ติดปีกสินค้า Co-brand ดันนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พาณิชย์ผนึก 4 องค์กรชั้นนำ ติดปีกนักออกแบบไทยสู่เวทีโลก “ร่วมพัฒนาสินค้า - ช่องทางตลาด - สร้างแบรนด์ – ตอบโจทย์ลูกค้า”

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง ความร่วมมือพัฒนาสินค้า (Co-brand)  ภายใต้โครงการส่งเสริมนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลกปี 2563 ว่า จะเป็นช่องทางและโอกาสในการส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะ ในด้านการแข่งขันการค้าระหว่างประเทศของผู้ประกอบการไทยให้สามารถ “ตั้งรับ ปรับตัว และหาโอกาส” ในการเข้าสู่ตลาดโลก ท่ามกลางสถานการณ์ของเศรษฐกิจการค้าโลกที่เปลี่ยนแปลง และการแข่งขันที่รุนแรง

“พาณิชย์” จับมือ “ค้าส่ง-โชห่วย” ลดราคาสินค้าทั้งประเทศ

ซึ่งนักออกแบบจะใช้โอกาสนี้หันกลับมาพัฒนารูปแบบ คุณลักษณะ และแบรนด์สินค้าและบริการให้เป็นที่ยอมรับ ก่อนขยายโอกาสเจาะตลาดการค้าเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ รวมทั้งสนับสนุนข้อมูลการค้า องค์ความรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ทางการค้าระหว่างประเทศ เคล็ดลับการเจาะตลาดสร้างรายได้

ขณะที่ นางสาวประอรนุช ประนุช ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กิจกรรมสร้างความร่วมมือพัฒนาสินค้า  (Co-brand) ภายใต้โครงการส่งเสริมนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก ปี 2563 มีนักออกแบบที่เคยเข้าร่วมโครงการ Talent Thai & Designers’ Roomมาแล้ว จำนวนมากกว่า 60 แบรนด์ และครั้งนี้ได้ร่วมกับ เครือข่ายพันธมิตร 4 แนวทาง สำหรับการพัฒนาสินค้า (Co-brand) คือ

“สินค้าจีไอ” ทางรอดเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรไทย

 1. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากวัสดุเหลือใช้จากเครือปูนซีเมนต์ไทย หรือ SCG ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน

2. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกับสยามพิวรรธน์ ผ่านช่องทางออฟไลน์สู่ออนไลน์ ตามแนวทางผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง

3. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากวัสดุและภูมิปัญญาจากท้องถิ่น สู่สากล ร่วมกับคุณธีระ ฉันทสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์

4. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกับ LAZADA ตามแนวโน้มสินค้าในตลาดออนไลน์ พร้อมกับจัดส่งเสริมการตลาดในรูปแบบการขายสินค้าออนไลน์ร่วมกับ LAZADA เพื่อเป็นการขยายฐานผู้บริโภค และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้หลากหลายมากขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ด้านนางสาวปารีสา จาตนิลพันธุ์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายพัฒนาธุรกิจค้าปลีก บริษัทสยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่าการร่วมงานกับทางสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า ในโครงการ Designers’ Room และ Talent Thai จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้ทางดีไซเนอร์ได้แสดงสินค้า และเรียนรู้ขั้นตอนการจัดจำหน่ายในศูนย์การค้า โดยดีไซเนอร์ที่ได้ร่วมการ CoBrand กับ สยามพิวรรธน์ จะรับประโยชน์จากข้อเสนอแนะและรู้ความต้องการลูกค้าจากทางทีม สามารถนำไปพัฒนาสินค้าและ branding ให้ตรงกับความต้องการของตลาด แต่ยังคงอัตลักษณ์ของทางแบรนด์และโดดเด่นยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเตรียมความพร้อมให้ทางดีไซเนอร์ผลิตสินค้าเพื่อจัดจำหน่ายทางช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ที่ทางสยามพิวรรธน์มีสนับสนุน”

เช่นเดียววกับ นายสยามรัฐ สุทธานุกุล ผู้บริหาร บริษัทผลิตภัณฑ์และวัสดุก่อสร้าง จำกัด กล่าวว่า เอสซีจีให้ความสำคัญกับแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนและได้นำมาปรับใช้ในการดำเนินงานจริงในการรักษาคุณค่าของทรัพยากรโดยใช้ในเกิดประโยชน์สูงสุดและให้เกิดการใช้ทรัพยากรใหม่ให้น้อยที่สุด

โดย เอสซีจีเปิดรับความร่วมมือใหม่ๆ ทั้งกับดีไซเนอร์และพาร์ทเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านต่างๆ ในการออกแบบ พัฒนาสินค้าและตามแนวคิด Circular economy  รวมถึงการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายต่างๆเพื่อให้สินค้ามีความหลากหลาย ตอบโจทย์ลูกค้าและเทรนแฟชั่นรักษ์โลก

ทางฝั่งของช่องทางการขายออนไลน์ อย่าง ลาซาด้า นางสาวนวพร สัตติยา ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการและดูแลความสัมพันธ์ผู้ขาย บริษัทลาซาด้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นการนำจุดแข็งของแต่ละ Platform มารวมกัน โดยดีไซเนอร์ก็จะเก่งด้านดีไซน์ การร่วมมือกันในครั้งนี้จะทำให้ทั้งสองฝ่ายเอา Knowhow มารวมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่างตัว Platform E-Commerce ของ Lazada เองมี User เป็นจำนวนมาก ก็จะทำให้ดีไซเนอร์ได้ Traffic ที่ดีขึ้น และเรามีเครื่องมือหลังบ้านให้ทางดีไซเนอร์ทดลองใช้มากมาย เพื่อที่จะไปถึงความสำเร็จร่วมกัน

ขณะที่ นายธีระ ฉันทสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ บอกว่า จะเน้นเรื่องประสบการณ์ในการลงพื้นที่ การช่วยชาวบ้าน อยากปรับความคิดให้ดีไซเนอร์ไทยปัจจุบันที่รู้สึกว่าผ้าไทยเป็นของไกลตัว ให้เขารู้สึกว่าผ้าไทยไม่ได้ใช้ยาก เอามาทำอะไรได้หลายอย่าง ต่อยอดได้เยอะ อยากเชิญชวนให้ทุกคนมาใช้ผ้าทอของไทย ดีกว่าไปใช้วัตถุดิบจากต่างประเทศ

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ