รวมกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ นักเรียนมัธยมหลายโรงเรียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ปรากฎการณ์ ชู 3 นิ้ว ติดริบบิ้นขาว เพื่อแสดงออกทางการเมืองในเชิงสัญลักษณ์ ก็ยังคงเกิดขึ้น หนึ่งในนั้นคือโรงเรียนวัดนวลนรดิศ โรงเรียนเก่าของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ส่วนอีกโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย วันนี้ สื่อมวลชนไปสังเกตการณ์บรรยากาศการทำกิจกรรมของเด็กนักเรียนที่นั่น หลังมีการโพสต์เชิญชวนเพื่อนนักเรียนในสื่อสังคมออนไลน์ ให้ทำกิจกรรม

กลุ่มนักเรียนเลว นัด ผูกโบขาว-ชูสามนิ้ว-เป่านกหวีด ไล่รมว.ศึกษาฯ 19 ส.ค.นี้

'ส.ส.พลังประชารัฐ' ลั่นเด็กชู 3 นิ้ว คิดเองไม่ได้ มีคนเบื้องหลัง ยกตัวอย่างคนใกล้ตัว

ที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย สำหรับสื่อมวลชน ทำได้แค่ สังเกตการณ์บรรยากาศ บริเวณหน้าโรงเรียนเท่านั้น
เมื่อถึงเวลาเข้าแถวเคารพธงชาติ ปรากฏว่าไม่มีการเข้าแถวรวมทั้งโรงเรียน ที่สนามฟุตบอลเหมือนเคย โดยทางโรงเรียนให้นักเรียนชั้น ม.2-ม.6 เข้าแถวหน้าระเบียงชั้นเรียน ยกเว้น ม.1 ที่เป็นนักเรียนใหม่ให้เข้าแถวที่สนามฟุตบอลด้านล่าง โดยทางโรงเรียนระบุว่าวันนี้มีกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์จึงให้นักเรียนเข้าแถวหน้าระเบียง แต่ก็มีนักเรียนให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนว่า ตามปกติแล้วถึงแม้จะจัดกิจกรรม แต่ทางโรงเรียนจะให้เข้าแถวที่สนามฟุตบอลเป็นปกติ

และในระหว่าที่ทำกิจกรรมนั้น ก็มีนักเรียนบางคนที่มาสาย จะถูกจัดให้เข้าแถวร้องเพลงชาติและสวดมนต์หน้าโรงเรียน ช่วงนั้นเองก็มีนักเรียนหญิงคนหนึ่งชู 3 นิ้ว ขณะร้องเพลงชาติ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และส่วนนักเรียนที่เข้าแถวหน้าระเบียงชั้นเรียน นักเรียนบางส่วนยังทำกิจกรรมชู 3 นิ้วด้วยเช่นกัน ซึ่งเด็กๆได้นำมาโพสต์บนสื่อออนไลน์

นอกจากนี้ กลุ่มนักเรียนที่ทำกิจกรรมยังมีการแจกริบบิ้นสีขาวไว้สำหรับติดที่กระเป๋านักเรียน โดยมีตัวแทนนำไปแขวนไว้ในห้องน้ำชายและหญิง

กิจกรรมที่สามเสนวิทยาลัย ยังไม่จบแค่ในช่วงเช้า พวกเขาได้นัดกัน ในเวลา 15.00 น. เป็นการนัดหมาย เพื่อชูกระดาษเปล่าสีขาวพร้อมกัน การชูกระดาษเปล่าเป็นสัญลักษณ์ว่า พวกเขาเป็นพลังบริสุทธิ์ ไม่มีใครชักจูงอยู่เบื้องหลัง

หนึ่งในโรงเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ชู 3 นิ้ว และกำลังถูกจับตา คือโรงเรียนวัดนวลนรดิศ โรงเรียนเก่าของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นายกฯอ้างมีข้อมูล นร.-นศ.ไม่เต็มใจร่วมชู 3นิ้ว - ผูกโบขาว แต่ถูกบูลลี่ จำต้องยอม

โบสีขาวที่ผูกที่ข้อมือ พวงกุญแจ และกระเป๋าของนักเรียน โรงเรียนวัดนวลนรดิศ เหล่านี้ คือการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์รูปแบบหนึ่งของนักเรียนมัธยมศึกษา ที่สะท้อนถึงความไม่พอใจการบริหารงานของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยหลังเลิกเรียนนักเรียนเดินออกจากโรงเรียนมีจำนวนไม่น้อยติดโบว์ขาวเพื่อแสดงออก

การแสดงออกเช่นนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานหลังนักเรียนรวมตัวกันจัดกิจกรรมแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ที่หน้าอาคาร 4 จุดที่มีป้ายแสดงความยินดีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่สมัย คสช. เนื่องจากที่นี่เป็นโรงเรียนเก่าของพล.อ.ประยุทธ์ แต่ทันทีที่นักเรียนรวมตัวกันเคลื่อนไหว ป้ายดังกล่าวก็ถูกสั่งปลดออกจากพื้นที่

นักเรียนชู 3 นิ้ว "ณัฏฐพล" ไม่ห้าม เตือน ระวังการแสดงออก หวั่น สังคมแตกแยก

ผู้อำนวยการโรงรียนวัดนวลนรดิศ ให้ข้อมูลกับพีพีทีวีว่า การแสดงออกของนักเรียนเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ไม่มีนโยบายสั่งห้ามแต่ขอให้การแสดงออกอยู่ในกรอบที่ไม่กระทบกับการเรียนการสอน ส่วนการปลดป้ายเชิดชูพล.อ.ประยุทธ์ ออก ผู้อำนวยการโรงเรยีน บอกว่า ทำเพราะป้ายเริ่มเก่าแล้ว พร้อมยืนยันจะนำกลับมาติดตั้งใหม่

ด้านโรงเรียนในกรุงเทพมหานครวันนี้ ยังมีหลายโรงเรียนนัดชู 3 นิ้ว เช่นกัน เช่นที่เพจนักเกรียนสวนกุหลาบ โพสต์ภาพนักเรียนชู 3 นิ้ว แสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง

ส่วนที่จังหวัดศรีสะเกษ ช่วง 16.00น. เยาวชนหลายโรงเรียนในระดับมัธยมศึกษา ได้นัดหมายลงสื่อโซเซียลมีเดีย รวมตัวกันชูกระดาษป้ายข้อความผูกริบบิ้นโบสีขาว แสดงออกทางสัญลักษณ์ทางการเมือง โดยฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ได้ประชุมวางแผน ในการดูแลความปลอดภัย และให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยไม่ได้ห้ามการชุมนุม แต่ขอให้อยู่ในกรอบ และห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปในโรงเรียน เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นมือที่ 3 ก่อความไม่สงบภายในสถานศึกษาต่อไป

เปิดปรากฎการณ์ กระโปรงบาน-ขาสั้น กับการเมือง

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ