“ทรัมป์” ชี้ โควิด-19 นิวซีแลนด์สาหัส ด้าน “อาร์เดิร์น” แย้ง “ผิดชัดเจน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯ นิวซีแลนด์แย้งความเห็น ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ที่บอกว่าสถานการณ์โควิด-19 ในนิวซีแลนด์นั้น “สาหัส”

เมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ได้ออกมาแย้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ที่บอกว่าประเทศของเธอกำลังประสบปัญหาโควิด-19 อย่างหนัก โดยระบุว่า คำพูดของทรัมป์นั้น “ผิดอย่างเห็นได้ชัด”

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 19 ส.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 19 ส.ค. 63

โดยก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง ที่อีกฟากหนึ่งของโลก ทรัมป์บอกกับฝูงชนในการหาเสียงที่รัฐมินนิโซตาว่า นิวซีแลนด์กำลังเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่าง “สาหัส” แม้ว่าจะประสบความสำเร็จในการกำจัดโรคไปก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม

ทรัมป์กล่าวว่า “คุณเห็นมั้ยว่าเกิดอะไรขึ้นในนิวซีแลนด์ พวกเขาเอาชนะมัน (โควิด-19) มันเป็นเหมือนข่าวหน้าหนึ่ง เพราะพวกเขาต้องการแสดงบางอย่างให้ผมเห็น ... การติดเชื้อ “ครั้งใหญ่” ในนิวซีแลนด์คุณก็รู้ว่ามันแย่มาก เราไม่ต้องการอย่างนั้น”

ความเห็นดังกล่าวของทรัมป์เกิดขึ้นเมื่อนิวซีแลนด์ยืนยันผู้ติดเชื้อรายใหม่ 13 รายเมื่อวันอังคาร (18 ส.ค.) โดยมีจำนวนผู้ป่วยสะสมนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ที่ 1,293 ราย ผู้เสียชีวิต 22 ราย ขณะที่สหรัฐฯ มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 5.2 ล้านราย เสียชีวิต 170,000 ราย ซึ่งสูงที่สุดในโลก

Ardern กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าไม่มีการเปรียบเทียบระหว่างสถานการณ์ของนิวซีแลนด์กับในสหรัฐฯ

อาร์เดิร์นกล่าวว่า “ฉันคิดว่าใครก็ตามที่ติดตามสถานการณ์โควิด-19 และการแพร่ระบาดจะเห็นได้อย่างง่ายดายว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในนิวซีแลนด์เฉลี่ย 9 รายต่อวันเทียบไม่ได้เลยกับเลขหลักหมื่นในสหรัฐอเมริกา และในความเป็นจริง เทียบไม่ได้กับประเทศส่วนใหญ่ในโลก ... จึงเห็นได้ชัดว่า (ความเห็นของทรัมป์) ผิดอย่างเห็นได้ชัด เรายังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผลการดำเนินงานดีที่สุดในโลกเมื่อพูดถึงโควิด-19 และเจ้าหน้าที่ของเราต่างมุ่งที่จะรักษาให้เป็นเช่นนั้นต่อไป”

นิวซีแลนด์มีสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นกว่าหลายประเทศในช่วงการระบาดของโรค แต่การแพร่ระบาดอย่างกะทันหันของเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในโอ๊คแลนด์ทำให้รัฐบาลขยายมาตรการล็อกดาวน์ผู้อยู่อาศัย 1.7 ล้านคนในเมืองจนถึงวันที่ 26 สิงหาคม ในขณะที่มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมยังมีผลบังคับใช้เมืองอื่น ๆ

ย่างไรก้ตาม ทางการนิวซีแลนด์ยังไม่ทราบต้นตอการระบาดครั้งล่าสุดของโควิด-19 ในประเทศ แต่ก่อนหน้านี้ทางการได้ตัดความเป็นไปได้ว่ามาจากอาหารแช่แข็งหรือการขนส่งสินค้าจากต่างประเทศทิ้งไป

การระบาดยังทำให้อาร์เดิร์นต้องชะลอการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศออกไป 4 สัปดาห์ เป็นวันที่ 17 ตุลาคม 2020 แทน

ย้อนดูนิวซีแลนด์ คุม โควิด-19 หละหลวม รมว.สธ.ลาออก

ชายในนิวซีแลนด์หลบหนีการกักกันโควิด -19 เพื่อ “ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์”

เรียบเรียงจาก Aljazeera

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ