เดโมแครต เปิดฉากประชุมใหญ่เสนอชื่อผู้ชิง ปธน.สหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"เดโมแครต" เปิดฉากการประชุมใหญ่พรรคแบบออนไลน์เป็นเวลา 4 วัน เพื่อเสนอชื่อ "โจ ไบเดน" เป็นตัวแทนพรรค ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯอย่างเป็นทางการ

บรรยากาศการประชุมใหญ่ครั้งนี้ดูแปลกตาไปบ้าง เนื่องจากจัดขึ้นท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ทำให้ไม่มีการเฉลิมฉลอง ไม่มีฝูงชนนับพันเข้าร่วม ไม่มีเสียงไชโยโห่ร้อง หรือบอลลูนตกแต่ง มีแต่การกล่าวสุนทรพจน์แบบออนไลน์เท่านั้น

“โจ ไบเดน” คว้าตัวแทนเดโมแครต ชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐฯ กับ “ทรัมป์”

ในช่วงเปิดการประชุม ฟิโลนิส ฟลอยด์ น้องชายของจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่เสียชีวิตจากการใช้ความรุนแรงของตำรวจผิวขาวในเมืองมินนิแอโพลิส นำสงบนิ่งไว้อาลัย พร้อมเรียกร้องให้ทุกคนต่อสู้เพื่อความยุติธรรมต่อไป

ส่วนบุคคลสำคัญที่กล่าวสุนทรพจน์ในวันแรก ได้แก่ นางมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ซึ่งขอเสียงสนับสนุนให้ไบเดน โดยเชื่อว่าเขาจะยุติความวุ่นวายในสังคม ซึ่งเป็นผลจากการบริหารงานของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันได้ เธอบอกว่า การเป็นประธานาธิบดี ไม่ได้ เปลี่ยนตัวตนของคุณ แต่ทำให้คนได้เห็นตัวตนที่แท้จริงของคุณมากกว่า

นอกจากนี้ เธอยังได้พูดถึงวลีเด็ด "When they go low, you go high" หรือการทำตัวให้สูง ไม่ลดตัวไปเป็นอันธพาล หรือใช้วิธีสกปรกแบบที่คนอื่นทำ ซึ่งเธอเคยใช้ในการกล่าวสุนทรพจน์ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2016 นางโอบามา เน้นย้ำว่า การทำตัวให้สูงไว้ ได้ผลดีเสมอ

อีกหนึ่งคนที่ถูกจับตามอง คือ ส.ว. เบอร์นี แซนเดอร์ส อดีตผู้ท้าชิงเก้าอี้ทำเนียบขาว หนึ่งในคู่แข่งคนสำคัญของไบเดน โดยเขาเชื่อว่า หากทรัมป์ได้รับเลือกอีกครั้ง ความก้าวหน้าทั้งหมดที่มีมาคงตกอยู่ในอันตราย

นอกจากนี้ ยังมีนักการเมืองสำคัญอีกมากมายที่จะกล่าวสุนทรพจน์สนับสนุนไบเดน ตลอด 3 วันที่เหลือ ส่วนพิธีเสนอชื่ออย่างเป็นทางการจะเกิดขึ้นในคืนวันพฤหัสบดี ซึ่งไบเดนจะกล่าวสุนทรพจน์รับการเสนอชื่อจากบ้านพักในรัฐเดลาแวร์

ตามปกติ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันมักได้เปรียบผู้ท้าชิง ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยที่ 2 แต่ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศพบว่า ทรัมป์ วัย 74 ปี ยังมีคะแนนตามหลังนายไบเดน วัย 77 ปี อยู่ที่ 42% ต่อ  51%

“โจ ไบเดน” หาเสียงร่วมคู่หูชิงรอง ปธน.ครั้งแรก

"ทรัมป์" ประกาศลงชิงเก้าอี้ ปธน.สหรัฐฯ สมัยที่ 2

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ