ชาวเมืองโตเกียวเสียชีวิตจากฮีตสโตรกแล้วกว่า 130 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุณหภูมิที่พุ่งสูงจากคลื่นความร้อนในญี่ปุ่น ทำให้มีชาวเมืองโตเกียวเสียชีวิตแล้ว 131 ราย ส่วนมากเป็นผู้สูงอายุ

เจ้าหน้าที่ในกรุงโตเกียวระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดด หรือฮีตสโตรก ในเมือง 28 คนในช่วง 8 วัน ตั้งแต่วันที่ 12-19 สิงหาคม ซึ่งทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากฮีตสโตรกทั้งหมดในเดือนนี้อยู่ที่ 131 คน

ญี่ปุ่นเจอคลื่นความร้อน อุณหภูมิแตะสถิติเดิม 41 องศาเซลเซียส

ญี่ปุ่นใกล้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทผลิตยาจากอังกฤษเพื่อซื้อวัคซีนโควิด-19 ร้อยล้านโดส

สำนักงานผู้ตรวจสอบทางการแพทย์ระบุว่า ผู้เสียชีวิต 11 ใน 28 ราย อยู่ในช่วงอายุ 70 ปี 10 รายอยู่ในช่วงอายุ 80 ปี โดยภาพรวมแล้ว ประมาณร้อยละ 80 ของผู้เสียชีวิตมีอายุอย่างน้อย 70 ปี

ผู้เสียชีวิต 11 คนเสียชีวิตในเวลากลางคืน 27 คนเสียชีวิตในบ้าน ในบรรดาผู้เสียชีวิตภายในอาคาร พบว่ามีอยู่ 25 คนไม่ได้ใช้เครื่องปรับอากาศ

นาคากาวะ โทชิโอะ (Nakagawa Toshio) ประธานสมาคมการแพทย์ของญี่ปุ่น ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนใช้มาตรการป้องกันฮีตสโตรกในวิถีชีวิตใหม่ในช่วงฤดูร้อนนี้ ร่วมกับมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

นาคากาวะกล่าวว่า ผู้สูงอายุมักจะไวต่ออุณหภูมิน้อยลง และมีปัญหาในการสังเกตอาการขาดน้ำ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่คนเดียวยิ่งมีความเสี่ยงสูง

เขายังชี้ให้เห็นว่า ผู้คนเริ่มคุ้นเคยกับการสวมหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19 แต่ในทางหนึ่ง การปฏิบัตินี้จะเป็นการเพิ่มโอกาสเสี่ยงเป็นฮีตสโตรกในบางสถานการณ์

นาคากาวะเรียกร้องให้ผู้คนใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง โดยสังเกตว่ามีผู้เสียชีวิตจากฮีตสโตรกมากกว่าไวรัสโควิด-19 เสียอีกในช่วงนี้

เมื่อวันจันทร์ (17 ส.ค.) อุณหภูมิในภาคกลางของญี่ปุ่นแตะระดับสถิติ เนื่องจากคลื่นความร้อนปกคลุมประเทศ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น รายงานว่า อุณหภูมิเพิ่มขึ้นแตะ 41.1 องศาเซลเซียส ที่เมืองฮามามัตสึ ในจังหวัดชิซุโอกะ ซึ่งตรงกับอุณหภูมิสูงสุดที่เคยบันทึกไว้ในประเทศญี่ปุ่นที่เมืองคุมางายะ ใกล้โตเกียว เมื่อเดือนกรกฎาคม 2018

ญี่ปุ่นเผชิญกับคลื่นความร้อนที่รุนแรงมาตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีหลายเมืองและจังหวัดที่อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียสติดต่อกันนานหลายวัน ด้านเมืองหลวงโตเกียวมีอุณหภูมิ 36.5 องศาเซลเซียส และชาวเมืองต้องทนกับอุณหภูมิที่สูงกว่า 35 องศาเซลเซียสติดต่อกันแล้วหลายวัน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 20 ส.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 20 ส.ค. 63

เรียบเรียงจาก NHK

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ