใจ การสั่งการอย่างใดอย่างหนึ่งไปหากเป็นการกระตุ้นไฟเข้าไปในกองเพลิง ก็ไม่อยากทำ อยากให้ทุกคนมีความเข้าใจ

ส่วน กรณีที่ มีครู ทำร้ายนักเรียนนั้น รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ มองว่าไม่ถูกต้อง ควรจะอธิบาย และรับฟังความเห็นต่างๆ ของเด็ก เพื่อหาทางออกร่วมกัน ไม่อยากให้การแสดงออกบางอย่างทำให้เกิดความแตกแยก ส่วนการแสดงออกของเด็กก็เป็นสิทธิของเด็กๆ แต่อยากให้นึกถึงความละเอียดอ่อนที่อาจก่อให้เกิดความแตกแยกของสังคม เพราะตัวเอง ก็เคยอยู่ในจุดนั้น มาก่อน

นักเรียนชู 3 นิ้ว "ณัฏฐพล" ไม่ห้าม เตือน ระวังการแสดงออก หวั่น สังคมแตกแยก

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ