คนไข้จ่อฟ้องปลัดสธ. เหตุหมอลืมหัวกรอฟันในเหงือก 5 ปี สูญเงินรักษานับแสน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทันตแพทย์ลืมหัวกรอฟันไว้ในเหงือกคนไข้ นานถึง 5 ปี จนส่งผลต่อการใช้ชีวิต ล่าสุดคนไข้เตรียมฟ้องปลัดกระทรวงสาธารณสุข หลังไม่ได้รับการเยียวยาใด ๆ ที่ผ่านมาต้องกู้เงินกว่า 2 แสนบาท เป็นค่าใช้จ่ายช่วงรักษาตัวและค่าเดินทาง

ผอ.รพ.ตากใบ แจง กรณีหัวกรอฟัน หลุดเข้าไปในเหงือก

หมอลืมอุปกรณ์กรอฟันหลังผ่าฟันคุด

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2563 ที่คณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. นางกฤติกา ฤทธิขันธ์ อายุ 34 ปี ชาว จ.ร้อยเอ็ด เดินทางเข้าพบแพทย์เจ้าของไข้ ตามการนัดหมายดูอาการทุก 6 เดือน ภายหลังได้รับการผ่าตัดเอาหัวกรอฟัน ที่แพทย์โรงพยาบาลชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.นราธิวาส ลืมไว้ภายในเหงือกนาน 5 ปี เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562 โดยไม่ได้รับการเยียวยาจากโรงพยาบาลในจังหวัดนราธิวาสเลย   

นางกฤติกา เปิดเผยว่า ตนเองเข้ารับการผ่าฟันคุดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนราธิวาส และเกิดเหตุลืมหัวกรอฟันในเหงือกจนไม่สามารถนำออกได้ ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าไม่เป็นไรหากแผลประสานกัน ชิ้นส่วนดังกล่าวจะหลุดไปเอง ต่อมาต้นปี 2562 นางกฤติกาไปรักษารากฟัน และ เอ็กซ์เรย์ พบว่าหัวกรอฟังยังติดอยู่ในเหงือก จนมีการอักเสบ 

โดยช่วงที่มีหัวกรอฟันในเหงือก ร่างกายก็มีอาการผิดปกติ โดยเฉพาะระบบเส้นประสาทนั้นใช้การไม่ได้ กินอาหารอะไรก็ไม่รู้รสชาติ ลิ้นชา ต้องเข้าพบแพทย์เฉพาะทางโดยตลอด  แม้ตอนนี้จะได้รับการผ่าเอาหัวกรอฟันออกแล้ว แต่อาการไม่หายขาด  เพราะจากที่มีอาการชาตั้งแต่กกหูขวาถึงริมฝีปาก ตอนนี้ชาเฉพาะริมฝีปาก,  ลิ้นชาแค่ปลายลิ้น แต่ลิ้นรับรสยังผิดปกติ, หูขวาตึง  ต้องเข้าออกโรงพยาบาลเพื่อพบแพทย์ โดยตลอด ที่ผ่านมาต้องกู้หนี้ยืมสินมาเป็นค่าใช้จ่ายช่วงที่ต้องพักรักษาตัว และเป็นค่าเดินทางไปโรงพยาบาล เป็นเงินกว่า 2 แสนบาท ซึ่งครอบครัวได้หารือกันและปรึกษาทนายความ ในการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเอาผิดกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยจะเข้ายื่นฟ้องต่อศาล จ.นนทบุรี ในวันที่ 27 ส.ค.2563

นางกฤติกา กล่าวต่อว่า ครอบครัวมีความหวังและมั่นใจว่า ระบบกระบวนการยุติธรรมของไทยจะให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง เพราะทุกวันนี้ครอบครัวนั้นต่อสู้มาเพียงลำพังโดยตลอด แม้จะเป็นภรรยาของตำรวจ แต่ก็เป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย จึงขอทวงสิทธิ์อันพึงที่จะได้รับและการชดเชยเยียวยาจากหน่วยงานของรัฐในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนนำไปสู่การสร้างบรรทัดฐาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ