นักเรียนมัธยม ชุมนุมหน้าศธ. ขอพื้นที่แสดงออกการเมือง เป่านกหวีดไล่รมต.ศึกษาฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มนักเรียน-นักศึกษา รวมตัว หน้ากระทรวงศึกษาฯ ขอพื้นที่แสดงออกทางการเมือง ผูกโบขาว-ชูสามนิ้ว-เป่านกหวีด  

กลุ่มนักเรียนเลว นัด ผูกโบขาว-ชูสามนิ้ว-เป่านกหวีด ไล่รมว.ศึกษาฯ 19 ส.ค.นี้

รวมกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ นักเรียนมัธยมหลายโรงเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ ภายหลังจากเพจเฟสบุ๊ก “นักเรียนเลว” ได้เชิญชวนกลุ่มนักเรียนมัธยมชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้มีคำสั่งในโรงเรียน เปิดพื้นที่ให้นักเรียนสามารถแสดงออกทางการเมืองได้ โดยจะมีกิจกรรมการผูกโบขาว ชูสามนิ้ว ร้องเพลงชาติ เป่านกหวีดไล่ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ   

โดยบรรยากาศการชุมนุมเป็นไปอย่างคึกคัก มีนักเรียนมัธยมจากหลายโรงเรียน ทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุม มีกิจกรรมหลักๆ ที่แสดงออกหน้ากระทรวงศึกษาธิการ มีการปราศรัยของแกนนำนักเรียน โดยมีการเข้าแถวขึ้นปราศรัย ชูประเด็นการแสดงออกทางการเมือง

ทั้งนี้ย้ำว่าการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน ไม่ใช่แค่ของผู้ใหญ่ และนักเรียนเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการ เช่น นโยบายการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการ และการคมนาคม ที่ยึดโยงกับนักเรียนทุกคน จึงมองว่าทุกคนมีสิทธิ์จะเรียกร้อง และแสดงออกทางการเมือง

โดยจุดประสงค์ของนักเรียนมัธยมที่มารวมตัวกันวันนี้ พวกเขาต้องการพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  เพื่อชี้แจงเรื่องการแสดงออกทางการเมืองในโรงเรียนอย่างเสรี และไม่ถูกคุกคาม เรียกร้องให้คุ้มครองนักเรียนทุกคนที่ออกมาแสดงจุดยืนทางการเมือง

นอกจากนี้นักเรียนมัธยมแล้ว ยังมีผู้ชุมนุมที่เป็นคนทั่วไปเข้ามาร่วมสนับสนุนด้วย ภายใต้การสังเกตการณ์ของตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ส.ส.นักการเมือง โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้เปิดพื้นที่ให้นักเรียนเข้าไปในเขตกระทรวง

ที่เป็นกิจกรรมสำคัญการชุมนุมคือ มีการเตรียมนกหวีดมาด้วย ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของการแสดงออก เพราะนายณัฏฐพล อดีตแกนนำกปปส. ก็เคยใช้นกหวีดเป็นเครื่องมือในการต่อสู้ทางการเมืองกับกลุ่ม กปปส.มาก่อน

ต่อมาเวลาประมาณ 16.40 นายณัฏฐพล ได้ออกมาพบนักเรียนด้วยตัวเอง โดยกลุ่มนักเรียนที่รวมตัวโห่ร้องไล่ เป่านกหวีด ตะโกนออกไปๆ ระหว่างนั้นนายณักฐพล จะขอขึ้นพูดบนเวที แต่นักเรียนไม่ยอมให้ไปต่อแถวขึ้นเวลาตามคิว

นักเรียนชู 3 นิ้ว "ณัฏฐพล" ไม่ห้าม เตือน ระวังการแสดงออก หวั่น สังคมแตกแยก

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ