กมธ.กฎหมายฯเรียก"สมยศ-จักรกฤช-ธานี"แจงคดี"บอส วรยุทธ" วันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้จะมีการประชุม กมธ.กฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาปมนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขอความเป็นธรรมในคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตโดยเชิญ พล.ต.อ.สมยศ , พล.อ.ท.จักรกฤช และนายธานี เข้าชี้แจง หากไม่มาจะถูกเรียกมาให้ปากคำตาม พ.ร.บ.ออกคำสั่งเรียก

นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้ 19 ส.ค. 2563 กมธ.จะมีการพิจารณากรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา โดยจะเชิญผู้เกี่ยวข้องหลายคนร่วมชี้แจง อาทิ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นผู้นำ นายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม เข้าไปพบ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมายพร้อมเชิญ นายธานี อ่อนละเอียด ส.ว. หากนายธานีไม่ให้ความร่วมมือ จะต้องตั้งคำถามว่าสมควรที่จะดำรงตำแหน่ง ส.ว.ต่อหรือไม่ รวมทั้ง พล.อ.ท.จักรกฤช ถนอมกุลบุตร ด้วย

3 ปมพิรุธกมธ.สนช. รับคำร้อง“บอส วรยุทธ”ก่อนส่งต่ออัยการ

"จักรกฤช" เบี้ยวแจง จ่อออกคำสั่งเรียกตามกฎหมาย

สำหรับ พล.อ.ท.จักรกฤช ไม่ได้ติดต่อเข้าชี้แจงเลยสักครั้ง กมธ.จึงจำเป็นต้องออกคำสั่งเรียกตามพระราชบัญญัติ พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของ กมธ.ให้มาชี้แจง

ส่วน พล.ต.อ.สมยศ ยังไม่ติดต่อมาว่าจะเข้าพบ กมธ.หรือไม่ ส่วน พล.ต.อ.มนูติดต่อมาพร้อมระบุว่าจะให้ความร่วมือ กมธ.อย่างเต็มที่

เผย" พล.อ.ท.จักรกฤช" อ้างสงสาร"บอส"จึงให้ปากคำหลังเกิดเหตุ 3 ปี

ก.อ.ปัดตก ตั้งอนุ กก.สอบ"เนตร นาคสุข"ปมไม่ฟ้อง"บอส"

ส่วนที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ วานนี้มีวาระการพิจารณาวางหลักเกณฑ์การตรวจสอบอัยการระดับสูง รวมถึงวาระการตั้งคณะอนุกรรมการมาตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้องของนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ในคดีขับรถโดยประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายของนายบอส วรยุทธ อยู่วิทยา

นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. ออกมาเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ ซึ่งมีนายเนตร นาคสุข เป็นหนึ่งในกรรมการด้วย แต่ไม่ได้ออกเสียงในเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเอง

ซึ่งมีนายเนตร นาคสุข เป็นหนึ่งในกรรมการด้วย แต่ไม่ได้ออกเสียงในเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเอง มีมติไม่เห็นด้วยที่จะให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้องคดีของนายเนตร นาคสุข โดยมีเพียง 5 คน จาก 14 คนเท่านั้น ที่ยกมือเห็นด้วย ที่จะให้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา โดยบางคนให้เหตุผลว่าควรชะลอออกไปก่อน

ขณะเดียวกันที่ประชุมได้เห็นชอบให้ผ่านร่างหลักเกณฑ์การพิจารณาตรวจสอบวินัยข้าราชการระดับรองอัยการสูงสุดแล้ว เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยมีมาก่อน โดยนายอรรถพลระบุว่าขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน จากนั้นก็จะสามารถตั้งคณะกรรมการสอบสวนชั้นต้น มาตรวจสอบนายเนตร นาคสุข ได้อีกครั้งหนึ่ง

โดยคณะอนุกรรมการตรวจสอบนายเนตร ที่ถูกปัดตกไปเมื่อวันที่ 18 ส.ค. เป็นคนละชุดกับที่อัยการสูงสุดตั้งคณะทำงานมาตรวจสอบนายเนตรไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งคณะทำงานชุดดังกล่าวมีที่มาจากกฎหมายคนละตัว ดังนั้นจึงยังสามารถทำงานตรวจสอบได้ปกติ

ส่วนการยื่นลาออกของนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูง นายอรรถพลระบุว่า ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ลาออก เนื่องจาก นายเนตร ยังมาประชุมกรรมการอัยการตามปกติ หรือถ้ามีการอนุมัติให้ออกแล้ว ตัวเองก็จะต้องทราบคำสั่งด้วย

“สิระ” เรียกร้อง “บิ๊กแป๊ะ” คุ้มครอง “พ.ต.อ.ธนสิทธิ” หลังแฉ ถูกตร.ผู้ใหญ่กดดัน

“เนตร นาคสุข” แจงสั่งไม่ฟ้อง “บอส วรยุทธ” พร้อมให้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน

เผยเบื้องหลังนำ 2 พยานพลิกคดี“บอส อยู่วิทยา” เข้าสำนวนผ่านกมธ.สนช.

“สิระ” จ่อใช้ พรบ.คำสั่งเรียกลงโทษ “เนตร“ หากไม่พบกมธ.ปมคดี "บอส อยู่วิทยา"

"ธานี"แจงแทน กมธ.สนช.โยนสื่อกดดันทำ ตร.ตรวจความเร็วผิด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ