พบหนูผีช้างอีกครั้งในแอฟริกา หลังไม่เจอกว่า 50 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์พบหนูผีช้างโซมาเลีย หลังไปพบเห็นมานานครึ่งศตวรรษ

อนามัยโลกเผย การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจสิ้นสุดลงภายใน 2 ปี

ฝากขัง ลูกชาย ทำร้ายแม่แท้ๆ หลัง ขอเงินแม่ไม่ได้

นักวิทยาศาสตร์ไม่พบหนูผีช้างโซมาเลียตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1970 เหลือให้เห็นเพียงตัวอย่างที่ถูกเก็บรักษาในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ 39 ตัว และเป็นหลักฐานว่าเคยมีพวกมันอยู่บนโลก

แต่คณะนักวิทยาศาสตร์ที่ออกเดินทางสำรวจเมื่อปีที่แล้ว พบว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวจิ๋วที่มีจมูกยาวคล้ายงวงช้างนี้แพร่พันธุ์และอาศัยอยู่อย่างเงียบๆ ในภูมิประเทศที่แห้งแล้งและเต็มไปด้วยหินของจะงอยแอฟริกา หรือบริเวณแอฟริกาตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นที่ตั้งของประเทศเอริเทีย จิบูตี เอธิโอเปีย และโซมาเลีย

คณะนักวิทยาศาสตร์ได้วางกับดักกว่า 1,250 อัน ที่เต็มไปด้วยเนยถั่ว ข้าวโอ๊ต และสารสกัดจากยีสต์ ในพื้นที่ 12 แห่งในประเทศจิบูตี หลังได้พูดคุยกับคนในพื้นที่ซึ่งบอกได้ทันทีเมื่อเห็นรูปถ่ายว่ามีหนูผีช้างโซมาเลียอยู่  โดยสามารถดักหนูผีช้างโซมาเลียมาได้ 12 ตัวด้วยกัน ทั่วโลกมีหนูผีช้าง 20 สายพันธุ์ด้วยกัน และหนูผีช้างโซมาเลียเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่หาตัวยากที่สุด

หนูผีช้าง เป็นญาติห่างๆ ของตัวกินมด ช้าง และพะยูน กินแมลงเป็นอาหาร มีขาที่แข็งแรง สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วเกือบ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

การค้นพบนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ PeerJ (เพียร์เจ) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และเป็นหลักฐานที่แสดงว่า หนูผีช้างโซมาเลียยังไม่สูญพันธุ์ และอาศัยอยู่ไกลออกไปจากเขตแดนของประเทศโซมาเลียด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ