เบลารุสจัดประท้วงใหญ่ประชาชนนับแสนเรียกร้องให้ปธน.ลาออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวเบลารุสกว่าแสนคนออกมาประท้วงในกรุงมินสค์ เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโคลาออกจากตำแหน่ง หลังจากอยู่ในอำนาจมานานถึง 26 ปี นับเป็นการประท้วงที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่เบลารุสแยกตัวออกจากสหภาพโซเวียต

ปธน.เบลารุส ยันไม่เลือกตั้งใหม่ หลัง ปชช.ชุมนุมใหญ่ขับไล่

ชาวเบลารุส กว่า 6,000 รายถูกจับ หลังประท้วงขับไล่ ปธน.

เมื่อวานนี้ ชาวเบลารุสราวแสนคนออกมาประท้วงที่บริเวณจตุรัสอิสรภาพกลางกรุงมินสค์ เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโคลาออก นับเป็นการประท้วงที่ใหญ่ที่สุดของเบลารุส ผู้ประท้วงหลายคนต่างชูธงสีแดงขาว หรือร่วมกันแห่ผืนสีแดงขาวขนาดใหญ่เป็นขบวนยาว

ธงสีขาวมีแถบแดงตรงกลางที่ผู้ประท้วงใช้ไม่ใช่ธงชาติปัจจุบันของเบลารุส แต่เป็นธงชาติในอดีต ที่ถูกใช้เมื่อเบลารุสประกาศอิสรภาพแยกตัวจากสหภาพโซเวียต แต่ต่อมาในปี 1995 ชาวเบลารุสส่วนมากได้ลงประชามติให้เบลารุสเปลี่ยนมาใช้ธงชาติสีแดงเขียว ธงชาติที่เคยใช้เมื่อเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต และในช่วงเดียวกันได้มีการจัดทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ยกเลิกการจำกัดสมัยดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี

กลุ่มผู้ประท้วงจึงเลือกใช้ธงสีแดงขาวเพื่อสื่อความหมายต่อต้านการสืบทอดอำนาจ และการเป็นพันธมิตรกับรัสเซียของประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโค

กลุ่มผู้ประท้วงเรียกตัวเองว่า ‘ขบวนแห่งเสรีภาพ’ เพื่อต่อต้านผลการเลือกตั้งทั่วไปที่ประธานาธิบดีลูคาเชนโคชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 6 ที่พวกเขาเชื่อว่าการเลือกตั้งถูกจัดขึ้นอย่างไม่โปร่งใสและยุติธรรมเพื่อปูทางให้ลูคาเชนโคยังอยู่ในอำนาจ การประท้วงในเบลารุสลุกฮือจากกลุ่มคนรากหญ้า และกระจายไปทั่วประเทศ

พวกเขาต่างตะโกนว่า ลูคาเชนโคออกไป และ พวกเราจะไม่ลืมและไม่ให้อภัย จนสะท้อนก้องไปทั่วบริเวณ

การประท้วงในเบลารุสครั้งนี้นับว่าเป็นการประท้วงของคนทุกรุ่นทุกวัย มีทั้งวัยรุ่น ผู้ใหญ่ และพ่อแม่ที่อุ้มลูกมาร่วมประท้วง ด้านลูคาเชนโคออกมาปรากฎตัวเมื่อวาน โดยมีชาวเบลารุสหลายพันคนออกมารวมตัวสนับสนุนลูคาเชนโคเป็นครั้งแรก ตั้งแต่เขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี กลุ่มผู้สนับสนุนต่างชูธงชาติเบลารุสสีแดงเขียว เพื่อแสดงจุดยืนตรงข้ามกับกลุ่มผู้ประท้วง โดยเขากล่าวหาเด็กรุ่นใหม่ว่ากำลังทำให้ประเทศแตกแยก และยืนยันไม่จัดการเลือกตั้งใหม่อย่างแน่นอน แม้จะถูกกดดันจากสหภาพยุโรปหรือนาโต้

โดยตลอดช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่มีการประท้วง เจ้าหน้าที่ของเบลารุสได้จับกุมผู้ประท้วงไปกว่า 6,000 ราย และมีรายงานการใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วงอย่างเช่นชายคนนี้ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตีหลังและชกหน้าจนได้รับบาดเจ็บ

หลังจากเริ่มมีการจับกุม และการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วง ทหารของเบลารุสหลายนายพร้อมใจกันโพสต์คลิปถอดหรือทำลายเครื่องแบบลงบนโซเชียลมีเดีย เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนผู้ประท้วง

อย่างทหารรายนี้ที่ถือเครื่องแบบที่มียศต่างๆ ติดบนเสื้อ พร้อมกับพูดว่าเขารู้สึกอับอายที่เขามีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ที่ปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรง ก่อนจะทิ้งเครื่องแบบลงถังขยะหรืออย่างรายนี้ที่ถอดเครื่องแบบลงบนพื้นและจุดไฟเผา และมีทหารอีกหลายรายที่ตัดสินใจถอดเครื่องแบบและนำไปทิ้งถังขยะ โดยมีเสียงผู้ประท้วงจำนวนมากส่งเสียงให้การสนับสนุน

คลิปเจ้าหน้าที่ทหารถอดเครื่องแบบที่ถูกส่งต่อเป็นวงกว้าง ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารหลายรายพากันทำตามจนกลายเป็นเทรนด์บนโซเชียลมีเดีย เช่นเดียวกับพนักงานของสถานีโทรทัศน์ทางการของเบลารุส ที่พากันลาออกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังสถานีโทรทัศน์หลีกเลี่ยงนำเสนอข่าวของผู้ชุมนุม

โดยผู้ประท้วงที่รวมตัวกันอยู่หน้าสถานีโทรทัศน์ต่างส่งเสียงอย่างดีใจ เมื่อพนักงานต่างพากันเดินออกจากสถานี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโค เป็นประธานาธิบดีของเบลารุสมาตั้งแต่ปี 1994 หรืออยู่ในอำนาจมาแล้วถึง 26 ปี และการชนะเลือกตั้งครั้งนี้จะทำให้เขาอยู่ในตำแหน่งไปอีกถึงปี 2025 มีหลายปัจจัยที่ทำให้เขาอยู่ในอำนาจได้อย่างยาวนาน ทั้งการจัดการเลือกตั้งที่ไม่โปรงใสและยุติธรรม การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการใช้นโยบายประชานิยม

ขณะที่เขากำลังเตรียมถูกคว่ำบาตรจากนาโต้และประเทศในยุโรป รัสเซีย พันธมิตรที่เหนียวแน่นของลูคาเชนโค เสนอจะส่งกองกำลังทหารช่วยเหลือเบลารุส หากถูกนาโต้กดดันทางทหาร ผู้ประท้วงในเบลารุสที่ออกมากว่าแสนคน ถูกคาดว่า จะยิ่งเพิ่มขึ้นกว่านี้อีก เบลารุส ประเทศที่ถูกขนานนามว่าเป็นเผด็จการสุดท้ายของยุโรป จึงกำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ