“ณัฏฐพล” จ่อเปิดเวทีรับฟังผ่านสภานักเรียน แนะครูเน้นพูดคุย-ตักเตือนเด็กชู 3 นิ้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ณัฏฐพล’ เผย เตรียมเปิดเวทีรับฟังนักเรียนแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว แนะครูใช้วิธีพูดคุย ตักเตือน ชี้ประเทศกำลังเจอปัญหาเศรษฐกิจ ชวนนักเรียนร่วมแก้ปัญหา

นักเรียนชู 3 นิ้ว "ณัฏฐพล" ไม่ห้าม เตือน ระวังการแสดงออก หวั่น สังคมแตกแยก

นร. พร้อมใจชู3นิ้ว-ติดโบว์ขาว หน้าเสาธง

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโชว์ข่าว 36 ถึงกรณีเด็กนักเรียนแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ระหว่างเคารพธงชาติ ว่า ต้องทำความเข้าใจกับสถานการณ์และโรงเรียนที่มีความกดดันในการแสดงออกของนักเรียน ทางกระทรวงฯก็ต้องเปิดรับฟังว่าปัญหาต่าง ๆ มีเรื่องอะไรบ้าง ทั้งเรื่องในโรงเรียน และเรื่องของการเมือง เพื่อจะได้รวบรวมความคิดที่เห็นต่าง หรือว่าเห็นตรงกัน หลังจากนั้นต้องมีการเจรจาพูดคุยกันระหว่างครูและนักรียน ส่งผ่านมาที่ผู้บริหารของกระทรวงฯ ซึ่งจะเป็นแนวทางที่ทำให้ความกดดันเบาบางลง

โดยกำลังจะประชุมกับผู้บริหารกระทรวงฯ แล้วจะสั่งการไปเปิดเวทีในโรงเรียน ผ่านสภานักเรียน แต่ไม่ได้หมายถึงว่าจะเปิดให้มีการชุมนุม ซึ่งจะเปิดให้โอกาสนนักเรียนแสดงความคิดเห็นแล้วรวบรวมมา ถ้าสามารถทำได้ในหลาย ๆ พื้นที่ก็จะดี เราจะได้มีข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจน แล้วมากรองดูว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องการเมือง หรือเป็นเรื่องอื่น เป็นโอกาสดีที่จะพลิกวิกฤตเป็นโอกาสฟังนักเรียน

 

เมื่อถามว่าการพูดคุยระหว่างครูและนักเรียนสามารถทำได้เลยหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า โรงเรียนสามารถทำได้เลย โดยในทุกโรงเรียนที่มีปัญหา เปิดโอกาสให้นักเรียนให้มาพูดคุย จะผ่านสภานนักเรียน หรือว่าเป็นกระบวนการรับฟังอย่างอื่น ตนมั่นใจว่า ผู้บริหารสถานศึกษามีความสามารถ หลังจากนั้นก็ส่งผ่านกระบวนมาทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ก่อนส่งมาที่กระทรวง แล้วตนจะรวบรวมทั้งหมด ถ้าทำได้เร็วก็จะมีข้อมูลเร็ว แล้วมาดูว่าเรื่องไหนที่เราทำได้ เรื่องไหนที่คิดอาจจะยังไม่เหมาะสม ซึ่งนักรียนอาจจะควรใช้เวลาในโรงเรียน เพื่อการเรียนการสอนรับความรู้พัฒนาทักษาะตัวเองมากกว่าที่จะมาทำเรื่องต่าง ๆ ที่อาจจะไม่เหมาสม

ถ้าหากมีการเรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญเราก็ต้องถามว่า ถ้างั้นขอให้นักเรียนไปสรุปมาว่าแก้ข้อไหน แก้ยังไง แล้วเข้าใจในกระบวนการแก้รึเปล่า ระยะเวลาที่ใช้แก้ ก็นำเสนอเป็นองค์ประกอบในการนำเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป ฉะนั้นน่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีการแสดงออก ผ่านกระบวนการที่มีการดูแลอย่างชัดเจน หวังว่าจะเป็นการสร้างเข้าใจถึงนักเรีรยนทุก ๆ คน” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

"บิ๊กป้อม" มอง เด็กนักเรียน ชู 3 นิ้ว เหมือน"ลูกเสือ"

 

นายณัฏฐพล กล่าวถึงการอนุญาตให้เด็กแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ภายในโรงเรียน ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องมองว่าการแสดงสัญลักษณ์นี้สร้างความแตกแยก ยั่วยุ หรือสร้างความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องหรือเปล่า ถ้าหากเป็นจริงดังกล่าวก็อยากให้คนที่อยู่ในกระบวนการนี้พิจารณาด้วยเหตุผลว่าทำเพราะอะไร ที่มาที่ไปคืออะไร แล้วเกี่ยวข้องกับนักเรียนจริง ๆ หรือไม่

เมื่อถามว่า ถ้านักเรียนแสดงออกชู 3 นิ้ว ครูต้องทำอย่างไร นายณัฏฐพล ตอบว่า พูดคุยกัน ตักเตือนกัน แล้วแนะแนวทางที่เหมาะสม เพราะการแสดงออกตรงนั้น สัญลักษณ์อาจจะเป็นการยั่วยุ หรือสร้างความแตกแยก ครู หรือ ผู้อำนวยการโรงเรียนต้องมีความสามารถเพียงพอที่จะพูดคุยกับนักเรียน แล้วหาทางออกที่เหมาะสม และวิธีทางออกก็คือเปิดเวทีให้เขา เพื่อบอกว่าที่มาของการแสดงสัญลักษณ์นั้นต้องการอะไร แล้วในสิ่งที่ต้องการความคาดหวังของเขาคืออะไร เราจะได้หาแนวทางที่เหมาะสม

 

เมื่องถามว่า ในฐานที่เคยเคลื่อนไหวทางการเมืองมาก่อน มองปรากฏการณ์นี้อย่างไร นายณัฏฐพล กล่าวระบุว่า วันที่ผมออกมาเคลื่อนไหว มีสถานการณ์ที่แตกต่างจากวันนี้ วันนั้นกับวันนี้เหตุผลก็แตกต่างกัน แต่ผมอยากจะเรียนไปถึงผู้ชุมนุมและนักเรียน วันนี้พวกผมเองก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หลายคนมีการถูกดำเนินคดี ติดคุก มีผลกระทบที่เกิดจากการชุมนุม ไม่ใช่เรื่องที่น่ายินดี ไม่ใช่เฉพาะแกนนำที่โดนดำเนินคดี ชาวบ้านหลายคนที่มายืนเฉยๆ ก็โดนดำเนินคดีเหมือกกัน ฉะนั้นเราต้องหาเหตุผลให้เจอว่าเรามาเพราะอะไร แล้วเราพร้อมจะรับกับผลกระทบที่จะตามมาหรือเปล่า”

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า วันนี้มีปัญหาเศรษฐกิจทั้งในประเทศและทั่วโลก เพราะฉะนั้นมาร่วมมือกันไม่ดีกว่าหรือ แก้ปัญหาให้ผ่านพ้นภาววะนี้ไปได้ เราผ่านมาแล้วในช่วงโควิด จึงอยากให้ร่วมมือกัน เอาความคิดเห็นมาใช้เวลาในการกรอง พูดคุยกันแบบสามัญชน สร้างความสามัคคีให้กับประเทศชาติ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ