อุทยานแห่งชาติสหรัฐฯ ทำลายสถิติร้อนสุดบนพื้นพิภพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุทยานแห่งชาติ เดธ วัลเลย์ (Death Valley ) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ ทำสถติเป็นพื้นที่ร้อนที่สุดในโลกอีกครั้ง หลังจากการวัดอุณหภูมิเมื่อวันอาทิตย์พบว่าสูงถึง 54.4 องศาเซลเซียส

บริเวณที่ทำสถิติดังกล่าวคือจุดที่เรียกว่า “เฟอร์เนซ ครีก” ( Furnace Creek ) ภายในอุทยานแห่งชาติเดธ วัลเลย์  ซึ่งสำนักงานสภาพอากาศแห่งชาติสหรัฐฯ ได้ตรวจสอบและยืนยันอย่างเป็นทางการว่าอุณหภูมิที่วัดได้สูงถึง 54.4 องศา จริง

อินเดียร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ 51องศา 

โดยในขณะนี้พื้นที่ตะวันตกของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงรัฐแคลิฟอร์เนีย อันเป็นที่ตั้งของ อุทยานแห่งชาติ เดธ วัลเลย์  กำลังเผชิญกับคลื่นความร้อน ที่ทำให้พื้นที่บางส่วนของรัฐเกิดไฟดับถึง 2 วัน เนื่องจากโรงงานผลิตไฟฟ้าขัดข้อง

สำหรับสถิติอุณหภูมิสูงที่สุดในโลกก่อนหน้านี้คือ 54 องศาเซลเซียส ซึ่งถูกบันทึกไว้เมื่อปี 2013 ที่อุทยานแห่งชาติเดธ วัลเลย์เช่นกัน

ขณะที่เมื่อย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 100 ปีก่อน พื้นที่แห่งนี้เคยถูกบันทึกว่ามีอุณหภูมิสูงถึง 56.6 องศาเซลเซียส แต่สถิตินี้ถูกโต้แย้งโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศยุคปัจจุบันหลายคน

เช่นเดียวกับสถิติอุณหภูมิ 55 องศาเซลเซียส ซึ่งวัดได้ในตูนิเซียเมื่อปี 1913 แต่ถูกนักประวัติศาสตร์สภาพอากาศโต้แย้งว่าอุณหภูมิที่บันทึกในทวีปแอฟริกายุคล่าอาณานิคมมีปัญหาด้านความน่าเชื่อถือ 

สัญญาณเตือน คลื่นความร้อนทำลายสถิติในไซบีเรีย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ