"ชยิกา" ชี้ นักเรียนชุมนุม สะท้อนเยาวชนเห็นปัญหาบ้านเมือง จากผลพวงรัฐประหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ 19 สิงหาคม 2563 ที่นักเรียนร่วมชุมนุม เพื่อยื่น 4 ข้อเรียกร้องให้เร่งแก้ปัญหา เป็นการสะท้อนปัญหาระบบการศึกษาไทย ที่เป็นฐานสำคัญในการสร้างอนาคตของประเทศอย่างเห็นได้ชัด

กลุ่มนักเรียนเลว นัด ผูกโบขาว-ชูสามนิ้ว-เป่านกหวีด ไล่รมว.ศึกษาฯ 19 ส.ค.นี้

นักเรียนมัธยม ร่วม ผูกโบขาว หน้ากระทรวงศธ. สนับสนุน 3 ข้อ คณะประชาชนปลดแอก

น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ อดีตนายทะเบียนพรรคไทยรักษาชาติ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟสบุ๊ก โดยมีเนื้อหาว่า จากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ 19 สิงหาคม 2563 ที่นักเรียนร่วมชุมนุม เพื่อยื่น 4 ข้อเรียกร้องให้เร่งแก้ปัญหา  ดิฉันมองว่า เป็นการสะท้อนปัญหาระบบการศึกษาไทย ที่เป็นฐานสำคัญในการสร้างอนาคตของประเทศอย่างเห็นได้ชัด กล่าวคือ

1. ข้อเรียกร้องเรื่องการจำกัดสิทธิเรื่องทรงผมและการแต่งกาย สะท้อนให้เห็นว่าการศึกษาไทยมุ่งเน้นไปที่การสร้าง “ความสมานฉันท์หรือสร้างความเหมือน” (Conformity)  ให้กับนักเรียน นักศึกษา  ในหลายประเทศที่พัฒนาแล้วมองว่าการจำกัดสิทธิเรื่องการแต่งกาย มีผลเสียต่อการส่งเสริมเสรีภาพทางความคิดและการแสดงออกความเป็นปัจเจกของแต่ละบุคคล หากเยาวชนถูกปิดกั้นไม่ให้มี “ความคิดสร้างสรรค์” ซึ่งเป็น “ต้นทุน” สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ให้กับประเทศ  ทรัพยากรบุคคลของประเทศจะขาดความคิด ไม่สามารถสร้างสินค้าและบริการ ที่น่าสนใจและมีมูลค่าในอนาคตได้

2. ข้อเรียกร้องเรื่องครู – แสดงให้เห็นว่ากลุ่มนักเรียนมีข้อสงสัยในบุคลากรผู้สอนและบทเรียน  ซึ่งระบบการศึกษาไทยไม่ค่อยส่งเสริมให้นักเรียนตั้งคำถาม และมักจะถูกลงโทษจากการตั้งคำถามหรือเสนอความคิดเห็นที่แตกต่าง   ระบบการศึกษาที่ดี ควรเปิดรับฟังความคิดเห็นของนักเรียน ให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง (Student Centric) เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้ส่งเสริมกระบวนการคิดของเยาวชน   การสอนให้เยาวชนเชื่อฟังโดยไม่ตั้งคำถามจะฉุดรั้งให้พวกเขาเป็นทรัพยากรบุคคลที่ทำตามคำสั่งเท่านั้น  ไม่สามารถเรียนรู้ที่จะทำงาน สร้างอาชีพ สร้างแนวคิด ธุรกิจ ไอเดียใหม่ๆ ได้ด้วยตัวเอง

3. ข้อเรียกร้องเรื่องการจำกัดสิทธิและการคุกคามนักเรียนในการแสดงออกทางความคิดเห็นทางการเมือง  – สะท้อนให้เห็นว่าพวกเขามีความคิด มีศักยภาพ  รู้ถึงต้นตอของปัญหาการเมืองไทย รวมถึงความแตกแยกที่เกิดจากการรัฐประหาร สามารถระบุปัญหาใหญ่ๆของสังคมไทย และแนวทางแก้ไขปัญหาเหล่านั้นผ่านกระบวนการคิดด้วยตัวเองได้  ระบบการศึกษาไทยวันนี้จึงควรส่งเสริมให้เยาวชนสามารถแสดงออกทางความคิดเห็นที่สร้างสรรค์อย่างปลอดภัย ยุติความรุนแรง คุกคามในทุกรูปแบบต่อนักเรียนที่แสดงความคิดทางการเมือง รวมไปถึงการคุมคามด้วยการจับกุมเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างเป็นการใช้อำนาจรัฐที่เกินกว่าเหตุ (abuse of power) เพื่อปิดปากประชาชน 

4. ข้อเรียกร้องเรื่องการปรับระบบแนวคิดเรื่องเพศในหนังสือสุขศึกษา สะท้อนให้เห็นว่าระบบการศึกษาของไทยกำลังถดถอยในเรื่องการสร้างความเท่าเทียมทางเพศอย่างสิ้นเชิง โดยยกตัวอย่างในการปราศรัยว่า “กฎของโรงเรียนระบุให้นักเรียนหญิงใส่เสื้อทับให้มิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนชายละเมิด แต่ไม่ได้บอกนักเรียนชายว่าห้ามละเมิดนักเรียนหญิง”  แสดงให้เห็นว่า การศึกษาไทยกำลังสร้างกระบวนการขัดเกลาทางสังคมว่า ความรุนแรงทางเพศเกิดขึ้นเพราะมีสาเหตุมาจากผู้หญิงปฏิบัติตัวไม่ดี  ทำให้ผู้หญิงด้อยคุณค่า สวนทางกับที่นานาอารยประเทศทั่วโลกที่รณรงค์ให้หญิงหรือชาย  มีคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน การแต่งกายเป็นเสรีภาพในการแสดงออกของทุกคน และความรุนแรงทางเพศจะหมดไปได้ต้องสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องเหล่านี้ทุกเพศทุกวัย  ระบบการศึกษาไทยควรยอมรับและเข้าใจวิวัฒนาการทางสังคมยุคปัจจุบันเรื่องความหลากหลายทางเพศอย่างเปิดใจกว้างขึ้นอีกด้วย

ข้อเรียกร้องทั้งหมด  มีสาเหตุหลักมาจาก “ความไม่เท่าเทียม” อันเป็นผลพวงของปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมไทยทุกที่ รวมถึงในขอบรั้วของโรงเรียน สถานที่บ่มเพาะวิชาความรู้ให้แก่อนาคตของชาติ   ที่ได้สะท้อนเสียงออกมาดังๆ ให้ได้ยินแล้วว่า “Our first dictatorship is school” หรือ โรงเรียนคือเผด็จการแห่งแรกของพวกเรา  

เราคงต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่า  อยากสร้างอนาคตให้ลูกหลานเราเป็นแบบไหน  ถ้าระบบการศึกษาไทยเปิดรับความเห็นต่าง ให้อิสระเสรีภาพทางความคิด เราจะได้เยาวชนที่โตขึ้นมาเป็นทรัพยากรบุคคลของชาติที่มีความคิด สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประเทศ  เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ หรือเราต้องสร้างเยาวชนให้กลายเป็นลูกที่ไม่รู้จักโตเท่านั้น

“เพื่อไทย” แฉ ครู-อาจารย์ ถูกคาดโทษ หากปล่อยนร.แสดงออกทางการเมือง

เปิดปรากฎการณ์ กระโปรงบาน-ขาสั้น กับการเมือง

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ