สยายปีก "เมืองการบินอู่ตะเภา" มหานครการบินอัจฉริยะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้พาไปดูข่าวดีๆ ของประเทศไทยกันบ้าง กับความคืบหน้าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของไทย อย่างสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก โดยล่าสุดมีการเสริมเทคโนโลยีชั้นสูงจำนวนมาก เพื่อยกระดับสู่สนามบินอัจฉริยะแล้ว เป็นอย่างไร

อีอีซี-บีบีเอส ลงนามสัญญาร่วมลงทุน “เมืองการบินภาคตะวันออก”

“เมืองการบินอู่ตะเภา” คืบหน้าตามแผน แม้ถูกผลกระทบโควิด-19

การก้าวขึ้นเป็นสนามบินอัจฉริยะของสนามบินนานาชาติอู่ตะเภานั้น มาจากการร่วมมือกันระหว่าง เอไอเอส กับท่าอากาศยานอู่ตะเภา ด้วยการนำ ดิจิทัลอิฟราสตรัคเจอร์ที่สำคัญอย่างเทคโนโลยี AIS 5G, wifi 6 เข้ามาสนับสนุนโครงสร้างดิจิทัลของสนามบินให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผ่านเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น Smart Video Analytics Solution เป็นระบบวิเคราะห์ ประมวลผลวีดีโออัจฉริยะ ซึ่งใช้ข้อมูลจากเครือข่ายกล้องวงจรปิดทั่วทั้งอาคาร ผนวกกับโปรแกรมวิเคราะห์ประมวลผลภาพจากปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ประยุกต์เข้ากับระบบตรวจจับ รับรู้ใบหน้า บุคคล และสิ่งของ(Face Object Recognition) ในพื้นที่อาคารสนามบินเพื่อเพิ่มความปลอดภัย

แอบพลิเคชัน Thai Smart Airport คอยให้ข้อมูลด้านการบินและสนามบินที่ครบครันในแอปเดียว ทั้ง สถานะตารางการบิน การแจ้งเปลี่ยนไฟล์ท แผนที่บอกทางในสนามบิน จุดบริการต่างๆ ด้วยเทคโนโลยี Augmented Reality  เทคโนโลยี Thermal Scan ตรวจคัดกรองอุณหภูมินักท่องเที่ยว พร้อมเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบได้ทันที  หุ่นยนต์ ROC หรือ Robot for care ที่จะเข้ามาช่วยคัดกรองสุขอนามัยแก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้จะมาพร้อมกับ เครือข่าย 5G ที่มีความเร็วและความเสถียรสูง และบริการ Wifi 6 ที่เป็นมาตรฐาน Wifi ในยุคใหม่ที่มีความเร็วสูงสุด

โดยผู้บริหารการท่าอากาศยานอู่ตะเภา ระบุว่า เอไอเอส จะเข้ามาช่วยสร้างความเป็นเลิศในการอำนวยความสะดวก และมอบประสบการณ์ให้แก่ผู้ใช้บริการได้เป็นอย่างดี รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถด้านการรักษาความปลอดภัยและการบริหารอาคาร ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะช่วยตอบสนองความต้องการของผู้โดยสาร เชื่อมโยงสนับสนุนการเดินทาง การขนส่งทางอากาศ เพื่อยกระดับสู่อาคารผู้โดยสารอัจฉริยะ หรือ Smart Airport ของประเทศ

นอกจากนี้ ทางท่าอากาศยานอู่ตะเภา กับเอไอเอส ยังมีโครงการต่อยอดความร่วมมือในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น การศึกษารูปแบบการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการสนามบิน และ การทดสอบ ดิจิทัลโซลูชัน เช่น 5G Autonomous Driving , ระบบ 5G Survilance ทั้งในบริเวณเทอมินอล และพื้นที่โดยรอบสนามบิน เพื่อยกระดับความแข็งแกร่งของสนามบินอู่ตะเภาสู่การเป็นมหานครการบินแห่งภูมิภาคอาเซียนอย่างแท้จริง

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ