เปิดใจ "นร.เลว" เป่านกหวีดหน้ากระทรวง เพราะ รมว.ศธ.เคยทำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “นักเรียนเลว” ออกมาเคลื่อนไหวเป่านกหวีด-ผูกโบขาวที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ ขอให้ผู้บริหารและครูในโรงเรียนหยุดคุกคามนักเรียนที่ออกมาแสดงออกทางการเมือง ล่าสุดวันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการออกมาโพสต์เฟซบุ๊กเชิญให้มานั่งคุยกันในกระทรวง ขณะที่แกนนำกลุ่มนักเรียนเลวบอกว่า “ขอคิดดูก่อน” เพราะก่อนหน้าที่เคยพยายามจะขอพบมา 3 ครั้งแล้ว แต่ไม่เคยได้พบ ย้ำว่าการมาเคลื่อนไหวหน้ากระทรวง เป็นการแสดงออกเพราะต้องการให้รัฐมนตรีปกป้องไม่ให้ครูคุกคามการเคลื่อนไหวของนักเรียน

กลุ่มนักเรียนเลว นัด ผูกโบขาว-ชูสามนิ้ว-เป่านกหวีด ไล่รมว.ศึกษาฯ 19 ส.ค.นี้

นักเรียนมัธยม ชุมนุมหน้าศธ. ขอพื้นที่แสดงออกการเมือง เป่านกหวีดไล่รมต.ศึกษาฯ

จุดเริ่มต้นของการเคลื่อนไหวหน้ากระทรวงศึกษาธิการเมื่อวานนี้ (20ส.ค.) นายลภณพัฒน์  หวังไพสิฐ แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “นักเรียนเลว” ให้สัมภาษณ์พิเศษกับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า มาจากการที่เห็นนักเรียนแสดงออกทางการเมืองในโรงเรียนแล้วถูกครูหรือผู้บริหารคุกคาม จึงมองว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ควรออกมาปกป้องสิทธิในการแสดงออกของนักเรียน ซึ่งสาเหตุที่ออกแบบกิจกรรมเป็นการชู 3 นิ้ว เพราะเป็นพฤติกรรมที่ทำให้นักเรียนถูกคุกคาม ส่วนการเป่านกหวีดและผูกโบที่ประตูหน้ากระทรวงนั้น ได้รับแนวคิดมาจากนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เคยใช้วิธีนี้ขับไล่รัฐบาลชุดของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ที่มาของกลุ่ม “นักเรียนเลว” นายลภณพัฒน์ เล่าว่า มาจากตนเองไม่เห็นด้วยกับระบบการศึกษาไทยที่มีแนวคิดอำนาจนิยมและละเมิดสิทธิมนุษยชน จึงรวมกลุ่มเพื่อน 4 คน เปิดบัญชีทวิตเตอร์ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2563 และเคลื่อนไหวในประเด็นการศึกษา เริ่มจากประเด็นเรื่องทรงผมนักเรียน, ความหลากหลายทางเพศในโรงเรียน และล่าสุดเรียกร้องให้ผู้บริหารและครูในโรงเรียนหยุดคุกคามนักเรียนที่ออกมาแสดงออกทางการเมือง โดยเน้นการประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดียจนมีคนมาร่วมกิจกรรมจำนวนมากและเริ่มมีคนเข้ามาสนับสนุน แต่แกนนำในการเคลื่อนไหวก็ยังเป็นกลุ่มเพื่อน 4 คนเช่นเดิม โดย นายลภณพัฒน์  ยืนยันว่า กลุ่ม “นักเรียนเลว” เคลื่อนไหวอย่างอิสระ ไม่มีผู้มีอิทธิพลหรือนักการเมืองหนุนหลัง คนที่เข้ามาสนับสนุนเป็นประชาชนทั่วไปที่เห็นด้วยกับแนวคิด

ด้านนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ยืนยันว่าเข้าใจหลักการชุมนุมตามหลักประชาธิปไตย หรือ แม้แต่เรื่องการใช้สัญลักษณ์ในการชุมนุม ก็ระบุว่า เข้าใจดี นอกจากนี้ยังย้ำว่ายินดีที่เมื่อวานได้พบกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า นักเรียนเลว แม้ว่ากลุ่มดังกล่าวจะเป่านกหวีดไล่ตัวเองออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี

นายณัฏฐพล ย้ำว่า พร้อมเปิดเวทีรับฟังความเห็นโดยไม่ให้มีการคุกคาม พร้อมเชิญชวนว่าครั้งหน้าให้เข้ามาพูดคุยกันในกระทรวง โพสต์ดังกล่าวนายณัฏฐพล มีการติดแฮชแท็กว่า #นัดใหม่ในกระทรวง ด้วย

ประเด็นนี้ นายลภณพัฒน์ ระบุว่า คงต้องปรึกษากับสมาชิกในกลุ่มก่อนว่าจะตอบรับหรือไม่ เพราะก่อนที่จะมีการเคลื่อนไหวใหญ่เมื่อวานนี้ ก็เคยพยายามติดต่อขอเข้าพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมา 3 ครั้งแล้ว แต่ไม่เคยลงมาพบด้วยตนเอง มีแต่ให้คนอื่นมาพูดคุยโดยไม่อนุญาตให้เผยแพร่เนื้อหาที่พูดคุยกันได้

ขณะที่ล่าสุดมีเอกสารด่วนที่สุด จาก ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ส่งถึง เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เปิดพื้นที่รับฟังความเห็นของนักเรียน-นักศึกษา ลงวันที่เอกสารวันนี้ (20ส.ค.) กำหนดกรอบให้สถานศึกษาเปิดรับฟังความเห็นของนักเรียน ผ่านกิจกรรมสภานักเรียน หรือ องค์กร ในระดับสถานศึกษา จากนั้นให้ ผู้บริหารสถานศึกษา นำข้อเสนอเสนอต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อ ทำ สรุปผลภาพรวมจังหวัด เสนอ หัวหน้าส่วนราชการต้นสังกัด

ก่อนที่ หัวหน้าส่วนราชการต้นสังกัด จะจัดทำสรุป เพื่อส่งข้อมูลให้สำนักบูรณาการกิจการการศึกษา ภายใน 15 กันยายน 2563 จากนั้นจะมีการนำเสนอต่อผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการต่อไป

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ