ศาลรัฐธรรมนูญ นัด ชี้ชะตาสมาชิกภาพส.ส. “ปารีณา-ศรีนวล” 23 ก.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลรัฐธรรมนูญ นัด วินิจฉัยสมาชิกภาพส.ส. “ปารีณา ไกรคุปต์” “ศรีนวล บุญลือ” 23 กันยา นี้

'เอ๋ ปารีณา' ขย่มไม่เลิก 'ช่อ พรรณิการ์' ก้าวไกล จี้ปมเปิดรับบริจาค ยก 'ก๊อท จักรพันธ์' เทียบ

เปิดลิสต์คู่ปรับ (เก่า) “ปารีณา ไกรคุปต์” ก่อนเปิดศึก “บุ๋ม ปนัดดา”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกเอกสารข่าวเผยแพร่ ผลการพิจารณา กรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของน.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (1) และสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของน.ส. ศรีนวล บุญลือ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (2 ) หรือไม่ โดยผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้ว เห็นว่า

ตามคำร้องและคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ และคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของน.ส.ศรีนวล บุญลือ มีพยานหลักฐานที่เพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ โดยไม่จำต้องทำการไต่สวน ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง และกำหนดประเด็นที่ต้องพิจารณาวินิจฉัย ดังนี้

1.สมาชิกภาพของสมาชิกภาผู้แทนราษฎของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สิ้นสุดลงตาม รัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (1) หรือไม่ นับแต่เมื่อใด

2. สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนางสาวศรีนวล บุญลือ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (2) หรือไม่ นับแต่เมื่อใด

โดยจะนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ ในวันพุธที่ 23 กันยายน 2563 เวลา 09.30 น. และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันดียวกัน เวลา 15.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีของน.ส.ปารีณา ถูกยื่นให้พ้นจากสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฐานก้าวก่ายแทรกแซงอำนาจของคณะกรรมาธิการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กรณีที่ดินมารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ บุกรุกที่ดิน 500 ไร่ โดยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎร ส่งเรื่องให้ประธานสภาฯเพื่อส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ