พาณิชย์ ดัน “ไม้ดอก ไม้ประดับไทย” สู่ตลาดโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สินค้ากลุ่มไม้ดอก ไม้ประดับ ของไทย ส่งออกได้ปีละประมาณ 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งถือว่าอาจจะไม่สูง หากเทียบกับสินค้าส่งออกสำคัญๆ อย่าง ข้าว แต่ ดอกไม้ของไทย มี “จุดแข็ง” คือการปรับปรุงพันธุ์ได้ตอบสนองความต้องการของตลาด กระทรวงพาณิชย์ โดย กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เตรียมผลักดันสินค้ากลุ่มนี้ไปตลาดโลก

ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ 1 รายกลับจากสิงคโปร์

ราคาทองวันนี้ – 21 ส.ค. 63 ปรับราคา 8 ครั้ง

ดอกปทุมมา ออกดอกชูก้าน ล้อสายฝน เรียงแถวในแปลงปลูก บนพื้นที่อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ถือ เป็นหนึ่งในพันธุ์ไม้ผลผลิตของ ศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.หางดง เชียงใหม่ ที่พัฒนาสายพันธุ์ขึ้นให้เหมาะกับการขายในเชิงพาณิชย์  

ทางศูนย์ฯและเครือข่าย ร่วมกันวิจัยและแบ่งปันเมล็ดพันธุ์ ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือและใต้ ไม่ต่ำกว่า 11 กลุ่ม สร้างรายได้จากการส่งขายในประเทศ และต่างประเทศ มากกว่า 120 ล้านบาทต่อปี

พืชกลุ่มปทุมมา และ กลุ่มดอกกระเจียว ส่งออกแล้ว ใน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ฮอลแลนด์ จำหน่ายได้ในราคาขายที่สูงกว่าในไทยถึง 10 เท่า และยังมีศักยภาพในการส่งออก ทางศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จึงอยากให้ กระทรวงพาณิชย์ โดย กรมเจรจาการค้าระหว่างต่างประเทศ ช่วยเป็นส่วนหนึ่งในขับเคลื่อนการส่งออกสินค้ากลุ่มนี้ให้มากขึ้น

จุดแข็งของ ดอกไม้ไทย คือ เกษตรกรและนักวิชาการมีการพัฒนาพันธุ์ให้โดดเด่น และเป็นที่ต้องการของตลาดโลกอยู่เสมอ ประกอบกับมีสภาพภูมิอากาศที่สมบูรณ์ ทำให้ไทยติดอันดับที่11 ของโลก และอันดับ 3 ในเอเชียในการเป็นผู้ส่งออก ไม้ดอกไม้ประดับ

แม้ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โควิด-19 ทำให้ประเทศคู่ค้า งดจัดกิจกรรมการจัดประชุมสัมมนา กดยอดส่งออก สินค้ากลุ่มไม้ดอก ไม้ประดับ และพันธุ์ไม้ของไทย ลดลงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 31 % แต่คาดการณ์ เมื่อโควิด-19 เริ่มคลี่คลายความต้องการจะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จึงเตรียมพาผู้ประกอบการไทย 20 ราย ไปจับคู่ธุรกิจ หรือ Business Matching เพื่อขยายมูลค่าการค้าสินค้าของไทย ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศที่ได้ทำการตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ไม่เก็บภาษีนำเข้าดอกไม้ประดับจากไทย

ส่วนในตลาด ยุโรป และตะวันออกกลาง ที่มีความสนใจดอกไม้ของไทย กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เชื่อว่า ในงานจับคู่นักธุรกิจ ประเทศคู่ค้าที่เดินทางมาจากทุกมุมโลก อาจจะมีความสนใจในดอกไม้ไทย จึงถือเป็นโอกาสในการผลักดันมูลค่าการค้าไม้ดอก ไม้ประดับของไทย ให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ