สธ.ยืนยันเป็นหญิง 2 ราย ติดโควิด เชื่อไม่แพร่เชื้อ ไม่ใช่ระลอก 2 แต่ไม่ประมาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ.-รามา แถลงยืนยันติดโควิดใหม่เป็นหญิงกลับจากยูเออี พบถึง 2 ราย แต่ไม่เสี่ยงแพร่ระบาด รายแรกติดเชื้อซ้ำ อีกรายเพิ่งพบ รุกพื้นที่บ้านเกิดสอบสวนดรคระวังแล้ว ย้ำไม่ใช่ระลอก2

เมื่อเวลา19.20น.วันที่ 19 สิงหาคม ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ร่วมกับ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ และ ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงต่อกรณีที่ผู้ติดเชื้อกลับจากสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ แล้วมีเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  หรือโควิด-19  หลังกระบวนการกักตัว 14 วัน ในสถานกักกันที่รัฐจัดให้แล้ว และล่าสุดรักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ ว่า มีจำนวน 2 ราย ดังนี้

ด่วน! รพ.รามา พบ ผู้ติดโควิด-19 คุมพื้นที่แล้วรอแถลงยืนยัน

รายแรกเป็นหญิงไทย อายุ 34 ปี   เดินทางกลับมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2563 ตรวจเชื้อครั้งที่ 1 วันที่ 5 มิถุนายน ผลตรวจกำกวม หรือพบดีเอนเอนของโควิดเล็กน้อย  จากนั้นวันที่ 13 มิถุนายน ตรวจครั้งที่ 2 ปรากฏ ไม่พบเชื้อ  จากนั้นเดินทางกลับภูมิลำเนาที่จังหวัดชัยภูมิ กักตัวเป็นเวลา 30 วัน ตามมาตรการควบคุมโรค จนกระทั่งวันที่ 17 สิงหาคม เตรียมตัวเดินทางกลับต่างประเทศ จึงมาตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ วันที่ 18 สิงหาคม ผลตรวจพบเชื้อ เป็นสารพันธุกรรมในปริมาณน้อย มีภูมิคุ้มกัน โรงพยาบาลจึงรับไว้ดูแล ทั้งนี้ พบเป็นซากเชื้อ ความเสี่ยงการแพร่กระจายน้อยมาก รายนี้ เนื่องจากพบเพียงซากเชื้อไม่มีความเสี่ยงแพร่โรค แนะนำคนใกล้ชิดให้เฝ้าระวัง เท่านั้น

รายที่ 2 เป็นหญิงไทยอายุ 35 ปี เดินทางกลับจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ถึงไทยวันที่ 24 มิถุนายน 2563 และเข้ากับตัวเป็นเวลา 14 วัน ตรวจเชื้อทั้ง 2 ครั้ง ไม่พบเชื้อ จึงเดินทางกลับภูมิลำเนาจังหวัดเลย ต่อมาวันที่ 16 สิงหาคม เดินทางเข้ากรุงเทพฯ โดยรถยนต์ส่วนตัวเพื่อตรวจสุขภาพเตรียมตัวเดินทางกลับต่างประเทศ วันที่ 18 สิงหาคม ตรวจสารพันธุกรรม  พบติดเชื้อในปริมาณน้อยมาก  ที่โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ และเมื่อได้ผลตรวจอย่างเป็นทางการอีกครั้งจะแจ้งให้ทราบ

เปิดข้อมูล 'คนไทยติดโควิด' พ้นกักตัว 14 วัน เพิ่งพบเชื้อ ไม่รู้ตัว ออกใช้ชีวิตปกติ!!

ขณะที่ล่าสุดทางกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมสอบสวนโรค ไปพูดคุยกับผู้ใกล้ชิดของผู้ป่วยและประสานทีมสาธารณสุขในพื้นที่ลงไปดูแลครอบครัวและชุมชนแล้ว

เมื่อถามว่าสถานการณ์ล่าสุดเป็นการระบาดในระยะที่ 2 ของประเทศไทย แล้วหรือไม่ ทางอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่ายังไม่ใช่การระบาดในระยะที่ 2 เพราะปริมาณเชื้อที่พบ มีน้อยมาก

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่ากรณีหญิงรายที่ 2  พันธุกรรมของโควิด พบปริมาณเชื้อน้อย รายนี้ไม่มีอาการ สบายดี ทั้งนี้ติดตามคนในครอบครัว คนใกล้ชิดว่ามีใครมีอาการป่วยหรือไม่ เพื่อเฝ้าระวังติดตอนนี้ผู้ติดเชื้อรายนี้อยู่ในความดูแลของรพ.รามาฯ รอผลตรวจซ้ำ จะแจ้งอีกครั้ง ทั้งนี้โอกาสจะเกิดเชื้อในประเทศอีกครั้งน้อยมาก แนะนำเฝ้าระวังตัว อย่างเข้มข้น จากรายที่ 2 จากประสบการณ์ ยังไม่มีสัญญาณว่าจะมีการระบาดรอบ 2 โอกาสแพร่ระบาดจากรายนี้น้อยมาก แต่ย้ำว่าการ์ดอย่าตก

ด้าน น.พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.กล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการตรวจสอบ และสอบสวนโรค  ทั้งนี้ หากการ์ดตกโอกาสเกิดการระบาดระลอก 2 เป็นไปได้ มีบทเรียนจากหลายประเทศ  แต่สัญญาฯตอนนี้ไม่มี ขอเวลาตรวจสอบรายที่ 2 ให้แน่ชัด แต่ยืนยันโอกาสแพร่น้อยมาก แต่หากผลมีความเสี่ยงเราจะแถลง ไม่ปกปิด ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องทำเช่นที่ระยองที่ให้ผู้มีความเสี่ยงมาตรวจ เพราะปริมาณเชื้อที่พบยังไม่พบความเสี่ยงขนาดนั้น อย่างไรก็ตามต้องฝากไปถึงเยาวชนที่ไปชุมนุมตามสิทธิเสรีภาพ ขอให้ระวังป้องกันตัวจากโรคด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ