ปชป. ยัน จุดยืนแก้รัฐธรรมนูญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยันจุดยืนแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนประเด็นการยกเลิกส.ว. พรรคประชาธิปัตย์ ย้ำว่ายังมีความจำเป็น แต่จะต้องจำกัดของเขตบทบาท

วันที่ 19 ส.ค. 2563 นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการยื่นญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มอบหมายให้ผู้แทนวิปฯ ของพรรคไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เพราะพรรคประชาธิปัตย์ ไม่สามารถยื่นญัตติลำพังพรรคเดียวได้ เพราะเสียง ส.ส.ไม่พอ เนื่องจากมีเพียง 50 เสียง แต่การยื่นญัตติต้องใช้เสียงถึง 98 เสียง จึงต้องหารือพรรคร่วม เพื่อจัดทำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล

ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติด่วน แก้ไข รธน. จันทร์นี้ หวังยุติความขัดแย้ง

โดยพรรค มีจุดยืนชัดเจนตั้งแต่ต้น ในการแก้ไขในมาตรา 256  รวมทั้งประเด็นเพิ่มเติม เช่น  เรื่องการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. , การปรับรูปแบบเลือกตั้งไปใช้บัตร 2 ใบ , การเพิ่มสิทธิเสรีภาพประชาชน ,การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ,รวมถึงการแก้ปัญหาการตรวจสอบ ป.ป.ช. และการแก้ไขในบทเฉพาะกาล

ส่วนข้อกังวลที่บางพรรคการเมืองจะแก้ไขในหมวด 1 และหมวด 2 นั้น นายจุรินทร์ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีจุดยืนชัดเจนที่จะไม่ก้าวล่วงสถาบัน ฉะนั้น พรรคประชาธิปัตย์ จึงไม่สนับสนุน

ส่วนข้อเรียกร้องให้มีการยกเลิก ส.ว. และใช้รูปแบบสภาแบบสภาเดียว ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ยังเห็นว่า ส.ว. ยังมีความจำเป็น เพื่อช่วยกลั่นกรองกฎหมาย และควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน แต่จะต้องจำกัดของเขตบทบาท

ก้าวไกล แจงไม่ร่วมเสนอญัตติแก้รัฐธรรมนูญ

ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงสาเหตุที่ไม่ร่วมยื่นญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก มีบางประเด็นที่พรรคก้าวไกลไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะเงื่อนไขที่ระบุไว้ในร่างแก้ไขเพิ่มเติม ที่ห้าม ส.ส.ร. แก้ไขเพิ่มเติมหมวด 1 ว่าด้วยบททั่วไป และหมวด 2 ว่าด้วยพระมหากษัตริย์ ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เพราะพรรคมองว่าไม่มีความจำเป็น เนื่องจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 255 ซึ่งเป็นมาตราแรกของหมวดแก้ไขรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้อยู่แล้ว การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นการเปลี่ยนแปลงระบอบหรือเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ ซึ่งหมายความถึงการเป็นราชอาณาจักรจะกระทำมิได้ มันจึงมีกรอบที่กำหนดขอบเขตในการจัดทำรัฐธรรมนูญอยู่ จึงไม่มีความจำเป็นต้องไปสร้างความเข้าใจผิด การเขียนแบบที่พรรคฝ่ายค้านทำ จะทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า หมวดดังกล่าวแก้ไขไม่ได้ ทั้งที่ในอดีตเคยมีการแก้ไขแล้ว

ส่วนเนื้อหาของการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคก้าวไกล จะเน้น เรื่องการแก้ไขมาตรา 269-272 ซึ่งถือว่าตรงกับข้อเรียกร้องของกลุ่มคณะประชาชนปลดแอก

“เจิมศักดิ์”ชง แก้ไขที่มาส.ว.ตัดสิทธิ์เลือกนายกฯ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ