อนามัยโลกเผย การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจสิ้นสุดลงภายใน 2 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผอ.องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า เขาหวังว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะสิ้นสุดลงภายใน 2 ปี

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) กล่าวในการแถลงรายงานสถานการณ์โควิด-19 ที่กรุงเจนีวาว่า ไข้หวัดใหญ่สเปนเมื่อปี 1981 ใช้เวลา 2 ปีในการเอาชนะ แต่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบันอาจทำให้โลกสามารถหยุดยั้งไวรัสได้ “ในเวลาอันสั้น”

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 22 ส.ค. 63

อนามัยโลกเดินหน้าคุยรัสเซีย เรื่องวัคซีนโควิด-19

ไข้หวัดใหญ่สเปนเมื่อปี 1918 คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกไปอย่างน้อย 50 ล้านคน ส่วนไวรัสโควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วเกือบ 800,000 คน และติดเชื้อสะสมอีก 22.7 ล้านคน

“แน่นอนว่าไวรัสมีโอกาสแพร่กระจายได้ดี แต่ในขณะเดียวกันเราก็มีเทคโนโลยีและความรู้ที่จะหยุดยั้งมัน” เขากล่าว

เทดรอสยังคงเน้นย้ำถึงความสำคัญของ “ความเป็นหนึ่งเดียวกันของทุกชาติ” รวมถึงมาตรการป้องกันโควิด-19 ต่าง ๆ ซึ่งมีส่วนช่วยในการควบคุมการระบาดได้

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โควิด-19 ในหลายพื้นที่ทั่วโลกมีแนวโน้มเลวร้ายลง โดยเกาหลีใต้มีผู้ป่วยรายใหม่ 324 รายใน 1 วัน ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม ซึ่งการระบาดระลอกใหม่นี้เชื่อมโยงกับโบสถ์แห่งหนึ่ง ล่าสุดทางการสั่งปิดพิพิธภัณฑ์ ไนต์คลับ และบาร์ในกรุงโซลทั้งหมด

ขณะที่ประเทศในยุโรปบางประเทศก็พบสถานการณ์คล้ายกัน โดยทั้งโปแลนด์และสโลวาเกียประกาศสถิติผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันเมื่อวาน (21 ส.ค.) มากถึง 903 รายและ 123 รายตามลำดับ ในขณะที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสเปนและฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เฉลี่ยหลักพันต่อวัน

ประเทศแอฟริกาใต้มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมแตะหลัก 600,000 รายเป็นที่เรียบร้อย ส่วนอินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทะลุ 3 ล้านรายแล้ว

 

เรียบเรียงจาก BBC

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ