วิจัยใหม่เผย “เพนกวิน” ไม่ได้มีต้นกำเนิดในแอนตาร์กติกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อพูดถึงเพนกวิน เราจะนึกถึงภาพนกบินไม่ได้ตัวสีดำขาวที่เดินอยู่บนหิมะหรือว่ายน้ำในทะเลที่เย็นยะเยือกของทวีปแอนตาร์กติกา แต่งานวิจัยชิ้นใหม่ระบุว่า เพนกวินไม่ได้มีถิ่นกำเนิดในทวีปดังกล่าว แต่มีต้นสายวิวัฒนาการในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

งานวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์กลีย์ ร่วมกับพิพิธภัณฑ์และมหาวิทยาลัยทั่วโลก ได้วิเคราะห์ตัวอย่างเลือดและเนื้อเยื่อจากเพนกวิน 18 สายพันธุ์ และใช้ข้อมูลทางพันธุกรรมนี้สืบย้อนการเคลื่อนที่และการแตกสายพันธุ์ในช่วงนับพันๆ ปี 

กลุ่มอนุรักษ์ห่วง "ลูกเพนกวินอาเดลี" ขาดอาหารตายนับพันตัว

ผลปรากฏว่า เพนกวินมีต้นกำเนิดในบริเวณที่อากาศอบอุ่นกว่าอย่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เมื่อ 22 ล้านปีที่แล้ว หรือยุคไมโอซีน (Miocene)  จากนั้น บรรพบุรุษของเพนกวินราชาและเพนกวินจักรพรรดิได้แยกกันและย้ายถิ่นไปอยู่ในน่านน้ำแอนตาร์กติก โดยน่าจะถูกดึงดูดจากแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์

การค้นพบนี้ยังสนับสนุนทฤษฎีที่ว่าเพนกวินราชาและเพนกวินจักรพรรดิเป็นกลุ่มพี่น้องของลูกหลานเพนกวินอื่นๆ ทั้งหมด ถือเป็นตัวต่อจิ๊กซอว์อีกชิ้นที่ไขปริศนาที่ถกเถียงกันมานานว่าเพนกวินสองพันธุ์นี้อยู่ตรงไหนในลำดับเครือญาติ

จากนั้น ประมาณ 12 ล้านปีที่แล้ว น่านน้ำระหว่างแอนตาร์กติกาและทางใต้สุดของอเมริกาใต้ ที่เรียกว่า “ช่องแคบเดรก” ก็เปิดออกอย่างเต็มที่ ทำให้เพนกวินสามารถว่ายไปได้ทั่วมหาสมุทรใต้ และกระจายตัวไปกว้างขวางขึ้นสู่เกาะต่างๆ ในแถบซับแอนตาร์กติก รวมถึงพื้นที่ชายฝั่งที่อบอุ่นกว่าของทวีปอเมริกาใต้และแอฟริกา

เผยภาพเซลฟี่แบบไม่ตั้งใจของ "เพนกวินจักรพรรดิ" เดินมาดูกล้องนักสำรวจ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ