อธิบดีทช. เผย แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต สร้างความปลอดภัยบนถนน คาด รับซื้อยางพาราปีละ 3.5 แสนตัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เชื่อ นำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน ชี้ สร้างรายได้ให้เกษตรกรกว่า 1,000 ล้านบาท

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการนำร่องการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน (Kick Off) ในวันที่ 25 ส.ค.63 ว่า โครงการนี้เป็นความร่วมมือจากกระทรวงคมนาคม กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ซึ่งได้มีการศึกษา และวิจัยพบว่า มี 2 ผลิตภัณฑ์ ที่มีความเหมาะสม และมีปริมาณยางพาราเป็นส่วนผสมจำนวนมาก สามารถลดความรุนแรงของการชนปะทะได้คือ “แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต” (Rubber Fender Barrier : RFB) และ “หลักนำทางยางธรรมชาติ” (Rubber Guide Post : RGP)

“ศักดิ์สยาม” เผย “บิ๊กตู่” เปิดมอเตอร์เวย์ ช่วงพัทยา–มาบตาพุด 24 ส.ค.นี้ พร้อมสร้างส่วนต่อขยาย สนามบ...

นายปฐม กล่าวว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้นำคณะไปทดสอบความมั่นใจในด้านความปลอดภัยก่อนนำมาใช้งานจริง ได้ทำการทดสอบทั้งในประเทศไทย และประเทศเกาหลีใต้ โดยใช้รถยนต์ และรถจักรยานยนต์วิ่งเข้าชน เพื่อวัดแรงปะทะที่เกิดขึ้น ผลการทดสอบพบว่า ผู้ขับขี่ได้รับค่าแรงกระแทกน้อยกว่าค่ามาตรฐาน สามารถลดอัตราความรุนแรงที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บ และเสียชีวิตได้เป็นอย่างมาก กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท จึงได้นำ “แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต RFB” และ “หลักนำทางยางธรรมชาติ RGP” มาเริ่มการใช้งานจริง

"เมื่อครบกำหนด 3 ปี วัสดุยางพารา ในปีที่ 1 จะเสื่อมสภาพ ดังนั้น ตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป จะต้องมีการรับซื้อน้ำยางพาราเพื่อมาผลิต “แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต RFB” และ “หลักนำทางยางธรรมชาติ RGP” อย่างต่อเนื่องในทุกปี เท่ากับจะมีการตั้งงบประมาณ เพื่อซื้อน้ำยางพารา ปีละประมาณ 3.5 แสนตัน ในทุก ๆ ปี”

กรมทางหลวงชนบท เดินหน้า สร้างถนนเลียบชายหาดทะเลใต้ ส่งเสริมท่องเที่ยว

ด้านนายพิเชษฐ์  วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ภายหลังจากที่ได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกระทรวงคมนาคมในโครงการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.63 แล้วกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ  ได้แก่ ในปีที่ผ่านมามีสหกรณ์ที่มีสมาชิกเป็นเกษตรกรชาวสวนยาง จำนวน 807 แห่ง สมาชิก 223,155 ราย พื้นที่ปลูกยางพาราของสมาชิก 3.46 ล้านไร่ ให้ผลผลิตประมาณ 820,647 ตัน 

จากการคาดการณ์ในระยะที่ 1 นี้ จะสามารถรวบรวมน้ำยางสดจากเกษตรกรได้ 34,481 ตัน คิดเป็นเงินที่เกษตรกรได้รับประมาณ 952 ล้านบาท เมื่อคิดตลอดโครงการฯ ถึงปีงบประมาณ 2565 จะรวบรวมน้ำยางสดจากเกษตรกรได้ 1.007ล้านตัน คิดเป็นเงินที่เกษตรกรได้รับ 30,108 ล้านบาท อีกทั้งยังจะสร้างเสถียรภาพด้านราคายางพารา และสร้างความเชื่อมั่นในอาชีพแก่ชาวสวนยางพาราได้เป็นอย่างดี

ทช. ทุ่ม 1.4 พันล้าน เปลี่ยนใช้เสาหลักนำทางยางพารา ทั่วประเทศ 7 แสนต้น

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ