'บิ๊กแดง' ลั่นปฏิรูปกองทัพแล้ว ยืดหยุ่นเพราะเข้าใจโลกเปลี่ยน ขีดเส้นตายแก้ทุจริตออมทรัพย์ทบ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




'บิ๊กแดง' ลั่น ก่อนเกษียณ จะปฎิรูปเงิน อทบ. ให้สำเร็จ ต้องเบิกจ่ายผ่านธนาคาร ไม่ใช่ทหาร รับมีการทุจริต เงินทอน

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เข้าชี้แจงงบประมาณในส่วนของกองทัพบกต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564  ซึ่งจะมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะที่ปรึกษา กมธ.ร่วมด้วย 

เปิดประวัติ “บิ๊กแดง อภิรัชต์ คงสมพงษ์” จากนักบิน สู่เก้าอี้ ผบ.ทบ.

พล.อ.อภิรัชต์ เริ่มชี้แจงถึงการปฎิรูปกองทัพในประเด็นความยืดหยุ่นใน ระดับกำลังพล โดยยกตัวอย่าง ทหารเกณฑ์ กองทัพบกมีนโยบายให้โอกาสและพัฒนาทหารกองประจำการ โดยเฉพาะผู้ที่สมัครใจอยู่ต่อหลังปลดและการส่งเสริมให้เข้าศึกษาในหลักสูตรส่งทางอากาศเพื่อต่อยอดสู่การเป็นนักเรียนนายสิบ กองทัพบกได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และระเบียบหลายด้าน เพื่อเพิ่มโอกาสและสิทธิพิเศษให้กับทหารกองประจำการ ตามนโยบายรณรงค์ให้ทหารสมัครใจอยู่ต่อหลังปลด 

นอกจากนั้นยังปรับปรุงระเบียบคุณสมบัติของผู้ที่มีรอยสักในการสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนนายสิบทหารบก และนายทหารประทวนของกองทัพบก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทหารกองประจำการที่มีรอยสักอยู่แล้วในปัจจุบัน สามารถเข้าสู่กระบวนการสอบคัดเลือกดังกล่าวได้ ส่วนพลทหาร ที่มีรอยสัก มากเกินไป ที่โผล่ออกมานอกเสื้อผ้า เวลาใส่เครื่องแบบ และชุดพละ กางเกงขาสั้น เสื้อแขนสั้น กองทัพมีเครื่องลบรอยสัก

กมธ.เชิญ "บิ๊กแดง" แลกเปลี่ยนความเห็น ปมขึ้นเวทีบรรยายความมั่นคง

พล.อ.อภิรัชต์ ยังระบุอีกว่า ตนเองยังออกข้อบังคับที่ยืดหยุ่นกับ นักศึกษาวิชาทหาร โดยผู้เรียนไม่จำเป็นต้องตัดผมสั้นเกรียนตามระเบียบทหาร ให้ตัดตามระเบียบโรงเรียนได้ รวมถึง รองเท้า หัวเข็มขัด ไม่ต้องขัดให้เงา เพราะเข้าใจว่า นักเรียนเหล่านี้ แค่เรียนก็เหนื่อยอยู่แล้ว ตนเองเข้าใจและออกแบบให้ยืดหยุ่นเพราะมองว่าโลกเปลี่ยนไปแล้ว 

พล.อ.อภิรัชต์ ยังพูดถึง สวัสดิการทหารบก เงินกู้ อทบ. เงินกู้ เพื่อการเคหะสงเคราะห์ ขณะนี้เวลาจะทำธุรกรรมต้องมายื่นเอกสาร ที่กองออมทรัพย์ทหารบก ซึ่งจะมีทหารเพียง 7-8 คนที่ตรวจสอบการโอนเงิน อทบ.ทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะมีการแสดงรายการโอนเงิน อบท.ทุกประเภท ลงรายละเอียด เป็นรายบุคคล ทั้งการโอนเงิน หรือการหักเงิน อทบ.ทุกประเภทไปด้วย 

พล.อ.อภิรัชต์ ยอมรับว่าขั้นตอนนี้ ทหารที่รับผิดชอบ มีการประเมินเงินต่างๆ เกินความจริง หรือ ทุจริต ที่ผ่านมาเมื่อตรวจพบก็สั่งลงโทษแล้ว ยอมรับมีขบวนการทอนเงิน ขณะนี้กำลังแก้ไขอยู่ แต่เวลากว่า 200 วันที่เกิดเหตุกราดยิงที่จ.นครราชสีมานั้น จนนำมาสู่การเรียกร้องให้ กองทัพปฎิรูปนั้นนั้น ถือว่าเป็นเวลาที่น้อยมาก เพราะวัฒนธรรมองค์กรไม่ใช่บริษัทถ้าเป็นบริษัท จะไล่ใครออกก็ได้ นอกเหนือจากที่จะต้องฝ่าฟันวัฒนธรรมขององค์กรแล้วยังต้องฝ่าฟันสิ่งที่กระทบอีกหลายหลายอย่าง  

แต่ต่อไปนี้ 1.กองทุนที่จะมีการกู้ยืมนี้จะต้องดูแลโดยธนาคารกรุงไทย เพื่อลดภาระของกำลังพลไม่ต้องเดินทางมาที่ส่วนกลาง 2.จะมีความโปร่งใสในการประเมินทรัพย์สินจะเป็นไปตามระบบธนาคารต่อไปนี้กระบวนการเหล่านี้จะทำให้มีความโปร่งใสมากขึ้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่เพียง 7-8 คนอีกต่อไป

แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ลงนาม บันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) อยู่กับธนาคารกรุงไทยแต่ธนาคารได้เข้ามาดูในรายละเอียด พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ขีดเส้นตายไว้ต้องก่อนที่ผมจะเกษียณผมจะทำให้สำเร็จ”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ