อนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ เห็นชอบซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ 22,500 ล้านบาท หลัง ฝ่ายค้านแพ้โหวต  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และ ทุนหมุนเวียน สภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นชอบการจัดซื้อเรือดำน้ำ ของกองทัพเรือ 2 ลำ มูลค่ากว่า 22,500 ล้านบาท โดยตอนแรกเสียงโหวตของฝ่ายเห็นชอบ และ ไม่เห็นชอบ เท่ากัน ทำให้ นายสุพล ฟองงาม ประธานที่ประชุม ต้องร่วมลงมติเห็นชอบ ทำให้ สุดท้าย ชนะโหวตไปที่ 5 ต่อ 4

“ครูมานิตย์” แฉ ซื้อเรือดำน้ำเพิ่ม 2 ลำ เพราะ “บิ๊กตู่” รับปากจีนไว้

วันนี้ตัวแทนกองทัพเรือ เข้าชี้แจงข้อมูลรายละเอียดการใช้งบประมาณ ปี 2564 เรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำใหม่ เพิ่มอีก 2 ลำ ต่อ คณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และ ทุนหมุนเวียน สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายสุพล ฟองงาม เป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ

ตัวแทนกองทัพเรือ พยายามอธิบายเหตุผลความจำเป็นที่ต้องจัดซื้อเรือดำน้ำ พร้อมให้เหตุผลว่า หากเลื่อนการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ออกไปอีก 1 ปี จะเกิดความเสียหาย ย้ำว่า จำเป็นต้องจัดซื้อเพื่อความมั่นคงทางทะเล ขณะที่อนุกรรมาธิการ เสนอให้เลื่อนการจัดซื้อเรือดำน้ำออกไปก่อน เพราะ สภาวะเศรษฐกิจในช่วงนี้ถดถอยมาก แต่เมื่อลงมติพบว่า มีคนที่เห็นด้วย 4 เสียง ไม่เห็นด้วย 4 เสียง ลาการประชุม 1 เสียง ทำให้นายสุพล ฟองงาม ประธานในที่ประชุม ต้องออกเสียงลงคะแนนด้วย และลงคะแนนเห็นชอบ ทำให้สุดท้าย มีมติ อนุมัติให้ซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ คนที่ 1 พร้อม อนุกรรมาธิการ ที่ลงมติไม่เห็นชอบการจัดซื้อเรือดำน้ำ ร่วมแถลงข่าวกับสื่อมวลชน บอกว่า แม้การขอซื้อเรือดำน้ำจะผ่านการเห็นชอบในที่ประชุม แต่เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรต้องตัดสินใจเลือกระหว่างซื้อเรือดำน้ำกับความอดอยากของประชาชน

ทั้งนี้แม้ว่าจะผ่านการเห็นชอบให้ชั้นอนุกรรมาธิการ แต่ เสียงข้างน้อยยังสามารถสงวนคำแปรญัตติ เพื่อ ขออภิปรายโต้แย้งในการพิจารณารายมาตรา วันที่ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2564 เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมใหญ่ของสภาผู้แทนราษฎร

ครม.ไฟเขียว ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท

สภาฯ ผ่านฉลุย งบกลาโหมฯ ปี63 จำนวน 1.2 แสนล้าน

    

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ